Sắp khai tử nhà máy thép bỏ hoang ở Vũng Áng

- Quảng Cáo -

Theo bản tin của VietnamNet, BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành thông báo về việc sẽ chấm dứt hoạt động dự án Nhà máy liên hợp gang thép Vạn Lợi trong thời gian tới vì chủ đầu tư là Cty CP gang thép Hà Tĩnh không thể tiếp tục duy trì dự án sau khi bỏ hoang 6 năm.

Văn bản nêu rõ dự án có vốn đầu tư 1.764 tỉ đồng dự kiến hoàn thành giai đoạn 1, cho sản phẩm phôi thép thương phẩm, gang thỏi vào tháng 8/2010 nhưng từ năm 2009 thì gặp vấn đề thiếu vốn từ chủ đầu tư. Để cứu vãn, tỉnh đã huy động các ngân hàng có chi nhánh tại địa phương cho vay với số tiền gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ khi được các ngân hàng rót vốn, dự án vẫn không có thêm tiến triển đáng kể nào. Trong thời gian 2010-2015, công trình vẫn nằm im lìm trên khu đất ngay ngã ba Vũng Áng.

Ở khâu thiết kế, nhà máy được giao cho một công ty Trung cộng đảm nhận. Hệ thống máy móc dùng để vận hành cũng được nhập mới từ nước này. Thiết bị máy móc nhập về từ 2008 và bỏ hoang đến giờ. Dự án đổ vỡ, gần 800 tỷ đồng các ngân hàng nhà nước có nguy cơ mất trắng. Trong đó nhiều nhất là ngân hàng phát triển, số tiền cho vay lên tới 620 tỷ đồng, Vietcombank 70 tỷ đồng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) 50 tỷ đồng.

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Hà Tĩnh cho biết, văn bản do cơ quan này vừa ban hành là để chuẩn bị cho việc thu hồi dự án, thu hồi đất, chấm dứt hoạt động của dự án này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here