Thái cấm du khách Trung quốc vào một số điểm du lịch

- Quảng Cáo -

Hơn một thập niên qua, Thái Lan là quốc gia đón nhận du khách người Hoa lục có thể nói là nhiều nhất vùng Đông Nam Á, hơn cả Việt Nam và Singapore. Đối với ngành du lịch thì chẳng ai dám từ chối đón chào du khách, thế nhưng vào ngày 2 tháng 2 năm 2015 chùa Wat Rong Khun rất nổi tiếng ở vùng miền bắc Thái Lan buộc lòng phải treo bảng cấm du khách người Hoa lục vào xem vì những hành động quá ư là kém văn minh của nhiều du khách Trung quốc. Nhiều đoàn khách du lịch người Hoa lục khi đến chùa bị cấm vào đã nổi sùng, một phần vì do đã cất công đến mà không được vào xem, phần khác cho rằng chùa Wat Rong Khun kỳ thị chủng tộc. Nhiều du khách Trung quốc nói rằng chúng tôi bị làm nhục, không tức giận sao được khi mới bước xuống xe bus đã bị hỏi rằng quý vị là du khách Trung quốc?, vừa trả lời yes thì người hỏi bảo rằng vậy thì không được vào, rồi quay qua tươi cười chào đón các đoàn du lịch người Nhật, người Việt Nam…

Nếu không biết nguyên nhân tại sao chùa Wat Rong Khun phải treo bảng cấm như thế thì sự tức giận như trên là đúng, nhưng chùa đã cho niêm yết lý do tại sao lại cấm bằng tiếng Thái, tiếng Hoa và tiếng Anh. Theo bảng niêm yết thì chẳng hiểu vì lý do gì mà khi đi đại tiện không ngồi vào bàn cầu mà lại đi đại ra ngoài, giấy toilet sử dụng xong không bỏ vào bồn cầu giựt nước cho trôi sạch đi mà vất bừa bãi ra ngoài, nhân viên vệ sinh chùa bắt gặp yêu cầu phải vào làm cho sạch nhà cầu thì ngoảnh mặt làm ngơ, nhiều khi sừng sộ nạt nộ lại. Chưa hết, chuyện xả rác, khạc nhổ bừa bãi trong khuôn viên chùa thường xuyên xảy ra từ những du khách người Trung quốc. Đi dạo chùa thì cấm hút thuốc, muốn hút phải đến nơi quy định có để gạt tàn, thế nhưng du khách Hoa lục vẫn cứ thản nhiên vừa đi vừa hút. Nhân viên quản lý cũng như quý thầy trong chùa đã nhiều lần yêu cầu đừng làm như thế nhưng chẳng có hiệu quả. Các pho tượng Phật, những đồ vật có giá trị lịch sử, văn hóa đem ra trưng bày cho du khách thưởng ngoạn có viết những hàng chữ cấm sờ vào, thế nhưng du khách Trung quốc cũng cứ coi như không, thích là thò tay vào sờ. Chùa quét vôi trắng nên có thêm tên tiếng Anh là White Temple thế mà chỉ cần vài chục đoàn du khách Trung quốc vào là Chùa Trắng biến thành Chùa Đen.

Chắc vì biết rõ các hành động kém văn minh của nhiều người dân Trung quốc khi đi ra nước ngoài nên sứ quán Bắc Kinh ở Bangkok đã cho nhân viên đến chùa Wat Rong Khun ngay để xem sự việc như thế nào, các tổ chức Bảo vệ Nhân quyền, chống Kỳ thị Chủng tộc có văn phòng ở Thái Lan cũng cho người đến chùa tìm hiểu vấn đề.

Ngày 5 tháng 5, người ta thấy trên tờ Nhân dân nhật báo và Hoàn Cầu thời báo cho đi các bài bình luận, xã thuyết có tính cách giáo dục người dân khi đi du lịch nước ngoài hãy bỏ những thói hư, tật xấu kém văn minh đó đi, nếu không thì chắc chắn bị người ta khinh khi làm mất uy tín quốc gia. Do vấn đề ngoại giao, chùa Wat Rong Khun đã bỏ lịnh cấm đó đi theo lời yêu cầu của sứ quán Bắc Kinh ở Bangkok, nhưng với một điều kiện là nếu du khách Trung quốc còn khạc nhổ, xã rác và đi cầu bậy bạ thì người hướng dẫn đoàn du lịch phải ở lại để làm vệ sinh cho sạch sẽ.

- Quảng Cáo -

Thật ra trước đây chính quyền Trung quốc đã có đưa ra những lời giáo dục người dân như vậy nhưng chẳng có hiệu quả vì những thói hư tật xấu đó đã ăn sâu vào đầu óc người dân Hoa lục quá lâu, tận từ hồi còn nhỏ do giáo dục học đường không coi trọng đạo đức xã hội. Chuyện chùa Wat Rong Khun cấm du khách Hoa lục vào, tạm thời coi như giải quyết xong thì vào trung tuần tháng 5 vừa qua, lại có một số địa điểm du lịch khác ở Thái Lan treo bảng cấm tương tự như chùa Wat Rong Khun vì sự kém văn minh, lịch sự của du khách Trung quốc. Báo đài ở Thái Lan, hôm 08/05/2015, loan tin cho hay trong dịp lễ Lao động Quốc tế người dân Hoa lục được nghỉ nhiều ngày đã sang Thái Lan du lịch rất đông, chẳng ai mà không niềm nở đón tiếp du khách, nhưng đối với những du khách kém văn minh, hiểu biết như thế thì thật là xin chào thua.

 

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Hy vong,Cau chuc cho nguoi Dan Dailoan phai thatsu tuyet doisangsuot va thong minh tinh tao de bau chon cho duoc nguoi LanhDao Tot.Dung de bon lu CS lua bip nhu nguoi DAn VN hien dang ganh chiu.Cac Ban nen nho ky 1 dieu la Theo CS thi de ma lat do Chung no kO phai chuyen Som Chieu.Chuc CacBan tranh xa duoc”ThamHoaDo”.Ma NhanDan VN Da mac phai!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here