Gạo Việt Nam tiếp tục bị Trung Cộng ép giá

- Quảng Cáo -

Ông Nguyễn Công Khanh một thương buôn tại Hải Phòng, chuyên xuất cảng gạo qua Trung Cộng cho biết, việc bán gạo qua Trung Cộng với số lượng nhỏ đang hoàn toàn ngưng trệ. Chỉ những đầu mối lớn có cách làm ăn thông đồng riêng thì mới có thể đưa gạo qua biên giới.

Từ cuối tháng 4, Trung Cộng đã cấm tiểu thương đưa gạo qua các cổng biên giới. Ông Khanh nói rằng, Trung Cộng đang thi hành lệnh cấm tại các cổng biên giới ở Lào Cai, Cao Bằng, mặc dù nhu cầu gạo ở Trung Cộng vẫn rất lớn. Việc cấm tiểu thương Việt Nam là sự chèn ép có nguyên nhân chính trị hay để thu thuế.

Lệnh cấm của Trung Cộng đã làm cho hàng ngàn tấn gạo bị dồn đọng tại các cổng biên giới. Trong khi cấm nhập gạo Việt Nam, Trung Cộng lại gia tăng mua gạo của Campuchia. Nhiều chuyên gia nói rằng nhu cầu gạo của Trung Cộng rất lớn. Nhưng để cho Trung Cộng chèn ép mậu dịch là lỗi của chính phủ Cộng sản Việt Nam.

Cho đến nay, Bộ Nông Nghiệp Phát Triển Nông Thôn Và Bộ Công Thương chưa có chiến lược xuất cảng gạo sang Trung Cộng rõ ràng. Họ không nhìn thấy Trung Cộng đang phụ thuộc Việt Nam vì không có đủ lương thực, thực phẩm, lúa gạo. Theo ước tính của các nhà kinh tế đến năm 2020 Trung Cộng sẽ thiếu ăn, thiếu nguồn lương thực ít nhất là 10 triệu tấn. Việt Nam phải lấy tình trạng này để điều chỉnh, không nên bán giá quá thấp để nông dân bị thiệt hại. Việt Nam luôn luôn ở trong thế bị động, và bây giờ cần chủ động.

- Quảng Cáo -

Chính phủ Việt Nam phải đặt điều kiện mua bán chứ không thể cầu cạnh để bán vì sợ Trung Cộng đi mua chỗ khác. Đồng thời, chất lượng của các sản phẩm cũng cần được chấn chỉnh, chế biến có chất lượng để bán giá cao hơn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here