Giáo sư Trần Gia Phụng nói về ngày 30/04/1975, lẽ “thắng – thua” (2)

- Quảng Cáo -

Trong phần 1 cuộc phỏng vấn hôm qua, quý vị đã được nghe phần nhận định của Giáo sư Trần Gia Phụng vê biến cố 30/04 /1975, khi CS cưỡng chiếm miền Nam Việt Nam.

Một khúc quanh lớn lao trong lịch sử Việt Nam hiện đại. CSVN làm cho đất nước suy thoái về mọi mặt cho đến ngày nay. Đất nước đang là miếng mồi ngon của Trung Quốc.

Mời quý thính giả nghe tiếp phần 2 cuộc phỏng vấn do phóng viên Mai Hương thực hiện.

***

- Quảng Cáo -

MH : Thưa giáo sư, tưởng niệm ngày 30 tháng tư những năm gần đây, bên cạnh những tranh cãi không dứt về ý nghĩa thực sự của ngày 30 tháng tư, với sự phát triển của internet, người ta thấy có thêm cuộc chiến trên internet mà giới trẻ là thành phần đông đảo và năng động nhất. Giới trẻ thuộc thế hệ 9x, không chỉ những người được ra nước ngoài, mà ngay cả các bạn trong nước, đã ngày càng lên tiếng nhiều hơn, với sự nhận thức lại về ý nghĩa thực sự của ngày 30 tháng tư . Theo giáo sư khuynh hướng này nói lên điều gì? (đặc biệt xét theo khía cạnh chính thành phần này là thế hệ lãnh đạo đất nước trong một tương lai rất gần trước mặt)

TGP : Có các điều đáng chú ý: 1) Công nghệ truyền thông càng ngày càng phát triển.  2) Xu hướng ngày nay là tranh đấu bất bạo động.  3) Chế độ CS càng ngày càng tham nhũng táo tợn.  4) Tình hình kinh tế trong nước suy thoái trầm trọng.  5) Tình hình văn hóa và xã hội dưới chế độ CS cũng càng ngày càng suy thoái trầm trọng.

Giới trẻ 9x, tức là là giới thanh niên sinh ra trong thập niên 90 vừa qua, càng ngày càng đông, ngày nay có thể chiếm một nửa dân số Việt Nam ở trong nước.  Các em lớn lên, tốt nghiệp ra trường, nếu không phải con ông cháu cha, nếu không phải con nhà giàu, thì rất khó kiếm việc để sinh sống.  Các em lại chứng kiến cảnh tham nhũng táo tợn của cán bộ CS, các em không có điều kiện để chạy chọt, không có tiền để bôi trơn, và cả cũng không có điều điện để sinh sống trong xã hội càng ngày càng chạy đua theo đồng tiền, tự nhiên các em buồn bực và đi đến bất mãn.  Không gian ảo Internet là cơ hội để các em nói lên những suy nghĩ của mình, để giải tỏa những ẩn ức và ước vọng của mình. Từ đó e-mail, facebooks, blogs… càng ngày càng phong phú.

Nhà nước CS không kiếm cách giải quyết nguyện vọng của các em, mà chỉ biết đàn áp, đàn áp và đàn áp. Từ đó mâu thuẫn càng ngày càng trầm trọng, càng rộng ra,  và đi đến chỗ là các em dấn thân và cuộc tranh đấu bất bạo động chống lại bất công xã hội.

Còn những hạt giống đỏ được cha mẹ gieo cấy để trở thành lãnh đạo tương lai của đất nước, dù đi ra nước ngoài học hành, chứng kiến cảnh xã hội dân chủ Tây phương, nhưng khi trở về nước, thì đại đa số đều muốn bảo vệ chế độ để duy trì địa vị và quyền lợi cá nhân và gia đình. Có nhiều hạt giống đỏ được đưa qua các nước Tây phương học hành, tuy biết rằng khuynh hướng dân chủ hóa trên thế giới hiện nay là không thể cưỡng chống được nhưng nhóm nầy vẫn khó thay đổi lập trường.

Chỉ có một thiểu số hạt giống đỏ ý thức được vai trò của mình trong việc kiến tạo một xã hội dân chủ, mới biểu lộ tư tưởng của mình, liền bị cô lập, bị đưa vào quân đội để quản lý hoặc bị bắt đi tù vì những lý do vu vơ.

Tuy nhiên, về lâu về dài, vì sự cạnh tranh quyền lực, và cả sự cạnh tranh quyền lợi, vì sự tranh đấu của giới trẻ, chắc chắn xã hội Việt Nam sẽ phải thay đổi trong thời gian tới.

 

MH : Thưa GS, là một nhà nghiên cứu sử, GS thấy sự liên quan nào giữa biến cố 30/4/75 và vận mệnh đất nước ngày hôm nay ? Đặc biệt là tình trạng đất nước đang là miếng mồi ngon cho tham vọng bành trướng của TQ.

TGP : Tất cả những biến cố lịch sử đều liên quan đến vận mệnh đất nước. Biến cố năm 1975 tạo một khúc quanh lớn lao trong lịch sử Việt Nam hiện đại.  Xin chị Mai Hương và quý vị thính giã nghe đài chú ý điểm nầy: khi Việt Nam chúng ta bị Pháp bảo hộ.  Pháp là một cường quốc trên thế giới, hoạt động ngoại giao rộng rãi, nên Việt Nam cũng bị lâm vào hoạt động ngoại giao của Pháp.Từ sau thế chiến thứ hai, chiến tranh lạnh phát khởi năm 1946, giữa các cường quốc trong hai khối tư bản và cộng sản, trong khi các nước nhỏ bị làm hàng hóa tranh chấp, trao đổi gữa các cường quốc.  Chiến tranh Việt Nam rơi vào cao điểm của chiến tranh lạnh. Bắc Việt CS làm tay sai cho Liên Xô và Trung Cộng gây chiến và xâm lăng Nam Việt Nam. Chúng ta không chống đỡ nổi nên phải nhờ Hoa Kỳ giúp đỡ. Sau khi bắt tay với Trung Cộng, Hoa Kỳ rút lui. Nam Việt Nam thất bại. Rõ ràng biến cố 30-4-1975 ảnh hưởng lớn đến vận mệnh đất nước vì nói như một thượng nghị sĩ Mỹ, ông John Mc Cain, năm 2000 tại Sài Gòn là bên xấu đã chiến thắng.

Từ đó, CSVN làm cho đất nước suy thoái về mọi mặt cho đến ngày nay.  Nhiều người cho rằng hiện nay dưới chế độ CS, Việt Nam đã tiến bộ, thành phố mở mang, phố xá khang trang…  Tôi đồng ý là hiện tượng nầy có thật, nhưng xin hãy chú ý:

Trước năm 1975, chúng ta đang có chiến tranh. Viện trợ Hoa Kỳ chỉ chú trọng vào chiến tranh.  Ngày nay hòa bình, không kể việc các nước tư bản đầu tư, người Việt hải ngoại gởi về trên 10 tỷ Mỹ kim mỗi năm. Tiền khai thác dầu hỏa mà trước 1975 không có. Đất nước thanh bình, không bom đạn, tất cả các ngành kinh tế đều có điều kiện hoạt động, với số tài khoản khổng lồ so với thời Việt Nam Cộng Hòa, mà trong một thời gian dài 40 năm qua, VC chỉ phát triển có chứng đó thì nghĩa lý gì.

Ngay trong thành phố, chỉ có một tầng lớp giàu sang, cán bộ đảng viên, tư bản đỏ là đầy đủ sung sướng, còn 80 đến 90% dân chúng đói khổ.  Ở nông thôn cũng vậy, chỉ có cán bộ đảng viên thì tạm sống, còn dân chúng còn tệ hại hơn nữa.  Cách biệt lợi tức và mức sống quá cao giữa đám cán bộ tham nhũng và dân chúng nghèo khổ.

Điều khó khăn nhứt là tình trạng luân lý đạo đức suy đồi, văn hóa càng ngày càng xuống thấp. Ngày xưa, Lão Tử đã nói làm văn hóa sai thì hại muôn đời. Câu đó chưa bao giờ đúng bằng tình hình văn hóa Việt Nam ngày nay. Sau nầy, một khi chế độ CS sụp đổ, nếu muốn điều chỉnh tình trạng văn hóa Việt Nam, xây dựng lại luân lý đạo đức Việt Nam, cũng phải tốn vài thế hệ mới có thể làm nổi.

Còn chuyện đất nước đang là miếng mồi ngon của Trung Quốc là chuyện quá rõ ràng.  Có hai mặt cần chú ý :

CSVN đã ký những mật ước từ thời Hồ Chí Minh cho đến nay đưa đến kết quả là mất đất, mất đảo, mất biển. Chuyện nầy đã được nói đến nhiều. Tôi chỉ xin nhắc là một điều gần đây nhất, là ngoại trưởng Trung Cộng Vương Nghị tuyên bố trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 8-3-2015 rằng Trung Cộng xây thêm đảo ở Trường Sa không xâm phạm lãnh thổ của nước khác mà chỉ “xây dựng trong chính sân nhà của mình”. Cả thế giới phản đối, trừ CSVN. Bộ Ngoại giao CSVN còn hủy bỏ cuộc họp báo thường kỳ sau đó vì sợ bị chất vấn. Như thế có nghĩa là gì ?  Xin trả lời đó chính là CSVN đã nhượng các quần đảo nầy cho Trung Cộng. Nhượng rồi nên đành im tiếng. Thật nhục nhã cho cái đảng CSVN.

Chuyện thứ hai đáng chú ý là những mật ước giữa hai đảng CS Việt Nam và Trung Cộng không phải là hiệp ước giữa hai quốc gia, mà chỉ là những mật ước được ký kết giữa hai đảng CS Việt Nam và Trung Quốc mà thôi. Dân chúng Việt Nam hoàn toàn không hay biết nội dung các mật ước mà các mật ước nầy lại áp đặt lên cho dân tộc Việt Nam. Vì vậy, nếu còn đảng CSVN thì các mật ước nầy còn giá trị. Chỉ còn cách duy nhất là giải thể chế độ CSVN, giải thể đảng CSVN thì mới giải tỏa các mật ước bán nước. Xin nhấn mạnh là mật ước nầy chỉ giữa đảng CSVN và đảng CSTQ chứ không phải giữa hai quốc gia, nên đảng CSVN không còn thì không có lý do gì đảng CSTQ đòi thi hành.

Vì vậy con đường duy nhất để xây dựng Việt Nam đến một tương lai tươi sáng là phải giải thể chế độ CSVN. Tôi xin nhắc lại là phải giải thể chế độ CSVN.  Đó là kết luận dứt khoát của tôi.

Xin cảm ơn cô Mai Hương đã phỏng vấn và xin cảm ơn quý vị thính giả nghe đài.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here