Màn kịch chạy tội tham nhũng ở Trung Quốc

- Quảng Cáo -

Trong hai ngày 16 và 17 tháng 4 vừa rồi, hơn 2000 quan chức đang giữ ghế trưởng phòng tại các Bộ, các ngành bị bắt phải đi xem vỡ kịch ’Tấm Ảnh Gia Đình’’ do đoàn kịch của tỉnh Hà Nam trình diễn. Nội dung vỡ kịch nói về chuyện gia đình của một ông Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh. Ông Phó Chủ tịch này có người con gái sau một thời gian đi du học nước ngoài trở về nước lấy chồng, về đến nhà vài ngày thì cha bị công an đến bắt để điều tra về tội tham nhũng, có quan hệ bất chính vớ ìnhiều phụ nữ, vi phạm trầm trọng quy luật Đảng. Buồn thương cho cha có thể bị ngồi tù, nhưng không biết làm sao nên lật cuốn album ra xem lại tấm ảnh gia đình chụp cách đây 30 năm. Vào thời đó cha người con gái này là một thanh niên gốc nông dân rất cần mẫn làm ăn nên được mọi người yêu chuộng vậy mà bây giờ bị Tiền, Tình quyến rủ làm mờ mắt trở nên kẻ phạm tội.

Nội dung vỡ kịch chỉ có thế, nhưng đã được ông Ngô Hải Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung quốc, đánh giá rất cao về tính nghệ thuật lẫn giáo dục của vỡ kịch và yêu cầu đoàn kịch phải lên Bắc Kinh diễn cho các quan chức đang giữ ghế trưởng phòng tại các Bộ, các ngành xem

Tháng 11 năm 2014, vỡ kịch này do đoàn văn công tỉnh Hà Nam soạn theo lệnh của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh nhà, soạn xong đưa lên cho Trung ương duyệt xét lại và sau khi được chấp nhận là tập luyện ngay. Tính đến đầu tháng 4/2015 vỡ kịch này đã được trình diễn trên 100 lần tại tỉnh Hà Nam với hơn 15 vạn người xem toàn là cán bộ, quan chức.

Khi lãnh đạo đã lên tiếng khen như thế là lập tức báo đài ở Hoa lục đua nhau ca tụng hết lời về vỡ kịch này. Trước tiên là tờ Nhân dân nhật báo số ra ngày 19/04/2015 đã cho đi một bài xã luận nói rằng những ai nhúng tay vào tội tham nhũng đều gây ra sự bất hạnh lớn cho gia đình. Những ai tích cực đáp ứng cuộc vận động bảo vệ kỷ cương, tiền mối Đảng do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ đạo sẽ thoát được sự bất hạnh do mình gây ra cho gia đình.

- Quảng Cáo -

Tờ Thanh Niên thời báo viết bài phán một câu chắc nịch rằng ai xem vỡ kịch ‘’Tấm Ảnh Ngày Xưa’’ đến đoạn cuối đều phải rơi lệ. Đây là bài học cực kỳ giá trị để nâng cao đức tính thanh liêm của cán bộ, quan chức đảng và nhà nước. Đài truyền hình Trung ương Trung quốc thì cho chiếu cảnh nhiều quan chức đỏ mắt vì rơi lệ sau khi xem xong vỡ kịch này.
Hiện nay ở Hoa lục những gì mà được đảng và nhà nước khen là coi như bị người dân chê, càng khen thì càng bị chê. Nhiều cư dân mạng ở Hoa lục đã lên tiếng rằng từ thời ông Mao chưa có gì nhiều thế mà nạn tham ô, nhũng lạm, quan liêu, cửa quyền vẫn đầy dẫy, qua thời ông Đặng Tiểu Bình cho đến thời ông Hồ Cẩm Đào và nay là ông Tập Cận Bình luôn hô hào bài trừ các tệ nạn trên nhưng càng bài càng tăng thì với một vỡ kịch mà diệt được quả là chuyện phong thần. Những quan chức bắt đi xem vỡ kịch đó phải khóc để đóng kịch, nếu không thì chuyện gì xảy ra cho mình chẳng ai dự đoán được. Chỉ cần một tháng là thấy ngay ông Tập đang bắt tất cả quan chức đóng kịch vì khóc thì cứ khóc nhưng nạn tham nhũng, hối lộ làm gì có chuyện giảm.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here