Trung Cộng tiếp tục mở rộng đảo Phú Lâm & Quang Hòa ở Hoàng Sa

- Quảng Cáo -

Những bức ảnh vệ tinh của Digital Globe chụp cách đây một tháng và báo Diplomat vừa công bố hôm 14 tháng 4 cho thấy, hai đảo Phú Lâm và Quang Hòa thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã được Trung Cộng mở rộng đáng kể.

Đảo Phú Lâm là nơi mà Trung Cộng đã thành lập phi pháp thành phố Tam Sa với khoảng 600 dân. Trong khi đó, các bức ảnh vệ tinh được Philippines và một số hãng thông tấn, tờ báo nước ngoài công bố thời gian gần đây cho thấy Trung Cộng đang gấp rút xây dựng ít nhất 7 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cũng trong ngày 14 tháng 4, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Cộng theo đuổi các giải pháp hòa bình cho tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông. Hoa Kỳ không tin là hoạt động xây dựng quy mô lớn, với chủ đích quân sự hóa các đảo có tranh chấp, là phù hợp với mong muốn hòa bình và ổn định của khu vực.

Tháng trước, tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ Harry Harris gọi chương trình xây dựng của Trung Cộng trên biển Đông là xây Vạn Lý Trường Thành bằng cát. Theo ông Harris, Trung Cộng đã dùng tàu hút cát để xây dựng 4 km2 đảo nhân tạo tại khu vực tranh chấp chỉ trong vòng mấy tháng qua.

Hôm 13/04, Chính phủ Philippines nói rằng chương trình xây đảo của Trung Cộng có thể khiến các nước ven biển trong khu vực thiệt hại 100 triệu Mỹ kim mỗi năm, do những tổn thất gây ra cho hệ sinh thái và trữ lượng hải sản.

- Quảng Cáo -

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here