Biển Đông rất quan trọng đối với Nga?

- Quảng Cáo -

Hôm 2.4.2015, tân đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đã tiếp xúc báo chí ở Sài Gòn, nói lên quan điểm của Nga về Biển Đông, về hợp tác quốc phòng, kinh tế và các lĩnh vực khác trong quan hệ với Việt Nam.

Ông Vnukov nói rằng, hợp tác quân sự, an ninh quốc phòng là sự quan trọng nhất trong quan hệ 2 nước. Cũng như Liên Xô, Nga là đối tác tin cậy của Việt Nam trong việc củng cố tiềm lực quốc phòng, Nga  giúp đỡ đào tạo sĩ quan, trong đó có các sĩ quan cao cấp. Nga cũng là nước cung cấp phương tiện  quân sự hiện đại, hỗ trợ đắc lực trên biển, trên bộ cho Việt Nam.

Đối với Vịnh Cam Ranh, ông Vnukov nói rằng, Cam Ranh là một hải cảng rất quan trọng trong mục đích dân sự và quân sự. Trong lịch sử, thời kỳ Liên Xô, Cam Ranh đã từng được lực lượng hải quân của Liên Xô và Việt Nam sử dụng. Bởi vậy, về một ý nghĩa nào đó, Cam Ranh hiện nay được sử dụng như một hải cảng quốc tế. Ban lãnh đạo cao nhất của Việt Nam sẽ quyết định nên dùng hải cảng này như thế nào.

 Về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông, ông Vnukov nói rằng, Trung Cộng và Việt Nam đều là nước bạn gần gũi của Nga. Nhưng các công ty của Nga đã đầu tư nhiều vào công tác khai thác dầu khí trên vùng thềm lục địa Việt Nam trên 30 năm. Khi Nga đầu tư tiền bạc, Nga muốn có sự bảo đảm về an ninh. Bởi vậy Nga đã, đang và sẽ làm tất cả những điều giúp tránh xảy ra thảm kịch ở khu vực này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here