Nghị sĩ Hoa Kỳ báo động về việc Trung Cộng xây dựng đảo Ở Biển Đông

- Quảng Cáo -

Ngày 19 tháng 3, các thượng nghị sĩ của Hoa Kỳ đã lên tiếng báo động về quy mô và tốc độ của các hoạt động lấp biển của Trung Cộng ở biển Đông.

Trong một lá thư gửi cho Bộ trưởng ngoại giao John Kerry và Bộ trưởng quốc phòng Ash Carter, các thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Bob Corker, thượng nghị sĩ Dân chủ Jack Reed và Bob Menendez đều nói nếu không có một chiến dịch toàn diện, những lợi ích lâu dài của Hoa Kỳ, cũng như của các đồng minh và đối tác ở khu vực biển Đông sẽ bị đe doạ rất lớn.

Việc Trung Cộng đổ đất lấp biển và xây dựng ồ ạt ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho Trung Cộng mở rộng tầm hoạt động của quân đội và là một thách thức trực tiếp, không chỉ đối với lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực, mà với toàn bộ cộng đồng quốc tế. Khu đảo san hô Gaven  đã tăng thêm khoảng 114,000 mét vuông  trong năm qua. Đảo san hô Gạc Ma đã trở thành một hòn đảo nhỏ rộng 100,000 mét vuông. Đảo san hô Đá Chữ Thập cũng đã tăng diện tích hơn 11 lần kể từ tháng 8 năm 2014 do các hoạt động bồi đắp bất hợp pháp của Trung Cộng. Đây là sự thay đổi lớn, nhằm phá vỡ nguyên trạng ở biển Đông.

Các nghị sĩ nói trên là những người đứng đầu các Ủy ban quân sự và Ủy ban ngoại giao ở Thượng viện Hoa Kỳ, nói rằng chiến lược của Hoa Kỳ cần có những hành động cụ thể để ngăn chặn hoặc làm chậm lại những hoạt động lấp biển của Trung Cộng. Hiện Trung Cộng đang ráo riết lấn biển ở 6 đảo đá san hô tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà nước này chiếm đóng bất hợp pháp. Hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy nhiều công nhân Trung Cộng đang xây dựng các hải cảng và nhà kho chứa dầu cũng như hai đường phi đạo.

- Quảng Cáo -

Các chuyên gia nhận định rằng các hoạt động đó không thể làm ảnh hưởng tới ưu thế quân sự của Hoa Kỳ ở khu vực, nhưng sẽ cho phép Bắc Kinh có thể diễu võ dương oai ở vùng biển trung tâm của cả khu vực Đông Nam Á.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here