Hội thảo về Biển Đông diễn ra tại Bỉ

- Quảng Cáo -

Một hội thảo về Biển Đông với chủ đề “Biển Đông: Nhìn từ góc độ Luật Quốc tế” vừa diễn ra tại Brussels, Bỉ hôm 12.3.2015 với sự tham dự của hơn 150 quan chức và học giả từ các nước trên thế giới.

Tin cho biết phiên thứ nhất của hội thảo về ‘Đánh bắt hải sản’ có nội dung “tập trung làm rõ vấn đề đánh bắt cá, bảo vệ môi trường trên biển nói chung và tại biển Đông nói riêng cần có sự hợp tác của các bên liên quan, không đơn phương và phải tôn trọng luật pháp quốc tế”

Phiên thứ hai về ‘Hàng hải’ có nội dung tập trung về vấn đề an ninh hàng hải ở BIển Đông.

Giáo sư James Kraska, Đại học Due, Hoa Kỳ, đã gửi bài tham luận trong phiên này, trong đó chỉ trích việc Trung Quốc thực hiện chính sách “xâm lược” tại Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh phải “dừng chính sách nguy hiểm này”.

- Quảng Cáo -

Trong phiên thứ ba về ‘Quy chế đảo’, Giáo sư Ted McDorman, nguyên cố vấn Bộ Ngoại giao Canada, đã trình bày các quy định của Luật Quốc tế về các nguyên tắc xác định đảo, bãi đá ngầm và các quy chế pháp lý kèm theo. Theo đó, ông cho rằng các yêu cầu chủ quyền không có cơ sở sẽ không được luật pháp quốc tế thừa nhận.

Cũng trong phiên thảo luận này, Tiến sỹ David Anderson, nguyên Thẩm phán Tòa án Quốc tế về Luật Biển, đã chỉ trích Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế trong việc xây dựng đảo nhân tạo.

Trong phiên thứ tư về ‘Giải quyết tranh chấp quốc tế’, Giáo sư Nâtlie Klein, từ Đại học Tổng hợp Macquarie Sydney, Úc, cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết thông qua luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, Tiến sỹ Arif Havas Oegroseno, nguyên Đại sứ Indonesia tại Bỉ, nói tranh chấp cần được giải quyết thông qua nỗ lực ngoại giao đa phương, trong đó có vai trò quan trọng của ASEAN.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here