Hàng ngàn dân bị ảnh hưởng bởi bụi từ nhà máy xi măng

- Quảng Cáo -

Hàng ngàn dân bị ảnh hưởng bởi bụi từ nhà máy xi măng

bui xi mangKhông tìm cách hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường, nhà máy xi măng Trung Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình còn ngang nhiên thông báo việc xả bụi là điều không thể tránh được.

Cả hệ thống chính trị tại xã Trung Sơn lại không có biện pháp ngăn chặn, để cho hàng ngàn người dân trong xã ngày đêm bị ảnh hưởng khói bụi, tiếng ồn. Sức khỏe, tính mạng của người dân đang bị nhà máy xi măng đưa ra làm thí nghiệm cho việc chạy thử của nhà máy.

Ông Dương Thanh Bình, Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy xi măng Trung Sơn cũng thừa nhận, đây là kế hoạch sai lầm lớn nhất của tỉnh Hòa Bình và các bộ. Khi xây nhà  máy xi măng, lẽ ra họ phải dời dân đi chỗ khác. Tại xã Trung Sơn có đến 2 nhà máy xi măng là Trung Sơn và Vĩnh Sơn. Tình trạng ô nhiễm nặng nề đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân các xóm Bến Cuối, Mái, Lộc Môn,  khiến tài sản, cây cối, hoa màu và rau các loại bị phủ những lớp bụi dày, không dùng được. Đặc biệt, việc học tập và giảng dạy của giáo viên và học sinh trường trung học ở ngay cạnh nhà máy bị ảnh hưởng trầm trọng do bụi và tiếng ồn. Bụi xi măng đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe cho dân cư, với các loại bệnh về mắt và đường hô hấp, nhất là người già và trẻ em.

- Quảng Cáo -

Ngay bên cạnh Trung Sơn, người dân xã Thành Lập cũng bị khốn khổ vì các nhà máy xi măng. Thôn Ao Kềnh – Thành Lập có 10 mẫu tây  lúa gần nhà máy, trước đây là cánh đồng tốt nhất của thôn, nhưng nay là khu vực lúa xấu, năng xuất thấp do ảnh hưởng nặng nề của khói bụi. Các loại cây ăn quả và các loại rau cũng trong tình trạng tương tự. Một số diện tích nuôi trồng thủy sản vào buổi sáng phải dùng sào đập nước để tạo không khí cho cá, vì bụi xi măng phủ kín mặt ao.

 

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lại than lỗ

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex vừa thông báo kết quả kinh doanh quí 4 năm 2014. Theo phúc trình này thì trong quí 4, tập đoàn này lỗ đến gần 55 triệu Mỹ kim.

1307dau_634461862297702000Theo Petrolimex, việc xăng dầu thế giới giảm mạnh là nguyên nhân chính yếu dẫn đến việc họ bị lỗ nặng. Ông Nguyễn Xuân Chài, Trưởng phòng Kinh doanh Tập đoàn Petrolimex  giải thích tập đoàn này lỗ do 3 nguyên nhân là:  xăng dầu thế giới giảm mạnh, công thức tính giá bán tại Việt Nam,  và chênh lệch tỷ giá phát sinh.

Với việc lỗ hơn một ngàn tỷ trong quí 4 năm 2014 đã khiến cho lợi nhuận cả năm chỉ còn bằng 1/10 so với năm 2013. Cho dù quí 4 lỗ, nhưng nếu tính cả năm thì tập đoàn này vẫn có lời hơn 200 ngàn Mỹ kim.

Đây không phải là lần đầu tiên Petrolimex đổ lỗi do giá xăng dầu giảm cho việc bị lỗ. Một số chuyên gia khi được phỏng vấn  đều cho rằng cách giải thích của Petrolimex không thỏa đáng. Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả cho biết,  có thể tập đoàn Petrolimex có lỗ, nhưng không phải là lỗ theo như kiểu mà tập đoàn này nêu lên. Ông Long nói tập đoàn Xăng dầu Việt Nam lúc nào cũng kêu lỗ.  Muốn biết được tập đoàn này lỗ lãi thế nào phải chờ các cơ quan kiểm toán vào cuộc. Xăng tăng giá, xăng giảm, tập đoàn độc quyền này cũng than lỗ. Tập đoàn này cũng áp lực lên chính quyền, buộc họ phải mở quỹ bình ổn giá để hỗ trợ cho tập đoàn. Mà tiền quỹ bình ổn là từ tiền thuế của người dân. Do vậy, chỉ mỗi người dân phải gồng mình gánh cho những khoản lỗ của Petrolimex.

 

Phe đối lập Nga tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov

Vào ngày 1/03/2015 hàng ngàn người tuần hành tại trung tâm thủ đô Moscow để tưởng nhớ nhớ lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov bị ám sát.

tuong nho nemtsovNhiều người mang theo những tấm bảng với hàng chữ “Tôi không sợ,” để tưởng niệm chính trị gia kỳ cựu có quan điểm tự do và là một người mạnh mẽ chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin.

Các nhà tổ chức nói khoảng 70.000 người tham gia cuộc tưởng niệm ông Nemtsov, nhưng cảnh sát Moscow mô tả đám đông nhỏ hơn nhiều, chỉ khoảng 16.000 người.

Một số người tuần hành, cả những người trẻ tuổi lẫn lớn tuổi, mang theo ảnh của ông Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn chết khi đang đi bộ trên một chiếc cầu gần Điện Kremlin trên đường về nhà từ một tiệm ăn tối thứ Sáu 27/02 vừa qua.

Theo Bộ Nội Vụ Nga thì Boris Nemtsov, 55 tuổi, bị bắn bốn phát từ sau lưng. Phát ngôn nhân của cảnh sát nói rằng, Boris Nemtsov bị bắn lúc đang cùng một phụ nữ Ukraine thả bộ trên chiếc cầu bắc qua sông Moskva. Dư luận Nga cho rằng, Nemtsov là một khuôn mặt đối lập sáng giá và đã làm rung chuyển hệ thống cầm quyền Nga.

Vài tiếng đồng hồ trước khi bị bắn, Boris Nemtsov trả lời cuộc phỏng vấn của đài phát thanh Ekho Moskvy tại Moscow, đã quảng bá cho cuộc tuần hành vào ngày Chủ nhật 1 tháng Ba của phía đối lập, và lặp lại yêu cầu của cuộc vận động chống chính phủ của tổng thống Putin. Một nhân vật đối lập khác cho biết, Nemtsov sắp hoàn tất một phúc trình về sự hiện diện của binh sĩ Nga tại Ukraine.

ông Nemtsov cho biết ông Putin muốn trả thù việc Ukraine lật đổ Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovych, mặc khác Putin cũng lo ngại là những gì xảy ra ở Ukraine có thể xảy ra ở Nga và xem một nước Ukraine thân Âu Châu là một mối đe dọa cho quyền lực của ông.

Mikhail Kasyanov, cựu thủ tướng dưới thời Putin, một lãnh tụ đối lập kỳ cựu nói rằng, Nemtsov bị bắn chết vì là người dám nói lên sự thật.

 

Sri Lanka cấm tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại nước này

Trong một hành động có lẽ là nhằm đáp lại mối quan ngại của Ấn Độ, chính phủ mới của Sri Lanka tuyên bố sẽ không cho phép tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại các hải cảng của nước này.

Chinese Navy submarineĐây là lần đầu tiên chính quyền Sri Lanka tiết lộ vụ tàu ngầm Trung Quốc neo đậu đúng vào thời điểm chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nhật vào tháng 9 năm ngoái, lúc mà Tổng thống Mahinda Rajapaksa còn cầm quyền. Ngoại trưởng Mangala Samaraweera khẳng định là họ sẽ bảo đảm không tái diễn những vụ tương tự.

Được biết Ngoại trưởng Sri Lanka tuyên bố như trên sau khi hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị. Trong cuộc hội đàm này, ông Samaraweera cũng đã thảo luận với phía Trung Quốc về mục tiêu của chính phủ mới muốn Sri Lanka theo đuổi một chính sách ngoại giao cân bằng hơn.

Theo các nhà phân tích việc tàu ngầm Trung Quốc neo đậu tại Sri Lanka đúng vào thời điểm chuyến viếng thăm của thủ tướng Nhật có thể có một ý nghĩa nào đó, do quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo trên vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông.

Gần đây, Ấn Độ cũng đã bày tỏ mối quan ngại về sự hiện diện của các tàu ngầm Trung Quốc tại các hải cảng của Sri Lanka.

Về phần Bắc Kinh thì thanh minh rằng việc neo đậu tàu ngầm tại Sri Lanka không có gì là « bất thường », vì theo thông lệ quốc tế, các chiến hạm có thể dừng lại ở các hải cảng ngoại quốc để được lấy nhiên liệu. Họ khẳng định các tàu ngầm nói trên là thuộc hạm đội Trung Quốc được triển khai trong khuôn khổ các chiến dịch chống hải tặc ở vùng Vịnh Aden.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here