Xe hơi Hàn quốc gặp khó khăn trong việc cạnh tranh

- Quảng Cáo -

Hiện nay Hàn quốc có tất cả 5 hãng chế tạp xe ô-tô, đứng đầu là hãng Hyundai kế đến là hãng Kia Motors, Hai hãng xe này được người dân Hàn quốc yêu chuộng nhất và để khuyến khích cho hai hãng xe ô-tô này thăng tiến hầu có thể cạnh tranh với các xe ngoại, đặc biệt là cạnh tranh với các xe Nhật như Toyota, Honda…, người dân Hàn quốc khi sắm ô-tô thường chọn xe của hai hãng này để mua, tuy nó hơi thua sút xe Nhật đôi chút ở một số điểm. Năm 1998, Hyundai và Kia chiếm lãnh thị phần ô-tô ở Hàn quốc lên trên 80%, số còn lại các hãng ô-tô nước ngoài chia nhau. Thế nhưng vào đầu năm 2014, xe của hai hãng Hyundai và Kia bán ở Hàn quốc bắt đầu đi xuống chỉ còn xấp xỉ 70%, trong khi đó xe ngoại thì dần dần khởi sắc trong việc mua bán. Với cái đà này thì hai hãng xe Hyundai và Kia không chừng sẽ mất thêm thị phần ngay trên chính đất nước của mình.

Theo truyền thông của Hàn quốc thì có 4 nguyên do chính khiến cho xe ô-tô Hàn quốc mất dần thị phần ngay trên chính thị trường của chính đất nước mình . Thứ nhất vì hiệp định Tự do mậu dịch (Free Trade Agreemant viết tắt là FTA) mà Hàn quốc đã ký nên thuế nhập khẩu xe ngoại vào Hàn quốc rẻ đi rất nhiều. Thứ hai, từ tháng 9 năm 2013 cho đến nay hối suất đồng tiền Won liên tục tăng cao. Thứ ba, công nhân các hãng chế tạo ô-tô Hàn quốc đình công liên tục để đòi tăng lương và cải thiện môi trường, giờ giấc làm việc. Và thứ tư là sau một thời gian dài dài sử dụng người tiêu thụ Hàn quốc cảm nhận ô-tô hai hãng Hyundai và Kia không phải là ‘’hàng hiệu’’, kém hơn xe của Đức, của Anh và lẽ đương nhiên là thua cả xe Nhật, nhưng người Hàn quốc muốn nói thua xe Nhật vì mặc cảm dân tộc.

Trong gần 10 năm, ô-tô Hàn quốc bán rất chạy ở Hoa Kỳ, nhưng từ mùa hè năm 2014 bắt đầu khựng lại vì xe có khuyết điểm về kỹ thuật, chẳng hạn người ta phát giác đồng hồ chỉ nhiên liệu của các loại xe ô-tô hãng Hyundai đo sai khiến người sử dụng tưởng lầm là xe của Huyndai ít ăn xăng nhất so với tất cả các loại xe của các hãng khác, kể cả xe Nhật. Hãng Hyundai lấy đó làm quảng cáo nay bị phát giác ra là không đúng thì xin lỗi và giải thích do lỗi kỹ thuật chứ không hề có ý gian lận. Hyundai đã phải chi ra 54, 41 triệu mỹ kim để thu hồi khoảng 140 ngàn chiếc xe đem về sửa lại cho khách hàng và còn bị chính phủ Hoa Kỳ phạt 100 tỉ mỹ kim khiến cho hãng Hyundai bị mất uy tín. Sau chuyện này còn có thêm vụ xe thể thao đa dụng SUV (viết tắt từ tiếng Anh Sport Utility Vehicle) bị dột nước mưa nên xe Hyundai bị giảm giá trị về mặt ‘’hàng hiệu’’.

Trên trang điện tử của tờ Triều Tiên nhật báo phát hành ở Seoul vào ngày 19 tháng 1 vừa qua đăng cho hay hiện nay thị phần xe ô-tô ở thị trường Hàn quốc sụt xuống chỉ còn 69,2%, trụt 9% so với năm 2009. Trong khi đó số xe nước ngoài nhập vào tăng 25%, một con số quá lớn.

- Quảng Cáo -

Tờ Kinh tế Hàn quốc thì bình luận rằng khi ký hiệp ước FTA, chính quyền Hàn quốc nghĩ rằng sẽ là cơ hội tốt cho việc xuất khẩu xe ô-tô sang Âu châu và Hoa Kỳ và tin tưởng rằng xe của Đức, của Pháp dù nhập cảng vào Hàn quốc với thuế quan rẻ cũng khó mà cạnh tranh lại xe của các hãng Hyundai, Kia…vì xu hướng người dân muốn mua xe nhà để thúc đẩy nghành ô-tô Hàn quốc, nhưng sau vài năm cho thấy tinh thần ủng hộ gà nhà cũng có mức giới hạn của nó nếu các hãng ô-tô Hàn quốc ngũ say trong chiến thắng mà xao lãng việc bồi đắp kỹ thuật.

Các bình luận gia kinh tế Hàn quốc cho rằng không thể đổ trách nhiệm cho hiệp ước FTA hay hối suất đồng Won cao và việc công nhân đình công mà phải nhìn vào thực tế là các hãng ô-tô thiếu nỗ lực nên hết bất cập này đến bất cập khác liên tiếp xảy ra. Đừng quá tự ái dân tộc mà hãy nhìn xem các hãng chế tạo ô-tô Nhật khắc phục khó khăn, cải tiến kỹ thuật để học hỏi. Từ năm 2007 đến năm 2013, hối suất đồng yen cũng cao ngất ngưỡng, ô-tô của các hãng Nhật bán ở thị trường Âu Mỹ cũng có vấn đề, nhưng họ đã nỗ lực cải thiện và nay hãng Toyota đoạt lại ngôi vị hàng đầu thế giới về số lượng xe bán được trong năm 2014. Cạnh tranh là cạnh tranh với tất cả các hãng khắp thế giới, thế nhưng người dân Hàn quốc chúng ta ai cũng biết đối thủ chính là các xe Nhật, thế nhưng khi so sánh thì chỉ đem xe của Đức, của Pháp của Anh ra so sánh mà không đếm xỉa gì tới xe Nhật. Cạnh tranh là để cải tiến phẩm chất của mặt hàng hầu phục vụ tốt cho người sử dụng, tự ái dân tộc không phải là đìều quan trọng ở lãnh vực này.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here