Hàng trăm công nhân CARIMAX lãn công phản đối chính sách lương bổng

- Quảng Cáo -

Tại Công ty CARIMAX Sài Gòn, gần một tuần qua có hơn 700 công nhân ở công ty đều đến xưởng nhưng không làm việc, để phản đối chính sách lương, thưởng tết.

CARIMAX là một công ty may mặc vốn Hàn Quốc, sản xuất túi xách, ba lô, cặp, va-li ở Ấp 1, xã Tân Tây Thạnh, huyện Củ Chi, Sài Gòn.

Theo phản ảnh của công nhân, quy định của từ 1/1/2015 mức lương tối thiểu của người lao động được tăng thêm 400.000 đồng/người/tháng (20 USD) . Nhưng đến thời hạn này, công ty chỉ áp dụng cho những người mới vào làm việc.

Đối với những người làm việc lâu năm, công ty áp dụng định mức riêng theo cách phân loại A , B , C , D và lương công nhân tăng theo từng mức. Điều này do sự cố tình của chủ nhân trong việc áp dụng sai quy định tăng lương 400.000 đồng/tháng cho mỗi công nhân.

- Quảng Cáo -

Theo công ty, để được thưởng thì năng suất sản lượng sản phẩm phải đạt 75%, đồng thời công nhân phải đảm bảo mức tăng thêm 3% sản lượng cho mỗi tháng tiếp theo. Với cách tính lương này, công nhân làm việc lâu năm cho rằng họ bị thiệt thòi.

Không đồng tình trước cách tính lương, thưởng của, từ ngày 3 đến ngày 8/1/2015, hầu hết các công nhân đều lãn công. Họ vẫn đến xưởng bình thường nhưng không làm việc.

Trước tình hình lãn công kéo dài, hàng ngày công ty đều ra thông báo với nội dung hăm dọa: vì công nhân lãn công nên công ty không đặt cơm trưa; cúp điện tất cả các khu vực có công nhân đình công; không trả tiền lương các ngày lãn công và không trả tiền lương tháng 13.

Cuối cùng, đến 4 giờ chiều ngày 8/1, tổng giám đốc công ty ông Hwang Chan Kyung, đã ra thông báo sa thải công nhân với nội dung “Sa thải tất cả những công nhân đang làm việc tại công ty ”, với lý do đưa ra là vì công nhân tự ý nghỉ việc.

Theo nguyên tắc thì đây là  những lúc công đoàn nhà nước phải đứng ra bảo vệ quyền lợi của người công nhân, nhưng cho đến nay thì công đoàn lại giao cho  một phòng ban hành chánh của huyện giải quyết.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here