Việt Nam sẽ gia tăng kiểm soát internet vào năm 2015 ?

- Quảng Cáo -

Việt Nam sẽ gia tăng kiểm soát internet vào năm 2015 ?

internetHôm 29/12 Bộ trưởng Bộ Công an và Quốc phòng, cùng lên tiếng cho rằng Việt Nam phải quản lý chặt vấn đề an ninh mạng trong năm 2015.

Được biết tại buổi hội nghị trực tuyến của chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang nói rằng Bộ do ông lãnh đạo sẽ phối hợp “tăng cường quản lý việc cung cấp các dịch vụ Internet, tập trung ngăn chặn việc phát tán các tài liệu xuyên tạc trên mạng nhằm đả kích, bôi nhọ lãnh đạo, gây chia rẽ nội bộ”, vì còn rất nhiều sơ hở” trong việc “bảo vệ chính trị nội bộ và bảo vệ an ninh thông tin, bí mật nhà nước”.

Cùng quan điểm với ông Trần Đại Quang, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng “cần siết chặt” và “không thể thả nổi” lĩnh vực an ninh mạng trong năm 2015, vì các thông tin bôi nhọ “gây phân tâm, mất niềm tin trong nhân dân rộ lên khi nhà nước chuẩn bị quy hoạch cán bộ, sắp tổ chức đại hội Đảng, lấy phiếu tín nhiệm”.

- Quảng Cáo -

Các nhà quan sát từ trong nước cho rằng các tuyên bố của các nhà lãnh đạo Bộ Công an và Quốc phòng đồng nghĩa với việc có khả năng sẽ có nhiều vụ bắt bớ các tiếng nói trái chiều trong năm 2015.

Trong hai tháng cuối năm nay, có 3 bloggers đã bị bắt giữ tại Sài Gòn, và 2 người trong số đó bị cáo buộc tội “tuyên truyền chống Việt Nam” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ”.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, trong năm 2014, tình hình an ninh chính trị “gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nghiêm trọng hơn năm 2013”.

Việt Nam bấy lâu nay vẫn tuyên bố không bắt giam những người bất đồng chính kiến mà chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

 

Những cái ‘nhất’ kinh dị của Việt Nam so với thế giới

giaothongBáo Giáo Dục Việt Nam hôm 10 tháng 12 vừa có một bài viết liệt kê ra những cái “nhất” của Việt Nam so với thế giới. Song, những “thành tích kinh dị” này nghe qua sẽ không khỏi rùng mình…

Theo báo này, “Trước tiên về bất động sản. Có thể nói giá nhà đất ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới, lớn hơn gấp 5 lần so với các nước phát triển và gấp 10 lần so với nước chậm phát triển. Chúng tăng lên hơn 100 lần trong vòng 20 năm, cao hơn 25 lần so với thu nhập bình quân hàng năm của người lao động.”

Còn về đường sá, Việt Nam có những đoạn đường đắt nhất hành tinh. Một km đường Kim Liên-Ô Chợ Dừa giá $45 triệu, tương đương gần 100,000 lượng vàng thời điểm đó. Trong khi đó, tổng số phương tiện trên đầu người cũng cao nhất thế giới, đặc biệt là xe máy, kéo theo tai nạn giao thông lên top đầu, trung bình có 31 người chết/ngày vì tai nạn.

Để an toàn hơn, người giàu xài xe hơi phải trả giá đắt nhất thế giới, gấp hơn 2 lần so với các nước phát triển và khoảng 1.5 lần so với các nước trong khu vực.

Vẫn theo bài báo, “Việt Nam đứng top 10 không khí bẩn nhất thế giới. Về ảnh hưởng của phẩm chất không khí, Việt Nam đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng, chỉ xếp trên 9 nước khác. Về tổng thể môi trường, Việt Nam đứng vị trí 79. Yếu tố thứ ba, chất lượng nước ảnh hưởng đến sức khỏe, Việt Nam được xếp hạng 80. Lượng khói bụi và mức độ ô nhiễm tại Hà Nội gấp nhiều lần cho phép.”

Về công nghệ thông tin, có thể thấy người Việt Nam tìm chữ “3G” đứng đầu danh sách những nước tìm kiếm. Và thử với chữ “iPhone” thì Việt Nam đứng số 1.

Đặc biệt, Việt Nam đứng top đầu thế giới về vi phạm bản quyền phần mềm, với tỉ lệ vi phạm bản quyền đứng thứ 16 trong năm 2010, tổng giá trị thương mại của phần mềm bất hợp pháp ước đạt khoảng $412 triệu.

click chuotChưa hết, Việt Nam cũng là nước đứng đầu thế giới về nạn gian lận click chuột trong quảng cáo (Click Fraud), tính theo số lượng các cú click chuột để trả tiền, chiếm tới 48.3% trong tổng lượng nhấp chuột, theo khảo sát năm 2009, bỏ xa Canada với 27.7%, Hoa Kỳ với 25.6%.

Về hàng tiêu dùng, Việt Nam là 1 trong 2 nước xuất khẩu cảng nhiều nhất thế giới, nhưng giá gạo lại rẻ nhất trong số 5 nước xuất cảng gạo nhiều nhất thế giới là Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Mỹ và Pakistan.

Giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới, cao gấp đôi Malaysia và gấp 1.5 lần so với Thái Lan, với giá bán lẻ trung bình là $1.4 /lít, trong khi Trung Quốc là $1.1, Ấn Độ: $0.5, các nước Âu-Mỹ từ $0.5-0.9/lít.

Giá thuốc trị bệnh tại Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới. Theo khảo sát năm 2010 của Tổ Chức Y Tế Thế Giới Với Nhóm Thuốc Thông Dụng (trong đó có kháng sinh) cho thấy, giá thuốc tại Việt Nam cao gấp từ 5 đến 40 lần so với thế giới.

Vẫn theo lời bài báo liệt kê, thì “Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu thụ sừng tê giác lớn nhất thế giới. Ước tính hơn 100 chiếc sừng tê giác vào Việt Nam mỗi năm. Giá 1kg sừng tê giác dạng bột ở Việt Nam là $60,000. Chính lợi nhuận kếch xù này khiến số lượng tê giác ở Việt Nam gần như tuyệt chủng. Sừng tê giác chưa được chứng minh có bất kỳ tác dụng chữa bệnh nào.”

Trong khi đó thì với mức tiêu thụ 2.7 tỷ lít bia trong năm 2010, khoảng 24 lít trên/đầu người/năm, bằng 1/10 so với Châu Âu, Việt Nam đã trở thành nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất Châu Á, sau Nhật và Trung Quốc. Trong đó 4 thành phố Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ, Đà Nẵng năm nay dự báo tiêu thụ 300 triệu lít với tổng trị giá 7 ngàn 250 tỷ đồng.

Việt Nam cũng là nơi có giá thuốc lá rẻ nhất và là nơi có thể mua thuốc lá dễ nhất thế giới. Hiện giá bán tối thiểu đối với mỗi bao thuốc lá điếu bao cứng là 4,050 đồng và bao mềm là 3,450 đồng. Tỉ lệ nam giới hút thuốc ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới với 47.8%. Việt Nam có hơn 40,000 người tử vong mỗi năm do thuốc lá.

 

Philippines kiện TQ góp phần định hình tương lai Đông Nam Á 2015

philippinesTheo phân tích của hai chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Hoa Kỳ CSIS, thì phán quyết về vụ Philippines kiện các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là một trong năm sự kiện định hình tương lai Đông Nam Á trong năm 2015.

Theo chuyên gia Murray Hiebert và Gregory Poling thuộc CSIS, đây sẽ là phán quyết quan trọng nhất bởi bất kỳ tòa án nào được thành lập theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển và, cách này hay cách khác, nó sẽ đánh một dấu mốc quan trọng cho các tranh chấp Biển Đông.

Vì cho tới nay, Bắc Kinh vẫn một mực không chịu tham gia vào tiến trình vụ kiến và từ chối đệ trình lập luận đối với đơn kiện của Manila trước thời hạn chót là ngày 15/12 vừa qua.

Hai nhà nghiên cứu của CSIS cho rằng nếu tòa quyết định có quyền tài phán thì gần như chắc chắn rằng tòa sẽ phán quyết rằng bản đồ chín đoạn của Trung Quốc là bất hợp lệ. Trong trường hợp đó, Bắc Kinh sẽ đối mặt với một số lựa chọn khó khăn vì dĩ nhiên Trung Quốc không muốn bị xem là vô trách nhiệm khi phớt lờ một phán quyết của tòa trọng tài quốc tế.

Với phán quyết như thế, Philippines sẽ huy động sự ủng hộ từ Mỹ, Nhật, các nước láng giềng ASEAN, và các nước đối tác khác xác quyết phán quyết của tòa nhằm thuyết phục Bắc Kinh phải minh định tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò của họ ở Biển Đông.

Ngược lại, nếu tòa quyết định họ không có quyền tài phán thì sẽ làm lụi tàn các tia hy vọng về việc dùng tòa trọng tài làm phương tiện ôn hòa để giải quyết các tranh chấp trong tương lai.

4 sự kiện khác cũng góp phần định hình Đông Nam Á năm 2015 được hai chuyên gia nghiên cứu của CSIS Hiebert và Poling nêu lên bao gồm bầu cử ở Miến Điện, tình hình chính trị ở Thái Lan, các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP dự kiến hoàn tất vào giữa năm 2015, và tiến bộ liên quan đến việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here