Dân oan Dương Nội – Một lực lượng đấu tranh mới?

Đoàn dân oan Dương Nội tuần hành trên đường phố Hà Nội với các khẩu hiệu.
- Quảng Cáo -

Khởi đi từ một nhóm dân oan đứng lên đòi lại ruộng đất để làm ăn sinh sống, những người nông dân Dương Nội bằng sự kiên trì, chịu đựng và quyết tâm, họ đã đeo đuổi công cuộc đấu tranh cho quyền được làm ăn sinh sống của họ từ hơn 7 năm nay.

Đã có nhiều vụ đàn áp, đánh đập và bắt bớ, nhưng cuộc đấu tranh càng ngày càng quyết liệt hơn. Dân Oan Dương Nội đã trở thành một trong số ít nhóm đấu tranh mạnh mẽ và đoàn kết nhất hiện nay ở VN.

Mới đây nhất, vào ngày 25/11 đã diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử 4 người dân oan đã bị bắt từ tháng 3, tháng 4 do bị qui vào tội chống người thi hành công vụ. Trong số này có chị Cấn Thị Thêu, và chồng là anh Trịnh Bá Khiêm được coi như những khuôn mặt tiêu biểu của nhóm.

Kết quả phiên toà hầu như vẫn y án 20 tháng tù cho ông Trần Văn Sang, 15 tháng tù cho chị Cấn Thị Thêu, anh Trịnh Bá Khiêm được giảm 3 tháng, còn 15 và anh Lê Văn Thanh giảm 2 tháng còn lại 10 tháng tù.

- Quảng Cáo -

Dù kết quả không như mong muốn nhưng có nhiều điều tích cực qua cuộc biểu tình hỗ trợ 4 dân oan bị xử vừa rồi. Trước tiên, phải nói đây là cuộc biểu tình rầm rộ nhất từ sau phiên xử Ls Lê Quốc Quân vào tháng 2 năm nay.

Đoàn dân oan Dương Nội.
Đoàn dân oan Dương Nội.

Những hình ảnh và nhất là các video clip được liên tục đưa lên mạng bởi người con của chị Thêu là Facebooker Trịnh Bá Phương đã giúp cộng đồng mạng trên thế giới có thể theo dõi từng phút, từng giây diễn tiến của cuộc xuống đường với cả ngàn người dân oan tham gia. Đoàn người mặc áo đỏ, cầm các biểu ngữ với hàng chữ “Bắt người vô tội để cướp đất là tội ác” đã đi rất trật tự trên đường phố và hô vang các khẩu hiệu.

Có theo dõi các diễn tiến này mới thấy sức mạnh của dân oan, họ đang là một thực thể đối dầu nhức nhối không thể nào giải quyết của ĐCSVN.

Góp ý về việc này, facebooker Dũng Mai, một người luôn sát cánh cùng dân oan đã viết: “Tháng 3/2014 lũ cướp cam đoan với côn an HN là bắt chị Cấn Thị Thêu là lửa Dương nội sẽ bị dập tắt. Nhưng họ nhầm. Sau vụ cưỡng chế và bắt bớ, ngọn lửa uất hận từ Dương nội bùng to hơn kéo theo bà con Dân oan các tỉnh trở thành các cuộc biểu tình tuần hành khắp thủ đô 6 tháng nay và có nguy cơ lan ra toàn quốc. Lũ cướp ngày vẫn không chịu thuộc bài rằng: Bạo lực không bao giờ dập tắt được ngọn lửa chính nghĩa.”

Facebooker Lô Đề: “Chỉ vì một nhóm quan chức ăn bẩn mà để bà con nông dân Dương Nội đi khắp các đường phố HN bôi tro chát cứt vào mặt chế độ, như vậy có đáng không. Cục xương này nuốt cũng khó đấy.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here