25% trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng

- Quảng Cáo -

 

25% trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng

suy-dinh-duongTheo bảng xếp hạng của Tổ chức Y tế Thế giới – viết tắt là WHO cho thấy, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có số trẻ em bị suy dinh dưỡng nhiều nhất thế giới.

Phúc trình của WHO cho biết, có đến 25% trẻ Việt Nam bị mắc chứng suy dinh dưỡng. Cũng theo phúc trình này, chứng suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng, phát sinh từ môi trường giáo dục của trẻ ở gia đình và nhà trường. Theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng Sài Gòn, trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng nên bị thấp, còi so với trẻ em các quốc gia trên thế giới, kể cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

- Quảng Cáo -

Phân tích của bà Đỗ Thị Ngọc Diệp cũng xác nhận rằng, nhiều trẻ em ở Việt Nam bị thiếu ăn hoặc ăn sáng không đúng cách. Theo bà, trẻ ăn sáng vào thời gian từ 6 giờ sáng đến 7 giờ sáng tại Việt Nam là hợp lý nhất và bảo đảm việc hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, phần lớn trẻ em Việt Nam phải thức dậy sớm, ăn sớm để đến trường đúng giờ, các em bị buộc phải ăn sáng từ 5 đến 6 giờ sáng mỗi ngày. Báo mạng Một Thế Giới dẫn lời một phụ huynh học sinh cho biết, đã phải đưa con đi học mỗi ngày xa nhà hàng chục cây số. Chính vì lý do này, trẻ phải dậy sớm để ăn sáng nên bị mất sức và cuối cùng dẫn đến chứng suy dinh dưỡng.

Vẫn theo bà Đỗ Thị Ngọc Diệp, nhiều trẻ em Việt Nam bị ép thức khuya dậy sớm ngay từ bậc tiểu học nên thường không được ngủ thẳng giấc để bảo đảm 9 tiếng đồng hồ ngủ mỗi ngày. Thời gian ngủ quá ít khiến trẻ chậm phát triển và phát triển không toàn diện. Tại Hội nghị về Dinh dưỡng trẻ em được Trung tâm Dinh dưỡng Sài Gòn tổ chức đầu tháng 8 vừa qua, bà Lê Thị Hợp- Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Sài Gòn- cho biết Việt Nam hiện có 2.2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị chứng suy dinh dưỡng, trong tổng số 7 triệu trẻ em, chiếm tỉ lệ 25%.

 

Rau Củ Quả Sấy Rẻ Nghi Tẩm Hóa Chất Làm Mùi

10sayLâu nay, các loại rau củ quả sấy được bán phổ biến trên thị trường và được người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ mít, chuối, số lượng rau củ quả được sấy hiện rất đa dạng như: khoai lang, khoai tây, bí đỏ, đậu cô ve, đậu que, khổ qua, củ dền, cà rốt, đậu bắp…, thứ nào cũng dòn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, theo một bài viết trên báo Phụ Nữ (PNO), chất lượng của hầu hết các mặt hàng này rất đáng nghi ngại.

Gần đây, mặt hàng khoai tây sấy được bày bán rất nhiều, không chỉ ở các quầy hàng bánh mứt trong nhiều nhà lồng chợ mà còn được bán xá ở rất nhiều chợ hẻm, góc đường tại Sài Gòn. Loại này là có màu vàng nhạt hoặc màu kem, kích cỡ gần bằng ngón tay người lớn; nhai giòn tan, đậm đà và rất “bắt” vị. Hàng được đóng bao ni lông cỡ vài ký lô hay 1kg, 500g, 100g. Đặc biệt, dù bán ở đâu, khoai tây sấy đều không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần.

báo Phụ Nữ ghi nhận đa số người bán đều khẳng định khoai tây sấy được làm từ bột khoai tây song một tiểu thương tại chợ Bà Chiểu nói lấp lửng: “khoai tây sấy giống như snack vậy đó, được làm từ bột tẩm gia vị rồi sấy lên”. Khi hỏi làm từ bột gì thì tiểu thương này ngần ngại cho biết “chắc nhiều loại bột khác nhau, trong đó có bột khoai tây!?”.

Thông tin cho thấy, thực chất khoai tây sấy dạng snack đang được bán tràn lan nêu trên chủ yếu là được làm từ bột mì tẩm gia vị và tẩm mùi khoai tây. Ngoài cái vị ngon, dòn, hầu hết rau củ quả sấy trên thị trường đều có màu sắc rất tươi sáng, bắt mắt. Đặc biệt là cà rốt, đậu que, khổ qua, đậu bắp vẫn có sắc cam, xanh tươi rói. Nhiều người khoái khẩu với rau củ quả sấy bởi tin rằng nó tốt cho sức khỏe vì không chứa dầu mỡ.

Tuy nhiên, theo TS Phan Thế Đồng, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TP. Sài Gòn, nếu chỉ thuần túy là sấy thì rau củ quả sẽ có độ dẻo, chẳng hạn như khoai lang sấy dẻo, hồng dẻo của Đà Lạt… Trường hợp nếu không được bảo quản tốt mà sau khoảng nửa tháng, sản phẩm vẫn có màu tươi đẹp nghĩa là người ta đã tẩm thêm màu.

Ngoài ra, các nhà khoa học khuyến cáo, nếu ăn nhiều bột mì ở dạng snack sẽ có nguy cơ mắc một số căn bệnh hiện đại là béo phì và tiểu đường do trong đó có chứa dầu, nhiều đường và muối. Không chỉ vậy, khi chiên ở nhiệt độ cao, snack còn sinh ra acrylamide – chất hóa học làm gia tăng nguy cơ ung thư thận.

 

Đường băng Gạc Ma giúp Trung Cộng mở rộng phạm vi tấn công Việt Nam

dao_gac_ma_1Báo mạng VTC News dẫn phúc trình của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho hay, nhà cầm quyền Trung Cộng đang hối hả xây dựng, để biến Gạc Ma ở biển Đông thành căn cứ không quân quan trọng của họ.

Đây là hòn đảo có diện tích khoảng 1,800 mét vuông, bằng 17 sân đá banh, chiều dài 5,000 m và chiều rộng 400m, nhưng lại là một yếu điểm quân sự. Phúc trình này cũng cho rằng, với đường băng được xây dựng tại đảo Gạc Ma, các chiến đấu cơ của Trung Cộng có thể tác chiến tới tận eo biển Malacca, cửa ngõ quan trọng ở biển Đông, và có thể tấn công tất cả mọi nơi thuộc lãnh thổ miền Nam Việt Nam.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Cộng nói Bắc Kinh đang lắp đặt radar tầm xa, máy thu phát sóng vô tuyến tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa mà họ đã chiếm của Việt Nam Cộng Hoà từ năm 1974. Từ đây, Trung Cộng có thể đặt tất cả các quốc gia Đông Nam Á trong tầm kiểm soát, kể cả hạm đội của Hoa Kỳ.

Ngoài ra Tân Hoa xã của Trung Cộng vừa ra thông báo, cho phép người dân của họ đến viếng đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa từ chiều ngày 2 tháng 9, năm 2014. Một chuyến tàu mang tên Cocunut Princess đã xuất phát từ cảng Tam Á khoảng 3 giờ chiều ngày 2 tháng 9 để đưa 200 du khách Trung Quốc đến du lịch Hoàng Sa của Việt Nam. Diệp Vĩ, phó tổng giám đốc điều hành tàu Coconut Princess nói rằng, tuyến đường du lịch của người Trung Quốc đến Hoàng Sa đã được thử nghiệm từ cuối tháng tư năm rồi, nay lần đầu tiên chuyến tàu Coconut Princess đưa 200 người Trung Quốc đến ngắm cảnh, ngắm mặt trời lặn trên biển, xem phim và tham dự các hoạt động giải trí.

 

Nhật và Phi lập liên minh an ninh hàng hải

Abe-Aquino bắt tayNgày 3/09 một phái đoàn dân biểu quốc hội Nhật Bản do ông Nakada Hiroshi dẫn đầu đã tới Phi Luật Tân và đã cùng một phái đoàn dân biểu quốc hội Phi ký kết một thoả thuận để thành lập một cơ quan quốc tế với mục đích thúc đẩy các phương tiện hoà bình để giải quyết những tranh chấp trong vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền. Thoả thuận này không mang tính chính thức giữa 2 quốc gia.

Trong thời gian qua Nhật Bản và Trung Cộng đã có tranh cãi gay gắt về chủ quyền của nhóm đảo mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Cộng gọi là Điếu Ngư. Trung Cộng cũng tranh cãi với Phi Luật Tân về vùng bãi cạn Scarborough. Trung Cộng không cho ngư dân Phi bén mảng tới vùng đảo này, và xúc tiến việc khai phá trên một số viả đá trong khu vực tranh cãi.

Thoả thuận giữa Nhật Bản và Phi Luật Tân là nhằm phối hợp chống lại thái độ khiêu khích và cách hành xử hung hăng của Trung Cộng trong vùng.

Chỉ có Cộng Sản Việt Nam là vẫn khăng khăng đòi giải quyết song phương với Trung Cộng !

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here