Không mặc cảm, không ảo tưởng (phần 2)

- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả, phần một bài bình luận nhan đề “không mặc cảm, không ảo tưởng” của tác giả Ngô Nhân Dụng được gửi đến quý vị trong mục bình luần kỳ trước đã phân tích bối cảnh thế giới và các quốc gia liên quan đến Biển Đông, đặc biệt là thực trạng chính trị, kinh tế và và tư thế của TQ ngày nay, để chứng minh rằng hai mặc cảm sợ hãi 1/ SợTQ gây chiến với VN và 2/ sợ TQ tấn công kinh tế VN, đều không chính đáng cần phải xoá bỏ. Bên cạnh sự sợ hãi đó thì nhiều người cũng hy vọng rằng thế giới sẽ giúp VN giải quyết vấn đề Biển Đông của VN. Hy vọng này có cơ sở hay không? Mời quý vị nghe sau đây phần 2 bài viết của tác giả Ngô Nhân Dụng phân tích về những tương tác giữa các quốc gia trên thế giới để trả lời cho câu hỏi vừa kể và nhìn ra con đường hợp lý cho Việt Nam hiện nay.

********************

Tại hội nghị Shangri-La ở Singapore, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố nước Nhật sẽ hợp tác với Mỹ, Ấn Ðộ, Úc Châu, cùng bảo vệ luật pháp quốc tế và an ninh hàng hải trong vùng biển Ðông Nam Á. Ðây là một lời cảnh cáo trước cảnh Trung Cộng đem giàn khoan dầu tới vùng Biển Ðông. Nhưng mối lo của Trung Cộng không phải chỉ là việc Nhật hứa viện trợ 10 chiếc tầu thủy cho Philippines để bảo vệ hải phận, hay hứa sẽ giúp một chiếc tàu cho Việt Nam. Mối lo chính của Bắc Kinh là nhân cơ hội này ông Abe sẽ tiến hành nhanh hơn quá trình đưa nước Nhật trở lại làm một “quốc gia bình thường,” để tự vệ và bảo vệ các đồng minh, trong đó ông kể tới các nước Ðông Nam Á. Bình thường hóa, nghĩa là Nhật Bản sẽ giải thích lại bản Hiến Pháp hòa bình, tái lập quân đội, sản xuất và xuất cảng vũ khí, gửi quân ra nước ngoài. Cũng tại hội nghị Shangri-La, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ hoan nghênh các ý kiến của thủ tướng Nhật. Ác mộng của Trung Cộng là thấy một nước Nhật Bản tái vũ trang và có thể chế tạo vũ khí nguyên tử bất cứ lúc nào. Theo quyền lợi của những người lãnh đạo ở Bắc Kinh, họ có muốn giúp cho nước Nhật có thêm cơ hội liên kết với các nước Ðông Nam Á và Mỹ chặt chẽ hơn hay không?

  no china 2Phải xóa bỏ hai thứ mặc cảm sợ hãi đối với Trung Cộng. Nhưng cũng không nên nuôi ảo tưởng rằng các nước lớn như Nhật Bản, Mỹ cũng lo việc bảo vệ nước Việt Nam. Các quốc gia trên thế giới đều chỉ lo bảo vệ quyền lợi của họ. Năm 1974, Mỹ không giúp Việt Nam Cộng Hòa bảo vệ Hoàng Sa, vì lúc đó họ chỉ cần thỏa hiệp để rút khỏi Việt Nam, để lại cho Trung Cộng và Việt Cộng mầm mống một cuộc tranh chấp, thanh toán lẫn nhau sau này.

- Quảng Cáo -

Tại hội nghị Shangri-La khi Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel gặp Tướng Vương Quan Trung (Wang Guanzhong), phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng, ông nhắc nhở rằng Trung Quốc đã có những hành động đơn phương gây xáo trộn ở Scarborough Reef, tại Second Thomas Shoal, và đưa giàn khoan dầu tới quần đảo Paracels. Ông Hagel nhắc tới hai vụ gây hấn với Philippines trước, vụ xâm lấn vào lãnh hải Việt Nam sau; vì nước Mỹ có những thỏa hiệp về an ninh, quân sự với Philippines, nhưng không có ràng buộc nào với Việt Nam. Cho nên chúng ta không nên nuôi ảo tưởng rằng có thể nhờ vả vào nước Mỹ trong cuộc tranh chấp với Trung Cộng. Chính quyền Mỹ luôn luôn khẳng định rằng họ hoàn toàn trung lập về chủ quyền các đảo trong vùng Biển Ðông. Ðối với quyền lợi của dân Mỹ, các mỏ dầu khí dưới đáy biển thuộc chủ nhân nào thì cũng không ảnh hưởng đến việc mua bán của họ. Một nhà bình luận Mỹ đặt câu hỏi rằng (xin trích): “Chúng ta (tức người Mỹ) có cần quan tâm đến chuyện một công ty Trung Quốc hay Việt Nam hút dầu từ đáy biển chung quanh quần đảo Paracels rồi đem bán hay không? Chúng ta có quan tâm đến về chuyện một ngư dân nghèo người Philippine hay một ngư dân nghèo Trung Hoa đánh được cá ở Scarborough Shoal hay không? Nước Mỹ có đánh nhau với Trung Quốc về mấy bãi đá và tảng đá ngầm giữa đại dương hay không?” (hết trích)

tu tinCuối cùng, cần xóa bỏ các mặc cảm, cũng xóa bỏ cả các ảo tưởng. Người Việt Nam chỉ có thể trông cậy vào sức mình để bảo vệ quyền lợi quốc gia, những thứ còn có thể bảo vệ được.

Chiến lược lâu dài của đảng Cộng sản Trung Hoa là gậm nhấm từng mảnh một, trong khi vẫn nói là sẵn sàng thảo luận với các nước khác trong vùng Biển Ðông, miễn là thảo luận song phương. Trong lâu dài, thủ đoạn này chỉ có lợi cho họ. Họ sẽ đặt thế giới trước những “sự đã rồi,” như việc thành lập huyện Tam Sa trước đây, và việc đem giàn khoan vào hải phận nước ta mới rồi. Thế giới sẽ dần dần chấp nhận những ‘sự đã rồi” này, hoặc chỉ phản đối lấy lệ.

Nước Việt Nam không thể để mình bị rơi vào trong cái bẫy đó. Cần có một chính phủ Việt Nam thực sự do dân Việt bầu cử tự do lập nên. Cần có một chính quyền thoát ra khỏi cái vòng dây trói buộc 16 chữ vàng và 4 cái tốt; sẵn sàng giao hảo với các nước khác mà không sợ làm mất lòng Trung Cộng. Cần một chính quyền cho dân được tự do kinh doanh, phục hồi kinh tế để dân giầu, nước mạnh. Muốn như vậy, cần phải chấm dứt chế độ cộng sản.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Tác giả Ngô Nhân Dụng kết luận: “Cần có một chính phủ Việt Nam thực sự do dân Việt bầu cử tự do lập nên. (…) Muốn như vậy, cần phải chấm dứt chế độ cộng sản.”

    Điều đưa trên rất đúng, nhưng làm sao chấm dứt chế độ CSVN khi mà về phía lãnh đạo thì 40 năm qua vơ vét của dân đã “mập” rồi, bây giờ biểu họ làm cách mạng thay đổi thể chế thì thật là điều không tưởng. Lý do: 1/ “Há miệng mắc quai”; 2/ Khó ai muốn đánh đổi hết mọi thứ lợi danh huy hoàng đang nắm trong tay để nhận cái tiếng làm “anh hùng cứu quốc”.
    Chỉ có 90 triệu dân nghèo mới có thể gọi là yêu nước chân thật.
    Nhưng với đại đa số người VN hai Miền Nam Bắc, 40 năm qua đã quen bị bọn CSVN trực tiếp và CS Tàu gián tiếp bắt làm thân trâu ngựa. Giờ có muốn ngóc đầu “làm người” cũng khó còn sức lực và tâm trí để ra khỏi thói quen sợ hãi hầu thực hiện cụ thể lòng yêu nước.
    Bây giờ trước hiểm họa xâm lăng của Tàu Cộng, làm sao kiếm cho ra Một hay Nhiều người DÁM đứng lên làm một Nguyễn Huệ thứ hai để hô hào dân chúng, lãnh đạo quần chúng chống quân Tàu Cộng và cả quân Việt Cộng, lập ra một chính phủ Việt Nam thực sự do dân Việt bầu cử tự do?
    Bi quan lắm thay!
    Hay phải chăng vận nước đến hồi phải trả cho những gì tiền nhân tiên tổ đã làm ra trong việc tiêu diệt nguyên cả một dân tộc Chiêm Thành?
    (Xin trích lời Sử gia Trần Trọng Kim trong quyển Việt Nam Sử Lược:
    “Nước Chiêm Thành chính tên là nước Lâm Ấp, ngày xưa trải qua mấy trăm năm đã cùng với họ Lý, họ Trần đối địch, chống quân Mông Cổ, không cho xâm phạm bờ cõi, lập nên một nước có vua có dân, có chính trị, có luật pháp. Nhưng chỉ hiềm vì người Chiêm Thành cứ hay sang cướp phá ở đất An Nam thành ra hai nước không mấy khi giữ được hòa hiếu.
    Đã là đối địch thì không sao tránh khỏi qui luật mạnh được yếu thua. Vì vậy kể từ khi vua Lê Thánh Tông lấy đất Quảng Nam và cho chia nước Chiêm Thành thành ra ba nước nhỏ rồi thì từ đó về sau thế lực Chiêm Thành ngày một kém, dân tình ngày một suy. Chẳng những là phải mất nước vào tay chúa Nguyễn mà chủng loại Chiêm Thành bây giờ cũng chẳng còn được mấy nghìn người nữa. Một nước như thế mà ngày nay như thế, dẫu rằng đã được đồng hóa vào nước VN song nghĩ cũng thật thương tâm cho một nước yếu hèn không tránh khỏi cái họa cá lớn nuốt cá bé có từ nghìn xưa.”)

    Xin lượng thứ cho vài ý nghĩ thô thiền!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here