Lời Kêu Gọi Biểu Tình Yêu Nước Chống Trung Quốc Xâm Lăng Trên Biển Đông

- Quảng Cáo -

Lời Kêu Gọi Biểu Tình Yêu Nước Chống Trung Quốc Xâm Lăng Trên Biển Đông

biểu tình- trở về với trái tim rỉ máuNhư đã loan báo, vào ngày 2/5/2014 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, vào xâm chiếm và hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc còn tuyên bố cấm tàu bè xâm nhập vùng biển bán kính 1 hải lý xung quanh giàn khoan HD-981 từ ngày 4/5 đến ngày 15/8/2014. Và trong ngày 3 và 4 tháng 5 tàu Trung Quốc với sự yểm trợ của máy bay đã tấn công các tàu ngư chính và cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ.

Hành động này đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Đây là một hành vi xâm lược và chiếm đóng lãnh hải Việt Nam.
Tuy nhiên, thay vì cùng với nhân dân cả nước đồng lòng bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhà cầm quyền Việt Nam lại vẫn tiếp tục đàn áp người yêu nước chống xâm lược. Chỉ ba ngày sau khi Trung Quốc xâm lấn lãnh hải, công an đã bắt khẩn cấp blogger nổi tiếng Anh Ba Sàm vốn là người bạn đồng hành thân thiết trong tất cả các cuộc biểu tình chống bá quyền Trung Quốc, của nông dân đòi đất, của dân oan đòi công lý, và của những người đấu tranh vì một sự nghiệp chung : Dân tộc – Dân chủ – Nhân quyền. Việc nhà nước bắt khẩn cấp blogger Anh Ba Sàm, một người Việt Nam yêu nước và chống xâm lược quyết liệt, vào thời điểm này, là hành động tái diễn việc bắt giam blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải chỉ vài ngày trước cuộc biểu tình phản đối nghi lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh ở Hà Nội và Sài Gòn. Đó là một sự tiếp diễn kéo dài trong những năm qua khi hàng chục vụ bắt người đều có yếu tố Trung Quốc.

Trước tình hình đó, tất cả những người dân Việt Nam quan tâm đến vận mệnh của đất nước đều phẫn nộ và cực lực lên án hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc ; đòi hỏi một thái độ ứng xử quyết liệt từ phía Nhà nước, chấm dứt tình trạng chỉ đưa ra những lời tuyên bố ngoại giao nhưng sau đó lãnh hải, lãnh thổ vẫn tiếp tục bị xâm chiếm.

- Quảng Cáo -

Vào ngày 7/05 khoảng 20 hội, nhóm dân sự độc lập ở Việt Nam cùng đứng tên, đồng kêu gọi đồng bào tham gia tiến hành một cuộc biểu tình vào ngày chủ nhật, 11/5/2014, tại Hà Nội và Sài Gòn, với mục tiêu:

  1.  Phản đối và lên án hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc;
  2. Yêu cầu nhà nước Việt Nam có những những biện pháp thích hợp, hữu hiệu, cùng với sức mạnh toàn dân để thực sự chấm dứt tình trạng Trung quốc xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam ngay lập tức;
  3.  Tranh đấu đòi tự do cho blogger Anh Ba Sàm, cho những công dân đang bị bỏ tù vì bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược : Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha.

Thời gian : 9 giờ sáng chủ nhật, 11/5/2014. Địa điểm:

· Tại Hà Nội: Đại sứ quán Trung Quốc, số 46 đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình.
· Tại Sài Gòn: Nhà Văn Hoá Thanh Niên, Số 4 Phạm Ngọc Thạch.

 

Các tổ chức NGO Tố Cáo Việt Nam Bắt Giữ 2 blogger

ONGTrong thông cáo đề ngày 7/05/2014, tổ chức Human Rights Watch (HRW), trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, yêu cầu « chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và ngay lập tức phóng thích các blogger Nguyễn Hữu Vinh (bút danh Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy. Hai người bị bắt vào ngày mồng 5 tháng Năm năm 2014 và bị cáo buộc theo điều 258 của Bộ luật Hình sự với tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước ».

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch cho rằng « việc Việt Nam bắt giữ thêm nhiều blogger với cáo buộc lợi dụng “các quyền tự do dân chủ” là một động thái vừa lố bịch vừa đáng sợ». Theo đại diện HRW, «Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ các cáo buộc giả hiệu này, và bước tiếp theo là xóa bỏ điều 258 và các điều khoản khác của bộ luật hình sự thường được mang ra sử dụng để trừng phạt các hành vi tự do ngôn luận».

HRW nhận định, hai blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy « chỉ là hai trong số ngày càng nhiều người lên tiếng phê bình một cách ôn hòa bị cáo buộc theo điều 258 ». Trong ba tháng đầu năm 2014, đã có ít nhất là 6 người khác bị đưa ra tòa với cùng tội danh, như «blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, và các nhà hoạt động nhân quyền người thiểu số Thào Quán Mua, Dương Văn Tu, Lý Văn Dinh và Hoàng Văn Sang».

Ông Robertson nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam phải hiểu được là « không thể dùng vũ lực để kéo người dân Việt Nam trở lại một thế giới không có mạng Internet, nơi truyền thông nhà nước hoàn toàn độc quyền như trước đây » và « chính sách đàn áp của chính quyền sẽ chỉ khiến người dân thêm quyết tâm trong việc đòi hỏi các quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận của mình ».

Ngoài ra vào ngày 6/05/2014, Tổ chức Phóng viên không biên giới – RSF, trụ sở tại Paris, yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy cũng như 31 blogger khác đang bị cầm tù.

Bà Lucie Morillon, Giám đốc phụ trách nghiên cứu của RSF nhận định, đã đến lúc nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt các hành động trấn áp thô bạo đối với những người thực hiện quyền tự do ngôn luận và thông tin, được bảo đảm bởi điều 19 bản Tuyên ngôn phổ quát về nhân quyền ».

Theo bảng xếp hạng về tự do báo chí trên thế giới của RSF, trong năm 2014, Việt Nam xếp thứ 174 trong tổng số 180 nước. Tổ chức này coi Việt Nam là « kẻ thù của internet » do chính sách trấn áp các blogger và các nhà ly khai sử dụng internet.

 

Nứt trụ cầu dây võng lớn nhất Việt Nam

Vet nut cau Thuan PhuocCác trang mạng xã hội ở Việt Nam vừa xôn xao vì tin trụ cầu Thuận Phước, cầu dây võng lớn nhất Việt Nam ở Đà Nẵng xuất hiện hàng trăm vết nứt chạy dài, với thân trụ cầu ở phía tây có nhiều vết nứt sâu, dài, có nơi để lộ lớp cốt thép bên trong đã bị rỉ sét. Theo một số cư dân phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đà Nẵng, các vết nứt này đã xuất hiện từ cả năm nay nhưng không ai khám phá ra.

Chiều ngày 5 tháng 5, 2014, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải thành phố Đà Nẵng nói đã biết tin này và đã giao cho một đơn vị trực thuộc xúc tiến việc kiểm soát để thẩm định thực trạng.

Cầu Thuận Phước đã được xây dựng từ tháng 1, 2003, dài gần hai cây số, được cho là cầu dây võng dài nhất Việt Nam, với kinh phí xây dựng tổng cộng lên tới 1,000 tỉ đồng, tương đương 50 triệu đô la.

Cầu Thuận Phước được đưa vào sử dụng hồi tháng 7 năm 2009, tức 5 năm trước đây. Một năm sau đó, chiếc cầu bị nứt dọc ngang trên lớp phủ mặt cầu.

Giờ đây, người dân phát giác nhiều vết nứt khác ở trụ cầu.

 

Thương lái Trung Quốc muốn gì khi mua gỗ trắc non

gononTheo trang VietNamNet,  thời gian qua, có hàng trăm người dân của huyện Vạn Ninh đổ xô lên rừng khai thác gỗ trắc non bán cho thương lái Trung Quốc.

Tại khu vực rừng ở thôn Xuân Tây, xã Vạn Hưng, hiện có hàng trăm người của xã đi chặt gỗ trắc khiến loại cây này cạn kiệt, do đó phải đi đến xã khác để khai thác.

Việc bán gỗ khá dễ dàng, chỉ cần mang ra khỏi cửa rừng là có người mua với giá 10.000 đồng/kg gỗ tươi. Trung bình mỗi ngày người dân  kiếm được từ 500.000-700.000 đồng. Gỗ bán cho các đầu nậu, sau đó, họ bán cho thương lái Trung Quốc.

Còn thương lái Trung Quốc mua sử dụng vào việc gì thì không ai biết. Đặc biệt, không chỉ mua gỗ lớn, các đầu nậu còn mua cả gộc rễ, gỗ trắc non, có cây đường kính chỉ bằng 2 ngón tay…

Thấy lợi, rất nhiều thanh niên trong xã và những nơi khác đã bỏ đồng áng, ùn ùn lên rừng chặt gỗ. Theo kiểm lâm huyện Vạn Ninh, tình trạng khai thác, mua bán trái phép gỗ trắc dây đang diễn ra nóng bỏng ở xã Vạn Hưng, Vạn Lương, Vạn Phú.

Tính từ ngày 14 đến 17/4, lực lượng kiểm lâm đã thu giữ hơn 2 tấn gỗ trắc non. Đây là loại gỗ thuộc nhóm 1 quý hiếm và được thương lái thu mua với giá rất cao.

Trước thực trạng trên, huyện Vạn Ninh đã có văn bản yêu cầu các xã lập kế hoạch tổ chức truy quét, trừng phạt các đối tượng. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn lén lút vào rừng khai thác gỗ trắc non để bán kiếm lợi.

 

 

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here