Các tổ chức xã hội dân sự yêu cầu VN tôn trọng quyền tự do lập hội

- Quảng Cáo -

Các tổ chức xã hội dân sự yêu cầu VN tôn trọng quyền tự do lập hội

tuyenboCác tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam vừa ra Tuyên bố chung yêu cầu nhà nước tôn trọng quyền tự do lập hội của công dân theo đúng Hiến pháp Việt Nam và các công ước quốc tế mà Hà Nội đã tham gia ký kết.

Tuyên bố ngày 4/5 của 13 tổ chức trong nước được đưa ra sau khi Hội Cựu Tù nhân Chính trị bị an ninh sách nhiễu và yêu cầu phải chấm dứt hoạt động.

Thành viên ban điều hành Hội Cựu Tù nhân Chính trị, cựu tù nhân lương tâm Phạm Bác Hải, cho biết an ninh Việt Nam cáo buộc hoạt động của Hội là bất hợp pháp vì không xin phép nhà nước. Nhưng theo ông “Việt Nam không hề có luật về lập hội, dường như không hề có cơ hội cho các tổ chức độc lập ngoài nhà nước được hình thành và hoạt động. Cụ thể như Hội Bạch Đằng Giang, sau khi tôi ra tù, tôi đã cố gắng đăng ký với nhà nước, nhưng rõ ràng không những họ không cho phép mà còn quấy nhiễu những thành viên tham gia đứng đơn đăng ký. Cho nên, với Hội Cựu Tù nhân Chính trị, theo cơ chế hiện hành, cũng sẽ không bao giờ có cơ hội để đăng ký, cho nên chúng tôi vẫn tiếp tục hoạt động.”

- Quảng Cáo -

Tuyên bố chung của 13 tổ chức xã hội dân sự  trích dẫn điều 21 trong Công ước quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự được Việt Nam ký năm 1982 nêu rõ ‘quyền hội họp ôn hòa phải được công nhận’ và ‘không bị hạn chế’.

Tuyên bố cũng đề nghị quốc hội Việt Nam khẩn trương ban hành luật lập hội để các tổ chức xã hội dân sự trong nước có thể tiến hành các thủ tục hoạt động theo quy định. Các tổ chức xã hội dân sự đồng ký tên trong Tuyên bố khẳng định họ bác bỏ yêu cầu của nhà cầm quyền buộc họ phải chấm dứt hoạt động. Họ cảnh báo rằng nếu tiếp tục bị gây sức ép hoặc bị sách nhiễu, họ sẽ xét tới việc khiếu nại lên các cấp thẩm quyền trong nước và quốc tế.

Đây là lần đầu tiên các tổ chức xã hội dân sự độc lập trong nước đồng ký tên vào một Tuyên bố chung phản ứng trước các vi phạm về quyền tự do lập hội của người dân giữa bối cảnh xã hội dân sự tại Việt Nam đang manh nha phát triển.

 

Trung Quốc ngang nhiên kéo giàn khoan khủng lồ vào vùng biển Việt Nam

giankhoanTQNgày 3/5, trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc đã đưa cảnh báo hàng hải số 14033 về việc giàn khoan Hải dương 981 (HD981) tác nghiệp tại Nam Hải. Cấm tất cả các loại phương tiện không được xâm nhập vào khu vực HD981 hoạt động trong phạm vi bán kính 1 hải lý.

Đối chiếu theo tọa độ trên thì giàn khoan HD981 đã xâm phạm vào Lô 143 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý (221km) và cách phía Nam đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam khoảng 18 hải lý.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi Chủ tịch và Tổng giám đốc của Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc cực lực phản đối hành động này và kiên quyết yêu cầu Tổng Công ty dầu khí Hải dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Bất chấp sự phản đối của phía Việt Nam, Cục Hải Sự Trung Quốc hôm 5/05 lại mở rộng phạm vi khu vực cấm xung quanh giàn khoan thêm thành 4,8 km.

Theo Báo Dân Trí thì khoan Hải dương 981 của Trung Quốc là một ‘hàng không mẫu hạm dầu mỏ’ ‘phục vụ cho toan tính hiện thực hóa đường lưỡi bò cũng như chiến lược khai thác dầu khí Biển Đông.’

Giới phân tích cho rằng các hoạt động thăm dò dầu khí của Trung Quốc ở Biển Đông một phần nhằm khẳng định chủ quyền trên hầu hết toàn bộ vùng biển giàu tài nguyên này.

Ngoài ra, tin cho hay hải quân Trung Quốc cũng đang chuẩn bị xây một sân bay trên Đảo Xích Qua mà Việt Nam gọi là đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền.

Hành động xâm lược của Tàu cộng càng lúc càng leo thang. Vụ lắp đặt giàn khoan HD 981 ngay cạnh đảo Lý Sơn là hành động mở màn cho một giai đoạn xâm lấn mới và là hệ quả tất yếu trước sự phản ứng yếu ớt và chiếu lệ của nhà cầm quyền VN. Như vậy không chỉ ngư dân mà tất cả tàu biển VN dọc theo ven biển miền Trung sẽ không được quyền ra khơi nữa. Ngay bây giờ, bắt đầu từ ngày 2/5, ngư dân VN sẽ bị bắt bớ, hành hạ ngay khi vừa ra khỏi đảo Lý Sơn chứ đừng nói là ra đến gần Hoàng Sa như trước đây.

Không còn sự vi phạm chủ quyền nào trắng trợn hơn được nữa của kẻ được nhà nước VN tôn xưng là bạn vàng bốn tốt và bắt toàn dân VN phải cúi đầu tuân phục.

 

Bộ công an bắt khẩn cấp blogger Anh Ba Sàm

anhbasamTin từ các trang mạng thì vào ngày 5/05/2014 Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Hữu Vinh, tức blogger anh Ba Sàm, tại Hà Nội.

Ngoài ra, cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với  chị Nguyễn Thị Minh Thúy, thường trú tại Hà Nội.

Cô Thúy là người phụ tá ông Nguyễn Hữu Vinh trong công việc của blog Anh Ba Sàm.

Đối với cư dân mạng thì trang blog của anh Ba Sàm có những bài phản ảnh chính sách mất lòng dân, di hại cho đất nước của đảng Cộng sản và nhà cầm quyền Việt Nam.

Nhưng theo tin đăng trên website Bộ Công An thì các đối tượng này có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

 

Nông dân Việt Nam ngậm đắng nuốt cay vì ớt

nongdankhoviotTỉnh Đồng Tháp được mệnh danh là vựa ớt lớn nhất miền Tây vì nơi đây có diện tích gieo trồng lên đến hơn 2,000 ha với tổng sản lượng từ 40,000 đến 50,000 tấn/năm.

Đang trồng ớt hiểm kiếm ăn bình thường thì được một nhóm thương nhân Trung Quốc đến dụ trồng một giống ớt khác tên là Demon (Ớt quỷ) với lời cam kết là sẽ bao thầu toàn bộ sản phẩm với giá cao.

Thế nhưng, khi nông dân ồ ạt trồng thì lại không thấy các thương lái đó đến thu mua. Trong khi đó, tại tỉnh Phú Yên, tình hình cũng tương tự.

Giá ớt chín giờ rớt thảm hại, từ 40.000 đồng/kg dịp Tết giờ chỉ còn 7.000 đồng/kg. Theo ông Sơn, nhiều người dân trong xã hiện đã phải nhổ bỏ ớt để xuống giống những cây trồng khác dù ruộng ớt chỉ đang bắt đầu kỳ thu hoạch.

Thương lái Trung Quốc cứ lùng mua ớt giá cao nhưng đến khi nông dân trồng nhiều thì không mua nữa. Hết ớt thì tới chuối, trên địa bàn Phú Yên những người trồng chuối cũng đang đứng ngồi không yên.

Nhà nước thì lúc nào cũng than là rất khó quản lý việc mua bán của nông dân, chỉ biết khuyến cáo người nông dân nên tỉnh táo khi mua bán với thương lái Trung Quốc.

 

Thêm 2 trường hợp tử vong do sởi trong ngày 1/5

benhsoiThêm hai trường hợp tử vong vì bệnh sởi tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Đây là số liệu mới nhất trong ngày 1/5 từ Cục Y Tế Dự Phòng thuộc Bộ Y Tế, nâng số bệnh nhân chính thức được xác nhận chết vì bệnh sởi trên cả nước lên thành  25  trong số 132 được nói tử vong có liên quan đến sởi.

Trong ngày, cả nước ghi nhận thêm 51 trường hợp xác định mắc sởi. Như vậy, tổng kết từ đầu năm 2014 đến nay, cả nước nhận 3,883 trường hợp mắc sởi trong số 13,012 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 61/63 tỉnh, thành phố.

Tại khu vực miền Trung, khu vực Tây Nguyên và các tỉnh thành phía Nam tính đến giờ chưa có trường hợp tử vong nào, nhiều nơi không ghi nhận thêm ca sởi mới. Số trẻ nhập viện vì sởi đã giảm nhiều nhưng số ca bệnh nặng đang điều trị trong viện vẫn rất lớn.

Hiện Bộ Y tế tổ chức trực dịch tại tất cả các đơn vị y tế dự phòng và các cơ sở khám bệnh, đặc biệt là các tỉnh có tỷ lệ tiêm chưa đạt mục tiêu đề ra.

 

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here