Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người lên tiếng về sự kiện côn an quản chế ông Lê Công Cầu

- Quảng Cáo -

Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người lên tiếng về sự kiện côn an quản chế ông Lê Công Cầu

le cong cau - hueTheo tin tức thì vào sáng ngày mồng một tháng giêng năm 2014, công an đã bắt và câu lưu ông Lê Công Cầu, nhà hoạt động bảo vệ Nhân quyền và cũng là Huynh trưởng lãnh đạo Gia Đình Phật tử Việt Nam tại trường bay Phú Bài vùng phụ cận Huế lúc ông Cầu đã lên ngồi trên chuyến bay đi Saigon. Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam biểu tỏ mối quan ngại trầm trọng cho việc bắt bớ và câu lưu này.

Được biết, Ông Lê Công Cầu dự tính vào Saigon vấn an Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) Thích Quảng Độ, một nhà bất đồng chính kiến nổi danh cũng bị quản chế tại Thanh Minh Thiện Viện. Gần đây ông Lê Công Cầu đã làm nhiều chuyến đi vấn an như thế đối với vị Cao tăng 86 tuổi.

Sau khi bị bắt tại phi trường Phú Bài, công an đã chở ông Cầu về đồn công an ở phường Trường An, Huế, và thẩm vấn suốt 13 giờ đồng hồ. Ông không được công an cho biết lý do cuộc câu lưu hay ông phạm tội gì. Công an đã tịch thu hai máy laptop, hai USB, hai máy điện thoại cầm tay cũng như một số văn kiện nội bộ của GHPGVNTN.

- Quảng Cáo -

Trong cuộc thẩm vấn, công an không ngừng nói rằng ông Cầu là thành viên thuộc GHPGVNTN là tổ chức tôn giáo không được Nhà nước thừa nhận, nên đã “sử dụng bất hợp pháp” các laptops và USB. Khi được thả vào tối ngày 1.1.2014, ông Lê Công Cầu bị công an dùng khẩu lệnh đặt ông vào tình trạng quản chế, không được rời nhà hay liên lạc với bất cứ ai, và sẵn sàng đi “làm việc” khi có lệnh công an triệu tập.

Việc bắt bớ ông Lê Công Cầu là hành động trái với nghĩa vụ của Việt Nam đối với các bộ luật nhân quyền quốc tế. Điều 9 trong Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị (ICCPR), mà Việt Nam ký kết, cấm không được bắt bớ tùy tiện và quy định rằng “bất cứ ai bị bắt phải được thông báo vào lúc thi hành bắt bớ, về lý do bắt bớ cũng như cho biết ngay tội phạm của người bị bắt”. Thêm nữa, điều 18 trong ICCPR, mà Việt Nam ký kết, công nhận quyền tự do tôn giáo.

Ông Karim Lahidji, Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân Quyền, nhận xét rằng: “Cuộc đàn áp các người tranh đấu bảo vệ nhân quyền vẫn tiếp diễn cho thấy Việt Nam còn rất xa mới đạt được sự tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản. Cần chấm dứt ngay việc bắt bớ tùy tiện và giam cầm nhắm vào giới Phật giáo đồ và các cộng đồng tôn giáo khác, và phải trả tự do tức khắc, vô điều kiện cho họ”.

 

Người Dân Huyện Thanh Liêm, Hà Nam Mang Quan Tài Đi Đấu Tranh

ThanhLiemMấy năm nay người dân của thôn Bồng Lại, xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, Hà Nam phải sống chung với 3 công ty xi măng: công ty Xuân Thành, công ty Thành Thắng, công ty Hoàng Long và một nhà máy hóa chất.

Để có đất cho 4 công ty này hoạt động nhà cầm quyền đã thu hồi, cưỡng chế đất của dân kể cả các hố rác cho tới bãi tha ma.

Những khí thải và chất thải của 4 nhà máy trên gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống người dân đến nguồn nước cũng không có để dùng, cây cối bị chết hoặc sống còi cọc. Đã nhiều lần người dân khiếu nại tới các cấp chính quyền và lãnh đạo của 4 nhà máy trên nhưng không được giải quyết.

Theo tin tức thì vào ngày 30/12/2013 người dân đưa cán bộ của huyện, tỉnh đi xem thực tế về mức độ ô nhiễm mà công ty Xuân Thành gây ra. Đến sáng 31/12/2013 ông Mỹ giám đốc điều hành của công ty xi măng Xuân Thành đã dùng ô tô của công ty chở côn đồ đến đánh người dân ở thôn làm ông Lê Minh Đoan hơn 60 tuổi bị trọng thương. Một lực lượng công an được huy động đến hàng trăm tên, cả cảnh sát cơ động lẫn những kẻ thường phục được trang bị vũ khí đầy đủ, chuẩn bị đàn áp và bắt dân. Người dân tuyên bố “nếu dân trong thôn mà chết một người thì phía nhà cầm quyền và công ty Xuân Thành cũng phải có người chết theo, vì thế dân làng đã chuẩn bị 2 cỗ quan tài. Trước sức mạnh của sự thật và tình đoàn kết người dân đã đuổi được chúng ra khỏi địa bàn vào buổi sáng 1/1/2014.

Khoảng 11h trưa ngày 01/01/2014 ông Mỹ giám đốc điều hành công ty Xuân Thành lại dẫn côn đồ đem theo dùi cui điện, dao nhọn trong người đến đâm chém 4 người phụ nữ ngồi canh 02 cỗ quan tài, may có người ngăn chặn kịp thời lên 4 người phụ nữ này đã không bị thương, chúng đe dọa người dân trong thôn nếu ra khỏi thông Bồng Lại chúng sẽ giết.

2h chiều ngày 1/01/2014 ông Phạm Văn Đồng chủ tịch huyện Thanh Liêm đã ra đối thoại trực tiếp với người dân và đọc bản cam kết giữa 3 bên sẽ thực hiện ngay lập tức các yêu cầu mà người dân đưa ra: 1 Đại diện của dân do người dân chọn, 2 đại diện của các công ty xi măng, 3 phía nhà cầm ông chủ tịch huyện Phạm Văn Đồng.

16h người dân đồng ý cho nhà cầm quyền và công ty Xuân Thành có cơ hội thực hiện những điều họ đã cam kết và tuyên bố cho ông chủ tịch Đồng biết “nếu nhà cầm quyền và các công ty kia không thực hiện đúng cam kết người dân sẽ tiếp tục đấu tranh và khi đó nhà cầm quyền sẽ không có cơ hội để giải quyết, còn công ty Xuân Thành sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn.

Trung Quốc bác bỏ thông tin về vắc xin chết người

vaccineHôm 3 tháng Giêng 2014 chính quyền Bắc Kinh đã phản bác cáo buộc, theo đó một vắc xin ngừa hêpatit B sản xuất tại Trung Quốc đã gây tử vong cho 17 trẻ sơ sinh sau khi được tiêm chích. Vụ này đã gây chấn động ở Trung Quốc, nơi đã xẩy ra nhiều vụ tai tiếng trong các lãnh vực an toàn thực phẩm hay dược phẩm.

Trong một thông cáo chung, hai định chế Nhà nước là Ủy ban Quốc gia về Sức khỏe và Kế hoạch hóa Gia đình và Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm, khẳng định là theo cuộc điều tra về cái chết của các em – tiến hành từ ngày 13 đến 31/12/2013 – không có bằng chứng là các nạn nhân bị chết do chích vắc xin.

Theo bản thông cáo, 9 trong số các trường hợp tử vong không liên can gì đến thuốc chủng do viện bào chế BioKangtai tại Thâm Quyến sản xuất. Về cái chết 8 em còn lại, phải chờ kết quả giảo nghiệm tử thi mới biết rõ nguyên nhân.

Vụ trẻ em hàng loạt trẻ em bị chết trên đây đã gây chấn động ở Trung Quốc, nơi thường xuyên bị những vụ tai tiếng khuấy động, từ vấn đề an toàn thực phẩm, sữa trẻ em, cho đến thuốc men … Chính quyền Trung Quốc đã phải tạm ngưng lưu hành loại vắc xin nói trên.

Tuyên bố của giới chức y tế vào hôm nay 03/01/2014 tuy nhiên vẫn chưa trấn an được dân tình. Một trong những lý do là vì trước đây, vào năm 2003, chính quyền Trung Quốc cũng đã thoạt đầu tìm cách ém nhẹm vụ dịch viêm phổi cấp tính SARS, để rồi sau đó phải trầy trật chống đỡ.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here