Lễ trao giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam 2013

- Quảng Cáo -

Lễ trao giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam 2013

giaithuongNQVNLễ trao giải vinh danh luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân, nhà dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức, và nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi công nhân Nguyễn Hoàng Quốc Hùng được tổ chức tại Paris (Pháp) hôm 8/12 nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 65. Đặc biệt Lễ Trao Giải năm nay có sự hỗ trợ của hai tổ chức nhân quyền quốc tế có trụ sở tại Paris là Phóng Viên Không Biên Giới và Luật Sư Không Biên Giới-Pháp.

Cao điểm của buổi lễ là phần tuyên dương và trao giải cho đại diện các khôi nguyên. Cô Ca Dao, một thành viên của Lao Động Việt thay mặt Ông Nguyễn Hoàng Quốc Hùng nhận tấm plaque vinh danh từ tay TS Nguyễn Bá Tùng, sau lời tuyên dương do TS Nguyễn Văn Trần tuyên đọc. Ông Benjamin Ismaïl, Trưởng Ban vận động Á Châu của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới vinh danh LS Lê Quốc Quân, Bà LS Nathalie Muller-Saraillier đại diện Luật Sư Không Biên Giới – Pháp Quốc thay mặt cho LS Lê Quốc Quân nhận giải từ tay GS Nguyễn Thanh Trang. BS Phạm Hữu Trác đọc bản vinh danh Ông Trần Huỳnh Duy Thức,  Ông Bùi Xuân Quang thay mặt BanTổ Chức trao giải cho Ông Trần Huỳnh Duy Thức qua tay hai người bạn chiến đấu của Ông là Ông Nguyễn Quốc Tuấn và cô Vương Quỳnh Như.

Ngoài ra cũng có phần phát biểu của gia đình các khôi nguyên như Ông Nguyễn Kim Hoàng là  thân phụ của anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Bà Nguyễn Thị Hiền là vợ của LS lê Quốc Quân, và Ông Trần Văn Huỳnh là thân phụ của Ông Trần Huỳnh Duy Thức. Cả ba gia đình bày tỏ nỗi vui mừng khi sự hy sinh cho lý tưởng nhân quyền của người thân được đồng hương hải ngoại ghi nhận. Họ ước mong đồng hương và dư luận thế giới tiếp tục ủng hộ để toàn dân sớm hưởng được nhân quyền, tự do và dân chủ, và đăc biệt là công lý cho các khôi nguyên được phục hồi.

Giải Nhân Quyền Việt Nam nhằm ‘tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động cho lý tưởng nhân quyền tại Việt Nam’ và bày tỏ sự liên đới của người Việt khắp nơi đối với những người dấn thân bảo vệ quyền làm người trong nước.

- Quảng Cáo -

Từ khi ra đời năm 2002, giải thưởng được trao đều đặn thường niên cho các nhà đấu tranh dân chủ quốc nội và được tổ chức tại nhiều nơi trên khắp thế giới.

Ngày Quốc tế Nhân Quyền năm nay lại được tổ chức tiếp theo sau sự việc Việt Nam cộng sản được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyển LHQ, do đó MLNQVN đã cho phổ biến một Bản lên tiếng, do GS Nguyễn Thanh Trang tuyên đọc, đòi hỏi nhà nước cộng sản Việt Nam phải tôn trọng Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền và các công ước quốc tế về nhân quyền họ đã ký kết, chấm dứt ngay mọi hình thức khủng bố người dân, và hủy bỏ những luật lệ đi ngược lạiHiến Chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

 

Hàng loạt doanh nghiệp lén lút bức tử Vịnh Hạ Long

HaLongVịnh Hạ Long nơi được coi là Di sản thiên nhiên thế giới đang ngày đêm bị hàng loạt doanh nghiệp lén lút đổ trộm bùn thải xuống lòng vịnh, đồng thời hàng trăm nhà hàng, tàu du lịch và tàu chở hàng cũng tham gia xả nước, dầu thải.

Từ nhiều năm nay, tình hình ô nhiễm ở khu vực này đã lên đến mức báo động. Theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, mỗi khi cảng Cái Lân tổ chức nạo vét luồng lạch thì lại xuất hiện tình trạng tàu chở bùn lén lút xả thải xuống vịnh Hạ Long. Phía cảng Cái Lân thường thuê đơn vị nạo vét bên ngoài nên không quản lý việc bùn nạo vét được đổ ở đâu. Cán bộ thì đổ lỗi cho việc theo dõi để bắt quả tang các hành vi đầu độc môi trường ở vịnh Hạ Long rất khó vì nếu đổ bùn thải, chất thải ra giữa vịnh sẽ rất dễ phi tang, nếu không bắt được quả tang thì không thể xác định được tang vật của doanh nghiệp nào và cũng không thể nắm rõ chính xác lượng bùn thải đã đổ xuống đáy vịnh từ trước cho đến nay là bao nhiêu.

Không chỉ đang âm thầm bị biến thành nơi xả bùn thải, đất thải mà theo nghiên cứu, khảo sát của nhiều cơ quan khoa học về môi trường thì từ nhiều năm nay, vịnh Hạ Long còn bị đầu độc bởi nguồn dầu thải và nước thải của các nhà hàng, khu du lịch ở thành phố Hạ Long. Trong đó kết quả điều tra, nghiên cứu của Viện Tài nguyên môi trường biển và mới đây là kết quả quan trắc của Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho thấy, vùng nước mặt của vịnh Hạ Long đang bị ô nhiễm dầu mỡ khoáng hàm lượng khá cao. Riêng khu vực cảng Cái Lân có hàm lượng dầu trong nước biển gấp 18 lần tiêu chuẩn cho phép. Theo xác nhận của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, hiện số lượng tàu du lịch ở đây đã phát triển lên thành hơn 450 tàu, chưa kể mỗi ngày gần 1000 lượt tàu vận tải hàng hóa, tàu biển quốc tế, tàu đánh bắt thủy sản vào ra, qua lại. Khách du lịch cũng có thể nhận ra vịnh Hạ Long không còn xanh trong nữa. Nhiều người cho biết từ nhiều năm nay đã không còn dám tắm ở khu vực chạy ven bờ vịnh thuộc khu du lịch Bãi Cháy.

 

Sinh hoạt kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền tại Việt Nam bị sách nhiễu

HNNQ14-300x199Như tin tức loan tải thì các buổi sinh hoạt trao đổi về quyền con người của giới blogger trong nước kỷ niệm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12 đã gặp phải sự sách nhiễu và khống chế của an ninh nhà nước Việt Nam.

Các blogger tham gia sự kiện tại hai miền Nam-Bắc cho biết các hoạt động ôn hòa như phát bóng bay cổ xúy nhân quyền, truyền tay tờ rơi về Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế Chống Tra tấn bị an ninh chìm nổi tìm mọi cách quấy nhiễu.

Bong bóng bị tịch thu, các tờ rơi bị giật xé. Nhiều người tham gia bị ném mắm tôm, thậm chí bị hành hung gây thương tích.

Những người tham gia nói nếu nhà nước không muốn giới trẻ tự phát tổ chức các hoạt động trao đổi-tìm hiểu về nhân quyền, thì chính quyền nên chủ động đứng ra tổ chức những sự kiện như thế vì nhân quyền là một đề tài rất thực tế, rất đáng được tìm hiểu và hành xử đúng cách tại Việt Nam.

 

Hàng trăm nhà dân Sài Gòn bị chìm trong nước vì đê vỡ

SG vo deVào cuối tuần qua, một đoạn bờ đê dài 16 thước ở phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, bất ngờ vỡ khi thủy triều dâng cao. Nước tràn vào nhà ào ào khiến hàng trăm người dân không kịp trở tay, nhiều người phải di tản trong đêm, một số mắc võng ngủ ngoài trời. Có nơi ngập sâu cả thước. Một người dân cho biết sau khi nghe tiếng dân hô hoán là vỡ bờ bao, vội di tản đồ đạc lên cao. Nhưng do nước vô quá nhanh, chỉ 15 phút là nhà bị ngập hơn nửa thước nên không làm gì được. Sống tại khu vực này đã hơn 20 năm, đây là lần đầu tiên người dân chứng kiến tình trạng vỡ bờ đê gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của dân chúng.

Rất nhiều gia đình đã phải khóa cửa để chạy nước trong đêm. Nhiều nhà dùng bao cát chấn nước tràn vào, song đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi nước ngày càng dâng cao. Đây là khu vực có nhiều vườn mai chuẩn bị ra hoa bán dịp Tết Nguyên đán. Hơn 1000 cây mai đã chìm trong nước. Nếu không cứu được thì mai sẽ nở sớm, không kịp cho dịp Tết. Nhiều người sợ bị hôi của, đành mắc võng cao gần đến trần nhà, ngủ lại để trông tài sản. Đây cũng là khu vực có nhiều ao nuôi cá bị nước tràn qua. Ngay trong đêm 6/12, nhiều người đã mang bình điện đi chích cá. Nguyên nhân vỡ bờ đê do thủy triều đang vào đợt dâng cao nhất trong vòng 61 năm qua.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here