Philippines xây dựng căn cứ chiến lược nhìn ra Biển Đông

- Quảng Cáo -

Philippines xây dựng căn cứ chiến lược nhìn ra Biển Đông

oysterbay2Trong bối cảnh bị Trung Quốc gây sức ép quân sự và ngoại giao, Tổng thống Philippines đã phê chuẩn một ngân sách 1,8 tỷ đôla canh tân quân đội dù là nước nghèo. Ngân sách này bao gồm kế hoạch tăng cường khả năng tác chiến bên ngoài lãnh thổ, qua chương trình tân trang căn cứ Subic Bay nằm ở phía bắc Manila nhìn ra Thái Bình Dương.

Theo kế hoạch, một căn cứ quân sự chiến lược sẽ được hoàn tất vào năm 2016 tại Oyster Bay, một danh lam nổi tiếng trên đảo Palawan. Chính phủ Aquino đã chi ra 12 triệu đôla để canh tân đường giao thông, xây dựng quân cảng, một trong nhiều nỗ lực của Manila để nâng cao khả năng tác chiến của quân đội.

Khác với Subic Bay, căn cứ Oyster Bay mà phía Hoa Kỳ gọi là « mini Subic » có một vị trí cực kỳ quan trọng vì nhìn thẳng ra biển Đông Nam Á và chỉ cách Trường Sa 150km, nơi mà Trung Quốc tự cho là có chủ quyền « không thể tranh cãi ».

- Quảng Cáo -

Thứ hai là từ một năm nay, số tàu chiến Mỹ hoạt động trong vùng gia tăng rõ nét và cần hậu cứ. Theo cơ quan quản lý Subic Bay, trong 6 tháng đầu năm nay, có đến 72 chiến hạm và tàu ngầm Mỹ ghé qua. Theo thời gian, số tàu chiến Mỹ đến Philippines tăng dần : 51 chiếc trong năm 2010, 54 chiếc năm 2011 và 88 chiếc trong năm 2012 không kể các quân cảng khác.

Hoạt động hải quân Mỹ sẽ gia tăng thêm, nếu Manila và Washington đạt được thỏa thuận mới nâng cấp quan hệ quốc phòng dựa trên hiệp ước an ninh chung ký từ năm 1951 và đang được đàm phán bổ sung.

căn cứ Oyster sẽ có chỗ dành riêng cho một đơn vị tiền trạm khoảng 50, 60 Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại biển Đông Nam Á. Hoa Kỳ còn có ý định sử dụng bãi tập của Thủy Quân Lục Chiến Philippines tại Palawan rộng gần 250 hecta làm Bộ Chỉ huy chung cho hai quân đội. Do vậy, căn cứ Oyster sẽ phải được trang bị thêm một hệ thống radar cực mạnh nhìn ra biển Đông Nam Á.

Hệ thống radar canh chừng hoạt động của hải quân Trung Quốc tại Biển Đông nằm trong kế hoạch của Manila cho phép quân đội Mỹ, không quân cũng như hải quân, sử dụng các căn cứ quân sự của Philippines.

Mặc dù Hiến pháp hiện hành cấm Philippines cho quân đội nước ngoài đồn trú thường trực, nhưng Hoa Kỳ và chính phủ Manila khai thác được kẽ hở của luật pháp để tiến hành kế hoạch chung vì quyền lợi địa chiến lược trước mối đe dọa của Bắc Kinh.

 

Việt Nam: Nghị định xử phạt ngoại tình bắt đầu có hiệu lực

phatngoaitinhNghị định 110 của chính phủ CSVN về vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình bắt đầu có hiệu lực từ ngày 11.11.2013.

Theo luật sư Võ Thị Kim Nga của Đoàn luật sư thành phố Sài Gòn nói với báo Sài Gòn Tiếp Thị, thì những trường hợp chung sống như vợ chồng hoặc kết hôn với người đã có gia đình sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng.

Trong khi đó báo Pháp luật thành phố Sài gòn nói các trường hợp ngoại tình “gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc tái phạm sau khi đã bị xử lý hành chính thậm chí có thể bị xử lý hình sự.

Còn theo luật sư Kim Nga, những người cố tình có quan hệ vợ chồng với người chưa đủ tuổi kết hôn bất chấp quyết định chấm dứt quan hệ của tòa án cũng phải chịu mức phạt 1-3 triệu đồng. Mức phạt cao hơn, từ 10-20 triệu đồng, được áp dụng cho các trường hợp đăng ký kết hôn giả để nhập quốc tịch nước ngoài hoặc Việt Nam hay để hưởng các ưu đãi khác.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, Trưởng phòng công tác thi hành pháp luật của Sở tư pháp thành phố, nói những cặp vợ chồng vờ ly hôn để có thêm con cũng có thể bị phạt tới 20 triệu đồng. Theo bà Liên, Nghị định 110 còn quy định về mức phạt 10 triệu đồng đối với hành vi không khai tử cho người chết để trục lợi, chẳng hạn để nhận lương hưu.

Ngược lại những người khai tử cho người đang còn sống để hưởng tài sản của họ cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Đối với việc khai sinh, mức phạt 1-3 triệu đồng được áp dụng cho các trường hợp cố ý khai không đúng sự thật hay sử dụng giấy tờ giả để đăng ký khai sinh. Ngoài ra mức 1-5 triệu đồng dành cho hành vi làm giả giấy tờ để đăng ký khai sinh.

Bình về nghị định 110 này, dư luận cho rằng:

“Chuyện có bồ nhí là điều bình thường với cánh đàn ông ở Việt Nam… Bồ là chiến tích với bạn bè, là nơi thỏa mãn các nhu cầu còn thiếu….”, “Những chuyện này đã bình thường, lâu ngày thì thành một nét văn hóa !”, “Quan to, đại gia lớn thì hoa hậu, người mẫu, quan nhỏ thì cave,…

“Tại sao những người làm luật ở nước ta không biết suy nghĩ cái luật đó có khả thi không? Nhân dân có ủng hộ không? Có mang lại lợi ích gì cho người dân không?

“Làm luật theo kiểu ngẫu hứng chỉ thêm khổ cho dân và thể hiện sự ngu dốt, ấu trĩ, thiếu tầm nhìn của những người làm luật trong hệ thống chính trị hiện nay.”

 

Đảng Chí Hiến Trung Quốc đòi bầu cử tự do

wang zheng
Giáo sư Vương Tranh (Wang Zheng)

Đảng Chí Hiến (Hiến pháp trên hết) do những người ủng hộ cựu lãnh đạo bị thất sủng Bạc Hy Lai thành lập hôm thứ Tư tuần trước, bất chấp lệnh cấm ngay vào lúc đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị trung ương 3.

Theo hãng Reuters, vào ngày 10.11.2013, một trong những sáng lập viên là nữ giáo sư Vương Tranh, đại học Bắc Kinh nói rõ là đảng Chí Hiến thừa nhận vai trò lãnh đạo Trung Quốc của đảng Cộng sản. Có điều là đảng mới này yêu cầu chính quyền phải chấp nhận bầu cử tự do theo lối phổ thông trực tiếp. Trong chế độ bầu cử hiện nay tại Trung Quốc, các ứng cử viên do đảng Cộng sản quyết định. Yêu cầu thứ hai là Nhà nước phải tôn trọng quyền tự do hội họp.

Cũng theo bà Vương Tranh, Hiến pháp Trung Quốc dự trù quyền tự do ứng cử bầu cử ở Quốc hội và sự có mặt của đại diện nhân dân ở mọi cấp chính quyền, nhưng trên thực tế những quy định này không được tôn trọng.

Bà Vương Tranh cũng cho biết, tuy công nhận thiện chí của Nhóm Hiến chương 08 của nhà dân chủ Lưu Hiểu Ba, nhưng bà không đồng ý với phương thức đấu tranh của phong trào này. Được hỏi về mục đích của đảng Chí Hiến, giáo sư Vương Tranh tuyên bố là « để bảo vệ quyền lực của Hiến pháp » và sẽ tổ chức đại hội trong sáu tháng tới đây.

Chủ trương « bảo vệ Hiến pháp » bị phe bảo thủ trong đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ trích dữ dội. Tạp chí Đảng Kiến, cơ quan tuyên huấn của đảng Cộng sản Trung Quốc trong số tháng 8/2013 xem đây là một chiến thuật « diễn biến hòa bình » dựa vào Hiến pháp để từ từ loại trừ đảng Cộng sản.

 

Bão Hải Yến không gây nhiều thiệt hại ở Việt Nam như Philippines

 BaoHaiYen_QuangNinhCó ít nhất 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương khi bão Hải Yến (Haiyan) tiến vào bờ biển Việt Nam dù cơn bão đã suy yếu đáng kể sau khi càn quét miền Trung Philippines.

Bảo Hải Yến đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam ngày 12.11 như một trận bão nhiệt đới, chỉ vài ngày sau khi để lại những tàn phá nặng nề cho Philippines. Thông tấn AP dẫn nguồn tin từ cơ quan khí tượng quốc gia Việt Nam cho biết bão Hải Yến ập vào Quảng Ninh và di chuyển về hướng miền Nam Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước loan báo có 13 người thiệt mạng vì bão và 81 nạn nhân khác bị thương. Quảng Ninh có hơn 1.300 nhà cửa bị hư hại và 39 tàu đánh cá bị  phá hỏng trong cơn bão. Trước khi vào Việt Nam, cuối tuần qua, bào Hải Yến, một trong những trận bão dữ dội kỷ lục, và cũng là trận bão gây chết người khủng khiếp nhất ập vào Philippines. Giới hữu trách Philippines nói số người chết trong trận bão này e rằng lên tới 10.000 người.

Tuy nhiên trong buổi phỏng vấn với đài CNN, Tổng  thống Aquino nói con số 10 nghìn là “quá cao” và cho biết số người thiệt mạng thực tế chỉ vào khoảng 2.500 người.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here