Người dân Hải Dương lập chiến lũy bao vây nhà máy

- Quảng Cáo -

HaiDuongNgười dân Hải Dương lập chiến lũy bao vây nhà máy

Khoảng 5 giờ rưỡi chiều ngày 14 tháng 10, khi Nhà máy sản xuất tấm lợp Thiên Lộc ở phường Phả Lại, thị xã Chí Linh, Hải Dương, đang chạy thử dây chuyền sản xuất tấm lớp Fibro ximăng thì hàng trăm người dân kéo đến phản đối và yêu cầu dừng sản xuất. Đồng thời do bất mãn trước lời đe dọa của một cán bộ tại đây, người dân đã huy động 3 xe vận tải chở đất đá đổ chặn ngay cổng, không cho xe chở nguyên vật liệu và công nhân ra vào nhà máy này. Năm 1992, Công ty xây dựng số 18 khi đi khỏi Phả Lại đã để lại một bộ phận và thành phần xí nghiệp sản xuất tấm lớp Fibro xi măng mang tên tấm lợp Đông Anh.

Trong suốt 15 năm, họ để bụi bay lên hòa với không khí, nước thải không lọc xả thẳng ra môi trường, ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân sống xung quanh khu vực và cả người bán hàng tại chợ ngay cạnh nhà máy hít phải không khí, sử dụng nước ngầm đã mắc phải nhiều căn bệnh nan y như ung thư, tiểu đường, viêm đường hô hấp. Thống kê cho thấy đã có 20 người chết và 6 người đang mắc căn bệnh ung thư. Hầu hết những người này đều sống sát cạnh tường bao nhà máy. Sau khi sự việc xảy ra, nhà nước đã đến vận động người dân chấm dứt biểu tình, nhưng người dân nói đến nay nhà máy này chưa đối thoại với dân và phải họp với dân, nếu dân đồng thuận mới chuyển đất đá đi.

 

- Quảng Cáo -

besosinh Trẻ sơ sinh chết vì chích lầm thuốc co tử cung

Theo nguồn tin riêng của báo Lao Động thì “cơ quan chức năng đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin viêm gan B ngày 20.7.2013 tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị), là do chích nhầm một loại thuốc khác.

Nguồn tin này rằng “Thời điểm tiêm chủng, bệnh viện mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắc xin. Do ở đây, vắc xin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắc xin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé.”

Sai phạm thứ 2, khi tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, nhân viên y tế đã không đưa vào phòng tiêm riêng cho trẻ mà vẫn để ở phòng tiêm cho người lớn”.

Xin nhắc lại, vào sáng ngày 20/7/2013, ba trẻ sơ sinh ra đời ngày hôm trước hoặc đêm trước đó, đã được cán bộ chuyên môn chích ngừa viêm gan B ngay tại bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa. Sau khi được chích ngừa khoảng nửa giờ thì tất cả đều có triệu chứng ‘tím tái, khó thở”. Cả ba được chuyển nhanh đến phòng hồi sức cấp cứu nhưng đều chết sau đó dù các bác sĩ đã cố gắng.

Ngay chiều ngày 20/7, ‘cơ quan chức năng” tỉnh Quảng Trị và Bộ Y Tế đã niêm phong toàn bộ lô thuốc ngừa viêm gan B đó, ghi nhận, xem xét nhưng không làm rõ được nguyên nhân” dẫn đến việc 3 trẻ sơ sinh thiệt mạng.

Tuy Công an đã mở cuộc điều tra và “khởi tố vụ án” nhưng chưa có kết luận cuối cùng nên chưa có “khởi tố bị can” tức người có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về cái chết của 3 trẻ sơ sinh.

Nếu đúng như báo Lao Động đưa tin, sẽ là một cú sốc mạnh không riêng gì với cha mẹ các trẻ xấu số mà cho toàn xã hội Việt Nam vào lúc đang có rất nhiều “bức xúc” về y đức của ngành y tế .

Cần nói thêm, trước 3 trẻ sơ sinh thiệt mạng ở Quảng Trị, đã có nhiều trẻ em tại Việt Nam chết vì chích ngừa nhiều loại thuốc khác nhau, đặc biệt là loại thuốc ngừa “5 trong 1” là Quinvaxem (ngừa các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và hib).

Cho tới nay, Bộ Y tế CSVN chỉ biết những cái chết đó là những cái chết “lạ” vì không biết nguyên nhân đích xác là gì. Người ta chỉ phỏng đoán là do “sốc phản vệ” , hay “trùng hợp ngẫu nhiên”.

 

pharungHậu quả của lệnh phá rừng trồng cao su

Sau hai trận bão thứ 10 và thứ 11 của năm nay, hàng trăm ngàn hecta cao su ở miền Trung và Tây Nguyên bị gãy đổ, thiệt hại lên tới hàng chục ngàn tỉ. Nông dân phá sản, người dân miền Trung ứa nước mắt vì vườn cây cao su tiểu điền nhà mình bị bão quật đổ, mất hết sự nghiệp. Giám đốc Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam gọi thảm họa này là hậu quả từ sự u mê của hệ thống công quyền.

Năm 2009, nhà cầm quyền trung ương Hà Nội phê duyệt quy hoạch phát triển cao su, mà theo đó đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 800 ngàn hecta cao su. Ba năm sau diện tích trồng cao su ở Việt Nam nhất là phá rừng, đã lên đến 915 ngàn hecta, vượt xa kế hoạch. Hậu quả đầu tiên của sự phát triển ồ ạt cao su tại Việt Nam là rừng tư nhiên bị hủy hoại.

Theo Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn, 79% vườn cao su hiện hữu được trồng trên đất rừng tự nhiên. Nói cách khác, đã có khoảng 700 hecta rừng bị phá bỏ để trồng cao su. Trong một báo cáo khác, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho biết trung bình, mỗi năm Tây Nguyên mất khoảng 26,000 hecta rừng và đất rừng bị chiếm để phát triển cao su chiếm tới 46,7% diện tích rừng tự nhiên bị phá hàng năm. Tuy nhiên cả trung ương Hà Nội lẫn nhà cầm quyền các địa phương đều không thèm quan tâm đến điều đó.

Những kế hoạch tương tự cũng đã được rất nhiều tỉnh theo đuôi như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng. Thế nhưng giá cao su xuất cảng giảm, cộng thêm bão tràn vào Việt Nam làm hàng trăm ngàn hecta cao su ở miền Trung và Tây Nguyên bị gãy đổ, thiệt hại lên tới hàng chục ngàn tỉ. Nông nghiệp Việt Nam đã nếm trải nhiều cay đắng vì những phong trào trồng trọt, chăn nuôi thiếu khoa học, đầy áp đặt của giới lãnh đạo. Và rồi chính người dân bị nhấn chìm trong nước vì không còn rừng để ngăn nước lũ.

 

CD VinhCộng đoàn Vinh cứu trợ lũ lụt tại hai giáo xứ Cồn Sẻ, Hòa Ninh

Ngày 23.10.2013, Cộng đoàn Giáo phận Vinh tại Hà Nội đã có chuyến đi cứu trợ lũ lụt tại hai giáo xứ Cồn Sẻ và Hòa Ninh, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tối thứ Ba 22.10.2013, đoàn cứu trợ của Cộng đoàn đã lên đường đi về Hà Tĩnh. Hơn 11 giờ trưa, đoàn đến giáo xứ Cồn Sẻ. Thuộc một trong 5 cồn, đảo nhỏ trên vùng hạ lưu sông Gianh, xứ đạo Cồn Sẻ có diện tích khoảng 1km2, với hơn 3300 giáo dân, được bao bọc bởi một chi lưu của sông Gianh về phía trái và một nhánh sông nhỏ về phía phải. Chính vì nằm ở vị trí địa lý đặc biệt như vậy nên mỗi khi gặp bão lụt, giáo xứ thường phải chịu thiệt hại nặng nề.

Trong đợt bão lụt vừa qua, rất nhiều hộ dân trong giáo xứ bị thiệt hại nặng. Một số ngôi nhà đổ sập hoàn toàn. Ngôi thánh đường bị hỏng toàn bộ phần mái và nhiều đồ đạc, tượng ảnh bên trong. Cảnh tượng sau khi bão đi qua thật kinh hoàng. Không ai có thể tưởng tượng nổi. Cả giáo xứ tan hoang.

Vùng đất nhỏ bé Cồn Sẻ những năm gần đây liên tục phải trải qua nhiều đau thương, mất mát. Tưởng cũng nên nhắc lại, vào ngày 30.12.2012, 14 giáo dân Cồn Sẻ đã vĩnh viễn ra đi trong vụ chìm tàu đánh cá tại cửa Gianh, Quảng Bình.

Sau khi chuyển hàng cứu trợ cho giáo xứ Cồn Sẻ, phái đoàn tiếp tục lên đường đến giáo xứ Hòa Ninh, một giáo xứ với hơn 5000 giáo dân. Xứ đạo này chịu nhiều thiệt hại trong hai cơn bão vừa qua. Dù bão lụt đã qua nhưng dường như cuộc sống của người dân nơi đây vẫn chưa trở lại bình thường.

Tại Đền thánh Giêrađô, giáo xứ Thái Hà, hiện Cộng đoàn Vinh vẫn tiếp tục thực hiện chương trình quyên góp cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày Chúa nhật 27.10.2013. Sắp tới, Cộng đoàn sẽ thực hiện đợt cứu trợ thứ hai. Cần nói thêm Cộng đoàn Vinh đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tấm lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước cũng như ở hải ngoại.

 

galauHơn 3 vạn gà lậu, chim lậu từ Trung Quốc đỗ vào Việt Nam

Theo tin tức thì lực lượng biên phòng thành phố Móng Cái tỉnh Quảng Ninh vừa bắt được 30,000 con gà giống nhập lậu từ Trung Quốc. Toàn bộ số gà đều không rõ nguồn gốc và không được kiểm dịch gây nguy cơ lan truyền dịch bệnh khôn lường. Tin cho biết sự kiện xảy ra tại đồn biên phòng Hải Hòa thành phố Móng Cái, tang vật là 80 lồng nhựa bên trong có chứa tổng số 16,000 con gà con.

Các đầu nậu bị truy đuổi đã vứt hàng bỏ chạy. Trước đó tại địa phận phường Ka Long thành phố Móng Cái, một xe vận tải khác cũng bị chặn lại và phát hiện trên xe có nhiều lồng chim bồ câu, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tin cho biết tình trạng nhập lậu hàng hóa và gia súc, gia cầm, trái cây từ Trung cộng vẫn tràn lan, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam không thể nào ngăn chặn vì tình trạng hối lộ lan tràn.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here