Dân số Việt Nam lên gần 90 triệu người

- Quảng Cáo -

dansovnDân số Việt Nam lên gần 90 triệu người

Vào ngày 24 tháng 9/2013, hội nghị “Pháp lệnh về dân số” diễn ra ở Hà Nội đã công bố  dân số Việt Nam xấp xỉ 90 triệu người, đứng hàng thứ 13 thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Viết Tiến, người chủ tọa cuộc hội nghị, cho biết cứ mỗi năm, dân số Việt Nam tăng thêm một triệu người.

Tốc độ gia tăng dân số này đã chậm lại so với thời gian trước đó. Thế nhưng mật độ dân số của Việt Nam vẫn thuộc nhóm các quốc gia cao nhất thế giới, vì đất đai chật hẹp. Hiện nay, mật độ dân số Việt Nam là 267 người mỗi km2.

- Quảng Cáo -

Theo bản phúc trình của Bộ Y Tế thì Việt Nam đang ở vào thời kỳ dân số “vàng,” tức dân số trong độ tuổi lao động chiếm đa số. Nhưng đáng tiếc là số người trong độ tuổi từ 15 trở lên được đào tạo trình độ kỹ thuật chuyên môn tại các trường đại học chưa quá 15%.

Để chận đà gia tăng dân số quá nhanh, Việt Nam cấm cán bộ công chức có quá hai con. Các kế hoạch từ phá thai đến triệt sản đặt chỉ tiêu cho từng khu phố, từng làng xã, từng được thi hành trên cả nước.

Dân thì mỗi ngày một đông hơn nhưng nhiều nơi đời sống của dân chúng vẫn nghèo khổ.

Năm 2002, thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết tỉ lệ gia đình nghèo ở Việt Nam là 29% và số gia đình bị thiếu đói thường xuyên là 10.87% trong khi chế độ Hà Nội chỉ nhìn nhận có 12.9%. Nhờ các chương trình viện trợ và cấp tín dụng ưu đãi của các định chế tài trợ quốc tế và nhiều chính phủ, năm 2009, nhà cầm quyền CSVN cho hay cả nước có khoảng 2 triệu hộ nghèo đói hay 11% dân số.

Ngày 6/7/2013 vừa qua, Tổng Cục Thống Kê báo cáo trên cả nước còn 323,2000 “lượt hộ thiếu đói”, tương ứng với 1,351,000 nhân khẩu. Hiện nay, nhà cầm quyền trung ương CSVN “đặt chỉ tiêu” là đến cuối năm nay, tỉ lệ “hộ nghèo” trên cả nước giảm xuống còn 7.6%.

Tại một cuộc họp diễn ra hôm 23/09 ở Hà Nội, Trưởng ban Kinh tế trung ương Vương Đình Huệ thú nhận rằng, nền kinh tế Việt Nam đang “tuột hậu” so với các quốc gia trong khu vực.  Ông Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhìn nhận rằng, lạm phát tăng vọt, kinh tế vĩ mô bất ổn cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế khiến Việt Nam “khó phục hồi đà tăng trưởng sau cuộc khủng hoảng.” Điều này cho thấy khoảng cách của sự phát triển giữa Việt Nam và các nước khu vực ngày một xa.”

Ngoài ra ông Trần Thọ Đạt, Phó hiệu trưởng trường Kinh tế quốc dân, cho biết tốc độ GDP trung bình của Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2015 tăng chưa đến 6%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch mong muốn.

 

Du an My PhuCông ty Pétroland bị khách hàng tố cáo lừa đảo

Vào cuối tuần qua, một sự kiện gây chú ý cho nhiều người khi những Khách hàng Dự án Chung cư Mỹ Phú quận 7 đã tổ chức biểu tình quanh trụ sở Petroland tố cáo công ty này và công ty con lừa đảo. Quá thời hạn bàn giao nhà theo cam kết ban đầu cả năm nay, Dự án Chung cư Mỹ Phú do công ty con của Chương trình chính phủ Đầu tư hạ tầng và đô thị Dầu khí gọi tắt là Petroland làm chủ đầu tư, đang khiến khách mua nhà mất niềm tin. Căng thẳng ngày càng leo thang khi chủ đầu tư không tìm ra được giải pháp để hoàn thiện Dự án, mà chỉ tập trung vào việc yêu cầu khách hàng nộp nốt số tiền còn lại. Vì vậy hàng chục khách hàng mua căn hộ Dự án Chung cư Mỹ Phú, quận 7, Saigon đã mang biểu ngữ đi quanh trụ sở của Petroland và tố cáo công ty lường gạt.

Công an được đưa tới để ổn định trật tự, nhưng khách hàng mua nhà tại Dự án Mỹ Phú cho biết vì chủ đầu tư chậm bàn giao hàng năm nay mà lại đòi khách hàng đóng nốt tiền dù dự án bị ngưng trệ. Những người này cho biết phía Petroland đã nhiều lần cam kết sẽ bàn giao nhà đúng thời điểm, nhưng không thể vay vốn ngân hàng để tiến hành dự án. Mặc dù vậy Petroland vẫn đòi khách hàng nộp nốt 30% giá trị hợp đồng còn lại nhưng khách hàng không còn niềm tin vào chủ đầu tư nữa, thì công ty lại áp dụng mức phạt 1.8% mỗi tháng cho việc chậm đóng tiền. Hiện vẫn chưa biết liệu dự án này có hoàn tất được hay không, khu vực này có 295 căn chung cư để ở và buôn bán, đã bán được 287 căn và số tiền thu được từ khách hàng là 259 tỷ đồng.

 

NgoHaotruocphientoa091113Gia đình ông Ngô Hào yêu cầu Viện Kiểm Sát và tòa án Phú Yên để ông kháng án

Như tin tức loan tải vào ngày 11/09 vừa qua trong phiên tòa sơ thẩm ông Ngô Hào đã bị xét xử với bản án 15 năm tù và 05 năm quản chế với tội danh “Âm mưu lật đổ Chính Quyền Nhân Dân” theo khoản 1 điều 79 của BLHS của đảng Cộng sản Việt Nam. Trước bản án quá nặng nề và bất công vào ngày 22/ 09 – 2013 gia đình ông Ngô Hào, có gởi đơn đến Viện Kiểm sát và Tòa án tỉnh Phú Yên để yêu cầu cho ông Ngô Hào tiếp cận Luật Sư cho việc kháng án.

Cần nói thêm hiện nay gia đình ông Ngô Hào gia cảnh gặp nhiều khó khăn ! Bà Kim Lan (vợ ông Hào) đang bị bệnh ung thư trong giai đoạn cuối, vì vậy anh Ngô Minh Tâm hiện đang học tại trường Đại học Bách Khoa Sài Gòn (năm cuối), là con cả phải đứng tên trong đơn yêu cầu để gởi lên Tòa án và VKSND. Cháu Tâm hiện nay cũng bị nhiều áp lực từ phía Công an.

Được biết vào ngày 18/09 anh Ngô Minh Tâm đã bị cục An ninh thuộc bộ CA Sài Gòn mời lên làm việc để tra hỏi sự kiện anh đã trả lời phỏng vấn các đài như BBC, RFA, Chân Trời Mới…

Từ khi ông Ngô Hào bị bắt đến nay hai người con trai rất vất vả, không có tiền cung cấp từ người Cha, anh Ngô Minh Trí thì phải đành bỏ học sau khi đã tốt nghiệp trung học kể từ khi ông Hào bị bắt.

 

mi-giaGia vị Trung Quốc tràn lan gây nguy hiểm cho người dùng

Báo chí trong nước vừa lên tiếng cảnh báo tình trạng các loại hương liệu, gia vị nhập cảng từ Trung Quốc bán tràn lan trên toàn quốc có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại gia vị, hương liệu mới phục vụ cho các bà nội trợ. Những loại gia vị này giá rẻ, tiện lợi mà còn có hương vị thơm ngon nên được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên ít ai biết sự nguy hiểm của chúng đối với người dùng về lâu về dài. Một bài báo cho biết tại Saigon, chỉ cần ghé vào chợ hay bất cứ cửa hàng tạp hóa nào, người mua cũng dễ dàng tìm thấy đủ loại gia vị dùng để ướp và chế biến món ăn.

Những loại gia vị như bột ướp thịt nướng, mật ong, bột nêm, được thay thế bằng những loại bột pha sẵn vừa tiện vừa rẻ, từ gia vị thịt kho tàu, bò kho, cá kho, cà ri, lẩu Thái, canh chua, phở, bún bò Huế, hủ tiếu Nam Vang cho đến bún riêu, bún chả, bún thang rồi đến các loại dầu giấm, nước mắm pha sẵn. Đa số những thứ gia vị này đều đóng thành bịch nhỏ, bên ngoài bao bì không một dòng chữ nào để phân biệt. Chỉ người bán là biết công dụng của mỗi loại và hướng dẫn cách sử dụng dụng cho người mua. Không chỉ gia vị mà các loại bột làm sẵn cũng phong phú không kém, từ bột bánh bò cho đến nước cốt dừa, bột béo pha sữa đậu nành, hương liệu nấu nước mát.
Đa số nguồn gốc là từ Trung cộng với giá rẻ và cần loại nào cũng có. Các chuyên gia khuyến cáo là hương liệu hoặc gia vị kém chất lượng hoặc dùng sai mục đích có thể dẫn đến rối loạn chức năng cơ thể, gây dị ứng, có thể gây ung thư. Ngay cả hành tỏi khô cũng được cho biết là đa số nhập cảng từ Trung Quốc, bán cho nhà hàng, quán ăn mua nhiều vì không tốn công xay mà giá lại rẻ, hành tỏi này được ướp hóa chất chống mốc và giữ màu, cũng bày bán tràn lan mà không hề có một chương trình nào để kiểm soát hoặc ngăn chặn.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here