14,000 thầy thợ Vinashin sắp mất việc

- Quảng Cáo -


vinashin314
,000 thầy thợ Vinashin sắp mất việc

Vinashin, tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đang nợ ngập đầu cho biết họ sẽ cắt giảm 14.000 lao động theo kế hoạch tái cơ cấu lại xí nghiệp quốc doanh nhiều tai tiếng, coi như giảm 70% số nhân viên. Vinashin hiện nay có 26.000 lao động, chưa tới phân nửa con số của năm 2008. Tin này gây choáng váng cho công nhân viên của Vinashin, vì xưa nay, sa thải tập thể không hề thấy ở Việt Nam với số lượng lớn như thế.

Theo các tin tức đưa ra sau cuộc họp ngày 13/9/2013 về tái cấu trúc, tức tìm cách cứu tập đoàn nói trên khỏi chết, giữa Bộ Giao Thông Vận Tải và cấp chỉ huy Vinashin cùng với các chủ nợ (các ngân hàng trong nước) và cơ quan mua bán nợ của nhà nước, tập đoàn chỉ giữ lại khoảng 8,000 người.

Các tin tức tiết lộ thì hiện cũng đã có tới khoảng 8,000 thầy thợ Vinashin không có việc làm và tình trạng không có việc làm “vẫn có chiều hướng tăng theo từng tháng”.

- Quảng Cáo -

Theo nguồn tin, những người hiện không có việc làm thì bị cắt ngay, số còn lại dự trù cho nghỉ thì từ từ được cắt theo kế hoạch tái cơ cấu lại tập đoàn Vinashin.

Dù loan báo cho nghỉ việc tập thể một số lượng đông đảo nhân sự như vậy, nhưng tập đoàn Vinashin lại “không có tiền để nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động, vì vậy, không thể chi trả tiền lương còn nợ và chốt sổ Bảo hiểm xã hội trả cho lao động trước khi nghỉ việc.”

Hiểu như vậy, những người sắp thất nghiệp có thể bị nhà nước quỵt nhiều thứ tiền vào lúc họ bị đẩy vào đường cùng. Vào giữa năm 2010 khi vụ tai tiếng Vinashin bùng nổ, tập đoàn này có khoảng 70,000 nhân viên và rất nhiều người trong đó đã bị nợ nhiều tháng lương.

Theo kế hoạch, tập đoàn Vinashin chỉ được giữ lại công ty mẹ và 42 công ty thành viên và tập trung vào việc đóng và sửa chữa tàu, trong tống số khoảng 250 công ty lớn nhỏ. Hiện một số công ty con đã “chết lâm sàng” nhưng chưa biết sẽ được cho chết kiểu nào.

Vinashin sụp đổ năm 2010 vì mắc nợ 4 tỉ đôla, khiến cho các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại về tình trạng lành mạnh của các xí nghiệp quốc doanh khác và khiến cho Việt Nam bị tụt hạng về chỉ số tín dụng. Theo dư luận việc cắt giảm này là một chuyện buồn cho các lao động có kỹ năng vì họ không có trách nhiệm gì trong sự sụp đổ của tập đoàn.

Trước khi sụp đổ, Vinashin được xem là một mô hình mới của xí nghiệp quốc doanh để đưa Việt Nam lên tầm cạnh tranh với thế giới. Gần một chục lãnh đạo của Vinashin đã bị phạt tù vào năm 2012, nhưng người chỉ huy trực tiếp trên đầu tập đoàn Vinashin là ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bị dư luận quy tội “thiếu trách nhiệm” thì chỉ ra trước Quốc hội nói qua loa mấy câu nhận lỗi mà không bị tù như thuộc cấp.

 

SaiGonNhà cầm quyền Sài Gòn nợ hơn 2,600 tỉ đồng

Một phúc trình mới nhất của nhà cầm quyền Sài Gòn cho biết bộ máy hành chính đô thị lớn nhất nhì Việt Nam đang nợ 2,681 tỉ đồng, tương đương 134 triệu đô trong tài khóa 2011-2013.

Theo phúc trình này thì trong vòng tám năm qua, nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn đã phải trả món nợ cộng lãi lên trên 11,000 tỉ đồng, tương đương 552 triệu đô. Phúc trình này còn thừa nhận rằng, hiện nay ngân sách thành phố “vốc cạn túi” cũng chỉ có thể chi khoảng 12,000 tỉ đồng, tương đương 600 triệu đô cho nhu cầu đầu tư, phát triển, chiếm 20% nhu cầu thực tế.

Một điều làm dư luận thắc mắc là trong khi ngân quỹ nợ nần “ấp lẫm” mà cán bộ thì vẫn cứ “ăn sung, mặc sướng.” Ðó là chưa kể 8 cán bộ lãnh đạo của bốn công ty dịch vụ công ích hưởng lương bạc tỉ trong suốt một thời gian dài.

Trong khi đó, Tổng Cục Hải Quan Cộng sản Việt Nam cho biết, đã thành lập đoàn “đốc thu” tại 10 Cục Hải Quan ở các địa phương lớn. Mười đoàn “đốc thu” này sẽ làm việc tại 10 vùng địa phương gồm Sài Gòn, Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ðồng Nai, Bình Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa.

Các đội “đốc thu” có trách nhiệm đôn đốc việc siết kiểm soát ở các phi trường, cảng, cửa khẩu để “tận thu” thuế các loại hàng hóa nhập cảng.

Riêng đoàn “đốc thu” ở Cục Hải Quan Hà Nội và Sài Gòn sẽ do cán bộ cao cấp của Bộ Tài Chính cầm đầu. Còn các địa phương khác chỉ cần cán bộ của tổng cục dẫn đầu là đủ.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here