Đắk Lắk xả lũ đột ngột, người dân hạ nguồn lãnh đủ

- Quảng Cáo -

Đắk Lắk xả lũ đột ngột, người dân hạ nguồn lãnh đủ

DacLak_xaluSáng ngày 17 tháng 9, một trận lũ “nhân tạo” do việc xả lũ cuồn cuộn đổ qua thị trấn Eađrăng thuộc huyện Eahleo, đã để lại hậu quả trầm trọng. Tính đến sáng ngày 18 tháng 9, 2013, khi nước lũ rút đi để lại một thị trấn Eađrăng hoang tàn, đổ nát.

Người ta Theo ước tính đã có 11 người bị mất tích, hàng chục căn nhà, hàng trăm hecta hoa màu bị cuốn trôi.

Tại huyện Ea Sup, thi thể một người bị chết treo trên ngọn cây vẫn không được thu hồi vì nước còn chảy xiết.

- Quảng Cáo -

Tại huyện Ea H’leo, người ta tính được tổng cộng 91 ngôi nhà bị ngập, 14 căn nhà bị cuốn trôi, 3 nhà bị sập.

Báo Lao động dẫn lời ông Võ Văn Tập, chủ tịch huyện Ea H’leo nói rằng mực nước hồ chứa Ea Đrăng lên cao hơn đỉnh đập đến 20cm vào sáng ngày 17 tháng 9. Ông này cho rằng đây là lý do khiến huyện xả lũ để đập không bị vỡ. Tuy nhiên, lệnh xả lũ chỉ được thông báo có vài tiếng đồng hồ khiến phần lớn dân chúng sinh sống ở vùng hạ lưu không kịp mang theo tài sản trên đường di tản.

Ông Võ Văn Tập cũng thú nhận rằng việc xả lũ xảy ra đúng vào lúc mưa lớn trong vòng hai mươi năm qua tại địa phương, gây tổn thất trầm trọng cho người dân như trên.

Người dân tố cáo chính quyền và ban quản lý đập Ea Đrăng chỉ thông báo tin xả lũ khi lũ đang cuồn cuộn kéo về, khiến hầu hết cư dân trong vùng chỉ đủ thời gian để tháo chạy, thoát thân. Tất cả tài sản đều phải bỏ lại và bị đánh chìm giữa vùng biển nước mênh mông.

Một cụ già cư dân địa Phương rưng rưng cho biết: “Nếu chúng tôi được thông báo sớm hơn thì hậu quả không đến mức như thế này. 8g ngày 17.9 thủy điện bắt đầu mở tất cả các cửa xả nhưng mãi đến 9g30 chúng tôi mới nghe được thông báo. Vì vậy ở khu chúng tôi không ai kịp di dời tài sản…”

Một cán bộ lãnh đạo tổ chức phòng chống lụt bão Hà Nội cho rằng, những người đứng đầu Tổng công ty điện lực Việt Nam phải chịu trách nhiệm vì việc xả lũ hồ chứa nước đập thủy điện đột ngột, gây tổn thất trầm trọng cho người dân.

Khi được báo điện tử VTC News hỏi về sự việc thì ông Nguyễn Xuân Khu, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia đã từ chối trả lời với lý do “bận họp”.

Rõ ràng đây không chỉ là hành vi vô trách nhiệm, mà còn táng tận lương tâm.

 

CS Việt Nam bị tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền LHQ

HDNQ_LHQChiều ngày 17/9, hai tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm người Việt Nam và Hành động Chung cho Nhân quyền đã tố cáo trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Geneve, về tình trạng đàn áp chống lại tự do ngôn luận và ngược đãi tù nhân lương tâm của nhà cầm quyền CS Việt Nam.

Ông Võ Văn Ái nhân danh hai tổ chức vừa nêu đã tố cáo Hà Nội về những cuộc bắt bớ tùy tiện 49 bloggers thông qua Nghị định 72 vừa ban hành, cũng như tình trạng ngược đãi các tù nhân Điếu Cày tức Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Hữu Cầu, Đỗ Thị Minh Hạnh, Mai Thị Dung. Ngoài ra chính quyền CS Việt Nam cũng bị tố cáo về điều gọi là đàn áp các tôn giáo, trong đó có việc tùy tiện quản chế Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.

Hai Ủy ban do ông Võ Văn Ái đại diện, kiến nghị Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc áp lực để Việt Nam công bố thời điểm viếng thăm Việt Nam của Báo cáo viên LHQ đặc trách Tự do Tôn giáo; cũng như thúc đẩy Việt Nam mời Báo cáo viên LHQ đặc trách Tự do ngôn luận và Báo cáo viên LHQ đặc trách Bảo vệ nhân quyền. Hai Ủy ban cũng kiến nghị việc bãi bỏ các điều luật lạm dụng danh nghĩa an ninh quốc gia như điều 79, 80, 87, 88 và 258 trong Bộ Luật Hình sự.

 

Giáo phận Vinh kêu gọi quốc tế hậu thuẫn

GiaoPhanVinhHôm thứ Tư 18/9/2013, trong cuộc phỏng vấn của báo điện tử Công giáo AsiaNews.It, Giám mục Nguyễn Thái Hợp của Giáo phận Vinh cho biết “cần các sự hậu thuẫn quốc tế và tình liên đới, nhờ đó mà nhà cầm quyền chấm dứt đàn áp, tấn công, nói láo và vu khống”.

Ngài cho biết những tuần lễ gần đây, các trò tấn công nhắm vào người Công Giáo địa phương không phải chỉ bằng lời nói trên hệ thống truyền thông do nhà cầm quyền kiểm soát, mà cả bằng bạo lực. Các vị chủ chăn sợ các sự trả thù sẽ còn diễn ra.

Giám Mục Nguyễn Thái Hợp nói với AsiaNews.It, rằng Ngài rất âu lo về tình hình của giáo phận Vinh và không biết các trò tấn công, dối trá và vu khống còn kéo dài tới bao giờ.
Ngài nói: “Chúng tôi muốn hòa bình, tự do và tôn trọng phẩm giá con người”. nhưng “bất hạnh thay, điều đó không tùy thuộc vào thiện chí của chúng tôi.”

Ngài cho biết sức khỏe của hai giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải hiện đang bị giam giữ có vẻ ổn định nhưng khi nào thì họ được thả thì chỉ có nhà cầm quyền mới biết. Hai giáo dân vừa nói đã bị công an tỉnh Nghệ An bắt cóc giữa đường ngày 27/6/2013 rồi hơn một tuần lễ sau thân nhân mới được biết là họ bị bắt và bị vu cho tội “gây rối trật tự công cộng”.
Nhà cầm quyền cáo buộc “giáo dân” ném đá tấn công lực lượng của nhà cầm quyền và bị họ phản ứng. Nhưng Tòa Giám Mục ra thông cáo báo chí thuật lời giáo dân cho biết những người ném đá không phải là giáo dân, mà chỉ là những người lạ trà trộn vào, tạo ra cớ để cuộc đàn áp đổ máu diễn ra khiến hơn 30 giáo dân đã bị đánh đập tàn nhẫn, thương tích trầm trọng được đưa vào cấp cứu tại bệnh xá của giáo phận ở Xã Đoài.

 

Tham nhũng tại VN chưa thấy dấu hiệu giảm

nguyensinhhung2Ngày 18.9, trước ủy ban Thường vụ Quốc hội CSVN, Tổng Thanh tra chính phủ CSVN Huỳnh Phong Tranh đã cho biết tình hình tham nhũng chưa có dấu hiệu giảm và đang diễn ra ở nhiều lĩnh vực với những thủ đoạn tinh vi, kín đáo, khó phát hiện.

Theo báo cáo của Thanh tra chính phủ, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã phát hiện được 73 vụ và 80 đối tượng có hành vi tham nhũng, với số tiền lên đến 117 tỷ đồng. Đã có 11 vụ và 34 đối tượng được chuyển sang cơ quan hình sự và 4 người bị xử lý hình sự.

Cũng theo báo cáo mới, trong năm 2012, đã có hơn 113 nghìn người kê khai tài sản lần đầu và 519 nghìn người kê khai bổ sung. Đã có hơn 376 nghìn bản kê khai được công khai. Thanh tra chính phủ đã xác định 3 trường hợp không trung thực, và 58 trường hợp bị xử lý do nộp chậm.

Trong khi đó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định: “Không tham nhũng lấy đâu tiền mà chạy chức vụ này chức vụ kia…”. Ông còn đặt vấn đề: “Có tham nhũng trong đấu tranh phòng chống tham nhũng hay không?” và nhấn mạnh vấn đề này báo cáo của Chính phủ không hề thấy nhắc đến.

Lý do đặt ra vấn đề này là vì theo ông Hùng có ‘nhiều vụ án bị đình chỉ điều tra, mức án đưa ra dưới khung hay ít chuyển sang điều tra nhiều sai phạm hàng trăm, hàng nghỉn tỷ’.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here