Gia đình blogger Điếu Cày tiếp tục làm rõ sự thật

- Quảng Cáo -

Vào 7h sáng nay thứ Sáu 2/8/2013, bà Dương Thị Tân và con trai là anh Nguyễn Trí Dũng đã rời Hà Nội trở lại trại giam số 6 ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An để yêu cầu giám thị trại giam làm rõ sự thật về tình trạng sức khỏe hiện nay của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải sau nhiều ngày tuyệt thực, sau khi gia đình xem trên báo Công an nhân dân Online và truyền hình An ninh Tổ quốc đưa hình ảnh ông Nguyễn Văn Hải ở trại giam ngày 26/7/2013.

Vẫn kịch bản cũ là hình ảnh tù nhân lương tâm blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được khám bệnh, phát thuốc, rồi nhận khẩu phần ăn do trại phân phát, thay vào ảnh trên báo Công an nhân dân 29/7 là hình ảnh động phát trên truyền hình An ninh Tổ quốc 1/8/2013. Chắc có lẽ lại sợ bị lật tẩy nên video không thấy có logo xuất xứ ai là tác giả đích thực

Xin lưu ý bản tin phát trên truyền hình An ninh Tổ quốc : Người Phát thanh viên nói rằng ông Nguyễn Văn Hải nhận được đủ đồ tiếp tế gia đình gửi vào có chữ ký xác nhận của con trai là anh Nguyễn Trí Dũng. Điều này hoàn toàn sai, vì trên nguyên tắc người ký nhận đồ phải là ông Nguyễn Văn Hải chứ không phải là anh Nguyễn Trí Dũng!

Theo dư luận thì nếu nhà cầm quyền CS Việt Nam thay vì bỏ công tạo dựng hình ảnh trên báo đài, sao không để ông Nguyễn Văn Hải nói đôi lời như xác nhận ngày mình khám bệnh và nhận thuốc ; ngày mình nhận khẩu phần ăn do trại phân phát ?

- Quảng Cáo -

 

CS Việt Nam gia tăng trấn áp tự do thông tin trên mạng

nghidinh_72Hôm 31/07/2013, chính phủ CS Việt Nam vừa công bố một nghị định mới mang số 72 cấm các blogger và những người sử dụng các mạng xã hội tổng hợp thông tin từ các báo và các cơ quan Nhà nước. Nghị định, được thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 15/07 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/09, quy định: “Trang thông tin điện tử cá nhân là trang để cung cấp, trao đổi thông tin của chính cá nhân đó, không đại diện cho tổ chức hoặc cá nhân khác và không cung cấp thông tin tổng hợp”.

Theo Nghị định này các cá nhân không được phép tổng hợp thông tin trên mạng internet ở bất cứ hình thức nào dù là lập trang web riêng hay mở trang trên mạng xã hội như Facebook . Như vậy có nghĩa là kể từ nay, các blogger và những người sử dụng các mạng xã hội như Facebook hay Twitter không được trích dẫn thông tin từ các báo hoặc từ các trang web của cơ quan Nhà nước. Nói cách khác, với nghị định mới, những người sử dụng các mạng xã hội ở Việt Nam sẽ không được chia sẽ những thông tin báo chí hoặc thảo luận về các bài báo được đăng trên mạng.

Nghị định 72 cũng có tham vọng điều tiết cả các cá nhân, cơ quan hay tổ chức nước ngoài cung cấp dịch vụ hay thông tin qua internet tới Việt Nam qua khoản 1 Điều 22 khi viết: “Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài khi cung cấp thông tin công cộng qua biên giới có người sử dụng tại Việt Nam hoặc có truy cập từ Việt Nam cần tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan của Việt Nam,” .

Nghị định mới cũng cấm các công ty cung cấp dịch vụ Internet cung cấp những thông tin có nội dung bị xem là “chống phá Nhà nước Việt Nam, phá hoại an ninh quốc gia, trật tự xã hội và đoàn kết dân tộc hoặc những thông tin xuyên tạc bôi nhọ uy tín các tổ chức, bôi nhọ danh dự và nhân phẩm các cá nhân.”

Dư luận đang phản ứng giận dữ về cái nghị định nhằm “bịt miệng người dân chặt hơn nữa” của CSVN.

 

Cơ quan LHQ nhận Tuyên bố 258

vietnam_bloggersSau khi trao Tuyên bố 258 cho đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội vào ngày 24.7.2013. Vào chiều ngày 31.7, sáu blogger Việt Nam : Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang (Hà Nội), Nguyễn Anh Tuấn (Đà Nẵng), Nguyễn Thảo Chi và Nguyễn Nữ Phương Dung (Sài Gòn) đã có cuộc gặp với bà Maria Isabel Sanz Garrido, thuộc Văn phòng Đông Nam Á của Cao ủy Nhân quyền LHQ, tại Bangkok, Thái Lan để chuyển cho OHCHR bản Tuyên bố 258 của giới blogger Việt Nam kêu gọi chính phủ Việt Nam sửa đổi luật pháp để có thể trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.

Nhóm blogger Việt Nam đã được tiếp đón nhiệt tình, với sự quan tâm lớn. OHCHR cũng hứa sẽ chuyển tuyên bố 258 tới các cơ quan hữu trách thuộc LHQ và các tổ chức quốc tế khác hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền.

Bản Tuyên bố 258 được những người khởi thảo dựa theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự CSVN nói về tội gọi là lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là tội danh mà Nhà nước CS Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài phê phán chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Nội dung bản Tuyên bố 258 lên án sự lạm dụng pháp luật một cách có hệ thống của Chính phủ CS Việt Nam, thông qua việc ban hành các điều khoản trái ngược với Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết. Cho tới nay đã có 135 blogger Việt Nam ký tên vào bản tuyên bố này.

Blogger Nguyễn Anh Tuấn cho biết Mạng lưới blogger Việt Nam cũng sẽ tiếp tục trao tuyên bố của mình cho các tổ chức quốc tế khác và tới các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài đặt ở Việt Nam.

Cũng hôm 31/7, Chính phủ CS Việt Nam chính thức công bố Nghị định 72 về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó quy định các trang cá nhân trên mạng xã hội như Facebook không được sử dụng để tổng hợp tin tức.

Quy định này đang gây tranh cãi và bị cộng đồng mạng xã hội Việt Nam phản đối mạnh mẽ.

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here