Thông Cáo Báo Chí về người luật sư yêu nước Lê Quốc Quân

- Quảng Cáo -

VIỆT NAM CANH TÂN CÁCH MẠNG ĐẢNG

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Về người luật sư yêu nước Lê Quốc Quân

Sau rất nhiều lần sử dụng các biện pháp hăm dọa, hành hung, bắt bớ cá nhân, đến xách nhiễu gia đình, họ hàng Luật sư Lê Quốc Quân mà không khuất phục được ông, vào ngày 27/12/2012 công an CSVN đành dàn dựng lý cớ để bắt giữ và kéo ông ra tòa vào ngày 9/7/2013 sắp tới với tội danh “trốn thuế”.

- Quảng Cáo -

Công luận trên cả nước và trên khắp thế giới lập tức phản đối vì mọi người đều biết lý do hoàn toàn khác. Đó là nhà cầm quyền CSVN hoảng sợ trước những hoạt động không ngừng của người luật sư yêu nước nồng nàn và đầy lòng nhân bản Lê Quốc Quân. Ông:

  • Có mặt trong hầu hết các lần biểu tình chống Trung Quốc xâm lược và trong các nỗ lực đùm bọc các gia đình ngư dân bị hải quân Tàu đánh, cướp, bắn, giết trên Biển Đông. Ông viết liên tục về hiểm họa ngoại xâm và nỗi xót xa về những phần quê hương bị dâng nhượng.
  • Luôn là một trong những tiếng nói đầu tiên bênh vực, và tình nguyện làm luật sư bào chữa cho các nhà dân chủ bị chế độ bắt giam để bịt miệng.
  • Sẵn sàng giúp đỡ, cố vấn cho những người dân nghèo đi tìm công lý dù khi còn bằng hành nghề hay sau khi bị nhà cầm quyền cướp đi bằng hành nghề luật sư.
  • Luôn có mặt cùng Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trong các nỗ lực đòi công lý, dù đó là nỗ lực của giáo xứ hay giáo dân, tại Hà Nội, Nghệ An, và nhiều nơi khác.

Ngay cả trong những ngày tháng bị giam giữ trước đây, Luật sư Lê Quốc Quân vẫn chỉ lo âu về những nguy cơ đang phủ xuống đất nước và các ngư dân Việt trên Biển Đông. Ông trải lòng mình qua 4 bài thơ được chuyển ra từ sau các song sắt Hỏa Lò. Đặc biệt trong những tháng cuối năm 2012, khi thấy vòng vây công an đang xiết lại quanh mình, Luật Sư Lê Quốc Quân đã công bố bức Thư Ngỏ, bày tỏ ước nguyện đấu tranh cho Tổ Quốc, sẵn sàng đón nhận những gian nan, và không lùi bước trước bạo lực. Ông tâm nguyện: “Ngọn đuốc hòa bình trên tay rực lửa, tôi lắng nghe Tổ Quốc gọi tên mình.

Chính vì vậy mà việc đưa Luật sư Lê Quốc Quân ra tòa chỉ càng cho công luận và thế giới thấy rõ hơn:

  • Nhà cầm quyền CSVN đang hoảng sợ trước mọi tiếng nói yêu nước, từ Luật sư Lê Quốc Quân, đến Blogger Điếu Cày, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, Sinh viên Phương Uyên và Nguyên Kha, … Họ sợ hãi đến độ sẵn sàng luồn cúi sau những lý cớ ngày càng hèn kém, và thừa nhận bản chất “hèn với giặc, ác với dân” của họ trước nhân dân.
  • Các bản án trong những ngày tới đối với Luật sư Lê Quốc Quân và các thân nhân của ông chỉ càng đẩy nhanh tiến trình khinh bỉ và cô lập của thế giới đối với những kẻ cai trị độc tài tại Việt Nam.
  • Lãnh đạo đảng CSVN đang ngày càng lún sâu vào con đường mà nhiều chế độ độc tài khác đã đi qua khi bắt đầu bước vào giai đoạn chót.

Đảng Việt Tân bày tỏ lòng cảm phục đối với những hy sinh của Luật sư Lê Quốc Quân và gia đình. Toàn thể đảng viên đảng Việt Tân chân thành chia sẻ những lo âu và nguyện tiếp tay với các nỗ lực tranh đấu cho Luật sư Lê Quốc Quân, các nỗ lực hỗ trợ gia đình ông, và nhất là những nỗ lực để thực hiện các ước nguyện của ông cho một tương lai tự do, dân chủ, và nhân bản cho dân tộc Việt Nam.

 

Ngày 1 tháng 7 năm 2013
Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

 

Nhiều công ty “ngoại” thuê đất “chui” tại Việt Nam

becacamranhTheo tin của tờ Tuổi Trẻ hôm Chủ Nhật, có 10 công ty ngoại quốc mà 8 công ty là của người Trung quốc , đứng ra “thuê chui” tới 82 ha đất ở các huyện Mỏ Cày Nam và Bình Đại. Còn lại, một công ty của Indonesia và một công ty của Nga. Thật ra, các công ty gọi là của Indonesia cũng là của người Hoa. Gọi là thuê đất “chui” vì theo Luật Đất Đai CSVN hiện hành, người dân chỉ có thể cho cá nhân hay công ty ngoại quốc thuê đất nếu người thuê là “người Việt Nam định cư ở nước ngoài.” Còn lại, việc cho người ngoại quốc thuê đất kinh doanh hay sản xuất phải do cấp tỉnh cấp giấy phép theo quy định của luật đầu tư ngoại quốc, không thể là cấp thấp hơn.

Phần lớn những công ty của Trung quốc và hai nước kia đã nhờ các người Việt Nam đứng đại diện ký hợp đồng thuê đất ở Bến Tre, nguồn tin nói, bắt đầu từ năm 2007 và 2008 xuất nhập khẩu hay sản xuất sản phẩm từ dừa, chế biến nông sản, nuôi tôm giống, nuôi cá. báo Tuổi Trẻ cho hay: “Từ việc thừa nhận làm sai, Sở Tư Pháp tỉnh Bến Tre cho biết đã họp nội bộ để rút kinh nghiệm và có văn bản chấn chỉnh việc công chứng, chứng thực, đồng thời sẽ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan liên quan khắc phục hậu quả.” Hồi Tháng Hai, dư luận đã ngạc nhiên khi thấy báo chí trong nước cho hay một công ty Trung quốc thuê đất ở xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An, 2 ha để trồng một giống lúa không quen thuộc ở đồng bằng sông Cửu Long.

Chính quyền nhiều cấp không hề hay biết cho tới khi lúa của ông ta sắp tới kỳ gặt.  Những lời ồn ào về người Trung quốc thuê “chui” đất để trồng thanh long ở Phan Rang, nuôi cá bè ở ngay vịnh Cam Ranh, khu vực rất gần cảng quân sự từng làm dư luận quan tâm. Tất cả đều bị báo chí khui ra các vụ cho thuê trái pháp luật với sự tiếp tay của nhà cầm quyền các địa phương, rồi cuối cùng đều trôi vào sự quên lãng. Một số khu vực rừng đầu nguồn tại một số tỉnh miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên có tính chất chiến lược quân sự quan trọng đã được các quan địa phương cho người Trung quốc thuê để “trồng” rừng, cũng chung số phận như thế.

 

Trung Quốc đồng ý đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông

vuongnghi
Ngoại trưởng Trung quốc Vương Nghị

Ngày 30/6 tại cuộc họp báo chung ở Brunei sau cuộc họp cấp Bộ trưởng giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng nhiệm Thái Lan Surapong Tovichakchaikul loan báo Trung Quốc đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán chính thức với các nước Đông Nam Á về Bộ Quy tắc Ứng xử trong kế hoạch xoa dịu các căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông.

Vương Nghị nói Trung Quốc sẵn sàng làm việc với ASEAN và dỡ bỏ bất kỳ trở ngại hay sự can thiệp nào trong hợp tác đôi bên về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông COC.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng tranh chấp Biển Đông không phải là vấn đề giữa Bắc Kinh với các nước ASEAN cho nên không thể ảnh hưởng các mối quan hệ rộng hơn giữa đôi bên mà ông mô tả là đang ở “bước ngoặt lịch sử” với nhiều cơ hội phát triển quan trọng phía trước.
Vương Nghị nói thêm rằng Trung Quốc sẽ giải quyết các khác biệt cụ thể với các nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông thông qua con đường ngoại giao và đồng thời cảnh báo rằng mọi hành động đơn phương tại vùng biển này sẽ không được ủng hộ của bất kỳ bên nào.
Ngoại trưởng các nước Đông Nam Á và Trung Quốc cũng ra tuyên bố chung cam kết tiến tới việc chung quyết một Bộ Quy tắc COC trên cơ sở đồng thuận.
Văn kiện này nói rằng lãnh đạo của Trung Quốc và ASEAN có khả năng biến Biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị, và hợp tác.
Vào tháng 9 năm nay, Trung Quốc sẽ chủ trì cuộc họp của giới chức cao cấp của các bên để chính thức thảo luận về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông.
Theo dự kiến, các bên cũng sẽ thành lập một nhóm bao gồm các chuyên gia và những nhân vật có tiếng để hỗ trợ cho tiến trình này.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn rất thận trọng trong việc nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông mang tính ràng buộc pháp lý.  Vì vậy trước sự kiện Trung Quốc đồng ý đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông, một quan chức cao cấp của Mỹ cho rằng đây thật ra chỉ là cách để Bắc Kinh tránh bị chỉ trích.

 

Ngoại trưởng Úc yêu cầu chính phủ Việt Nam thả ba tù nhân chính trị

ngoaitruonguc
Ngoại trưởng Úc Bob Carr

Hãng tin AAP hôm 2.7 tường trình rằng Ngoại trưởng Úc Bob Carr đã yêu cầu Hà Nội phóng thích 3 nhà hoạt động bênh vực quyền của người lao động Việt Nam là Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương và Đỗ Thị Minh Hạnh đã bị kết án hồi năm 2010 vì vai trò của họ trong một cuộc đình công tại một xưởng sản xuất giầy dép tại Việt Nam.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Ngoại giao Úc phát biểu:
“Chúng tôi nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền tự do lập hội, và quyền tự do thành lập công đoàn. Hôm nay tôi đã yêu cầu Việt Nam trả tự do cho những cá nhân này.”

Hồi đầu tháng 6 vừa rồi, cả ba nhà hoạt động trẻ tuổi này đã được nêu tên trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khi Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao đặc trách Dân chủ, Nhân quyền và Lao Động Daniel Baer nhắc tới 120 tù nhân chính trị bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì đã hành sử quyền tự do ngôn luận.

Theo tin của AAP, Ngoại Trưởng Úc đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh bên lề hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Brunei.
Nguồn tin cũng cho hay trong dịp này ông Bob Carr còn nêu lên trường hợp của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư  Lê Quốc Quân, người sẽ ra tòa về tội gọi là trốn thuế vào ngày 6 tháng 7 sắp tới.
Ngoại trưởng Úc thuật lại rằng Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho biết ông sẽ yêu cầu điều tra 5 trường hợp đã được Ngoại trưởng Úc nêu ra.

 

 

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here