Nhà đầu tư Nhật chê kỹ nghệ Việt Nam ‘quá kém’

- Quảng Cáo -

kynghe-VNNhà đầu tư Nhật chê kỹ nghệ Việt Nam ‘quá kém’

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Yasuzumi Hirotaka, Giám đốc điều hành Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nhật (JETRO) tại Sài Gòn nói rằng, hầu hết các công ty Nhật đặt chân đến Việt Nam đều bị “hụt hẫng” vì nền kỹ nghệ nội địa quá yếu. Vì vậy tỉ lệ nội địa hóa của các công ty Nhật tại Việt Nam quá thấp nên chi phí sản xuất của họ cao gấp đôi so với hoạt động của Nhật tại các quốc gia khác.

Theo ông, nếu Việt Nam sản xuất và cung cấp được hầu hết linh kiện phụ tùng cho các nhà máy Nhật đang hoạt động tại Việt Nam, thì giá thành sản phẩm của Nhật sẽ rẻ đi rất nhiều.

Báo Tuổi Trẻ dẫn phúc trình của JETRO hồi năm 2012 cho biết, tỉ lệ nội địa hóa của các công ty Nhật tại Việt Nam vào khoảng 28%, trong khi ở Trung Quốc là 61% và Thái Lan là 53%.

- Quảng Cáo -

Tại Thái Lan, nhờ tỉ lệ nội địa hóa chiếm hơn một nửa, nên giá ô tô sản xuất tại đây rẻ hơn rất nhiều. Trong khi đó, công ty Nhật phải nhập cảng phụ tùng từ các quốc gia khác khi lắp ráp xe hơi tại Việt Nam nên không thể nào giảm được giá xuất xưởng. Phúc trình này còn nói rằng, sự yếu kém của nền kỹ nghệ Việt Nam khiến Việt Nam chỉ làm vai trò lắp ráp, gia công.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam xác nhận điều này khi cho rằng bộ mặt nền kỹ nghệ “phụ trợ” của Việt Nam “không có gì sáng sủa.” Còn theo Ban quản lý Khu chế xuất Việt Nam, khi mức độ phát triển kỹ thuật của các nhà máy ngoại quốc được nâng cao thì Việt Nam sẽ mất luôn lợi thế về nhân công.  

Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội PGVNTN lên tiếng về việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù.

Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế ở Paris vừa phổ biến Bản Lên tiếng của Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất về việc Luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù. Bản Lên tiếng viết rằng Luật sư Cù Huy Hà Vũ là một người yêu nước, đã kiện Nguyễn Tấn Dũng và Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam về việc để cho Trung Cộng khai thác Bauxit ở Tây nguyên, phá hoại cảnh quan đồi Vọng cảnh ở Huế, yêu cầu bỏ Điều 4 trong Hiến Pháp, kêu gọi dân chủ đa đảng cho Việt Nam, chống Trung Cộng xâm chiếm biển Đông.

Bản lên tiếng nhắc lại rằng năm 2011, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, Đại Lão Hoà thượng Thích Quảng Độ đã từng lên tiếng phản đối bản án phi pháp đối với Luật sư Cù Huy Hà Vũ, đòi nhà nước Cộng sản phải trả tự do tức khắc cho nhân vật này vì ông vô tội, hoặc Tòa tuyên bố hủy bản án để tổ chức xét xử lại từ đầu vì Tòa đã vi phạm tố tụng chiếu theo bộ Luật Tố tụng hình sự. Nay Luật sư Cù Huy Hà Vũ đã bị áp bức trong tù nên ông tuyệt thực để phản đối nay đã gần 3 tuần lễ, rất nguy hiểm cho tính mạng ông. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất yêu cầu nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hãy gấp rút giải quyết theo đơn tố cáo giám thị trại giam của luật sư Cù Huy Hà Vũ.

Hãy để Luật sư Nguyễn thị Dương Hà, hiền nội ông và thân nhân vào thăm, để tìm cách bảo toàn tánh mạng cho luật sư Cù Huy Hà Vũ. Kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế tiếp tục lên tiếng để cứu nguy tính mạng luật sư Cù Huy Hà Vũ. Cầu nguyện cho toàn dân Việt Nam được hưởng mọi nhân quyền theo tiêu chuẩn Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, như các dân tộc văn minh khác trên thế giới.

 

Phải chăng chương trình giàm nghèo đã vượt chỉ tiêu?

Thời gian gần đây, truyền thông trong nước liên tiếp đưa tin về tình trạng các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và thoát nghèo ở VN gặp cảnh bế tắc dù Nhà nước triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ cho các gia đình này.

Trong vòng 2 năm qua, báo cáo về chương trình giảm nghèo ở các địa phương được cho là gặt hái những kết quả tốt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Các hộ nghèo và cận nghèo trở thành hộ thoát nghèo ngày càng nhanh chóng ở nhiều địa phuơng. Thế nhưng, các bài phóng sự đăng tải trên báo chí quốc nội về tình trạng cười ra nước mắt của những hộ được nhà nước nâng cấp thoát nghèo, vì thật ra họ vẫn nghèo nhưng khi nâng lên thoát nghèo thì mọi quyền lợi cho người nghèo của họ đã bị mất.

Trường hợp như anh Sơn, trước đây gia đình thuộc diện nghèo nhưng hồi tết năm trước thì xã, phường mời lên họp thông báo là thoát nghèo vì theo chỉ tiêu của xã là phải 100% hộ thoát nghèo.

Thông tin về 1 người mẹ ở Cà Mau phải quyên sinh để hy vọng qua những đồng tiền phúng điếu của chòm xóm cho con được đi học vì gia cảnh thuộc diện thoát nghèo, khiến cho công luận đặt câu hỏi rằng có phải chương trình giảm nghèo thực sự có hiệu quả? Tiến sĩ Xã hội học Trịnh Hòa Bình lý giải nguyên nhân vì sao người dân lại bất bình đối với chương trình này:

“Có hàng loạt các chính sách nhằm hỗ trợ cho người nghèo bằng những chính sách về mặt an sinh xã hội như hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ ngân sách nguồn vốn, cho vay để thúc đẩy hỗ trợ việc làm cho người nghèo. Mặt bằng chung của xã hội là như thế nhưng kịch bản riêng ở từng vùng thì người dân có thể bất bình vì những khoản này khoản khác bị giới chức quản lý xà xẻo hoặc chậm trong trường hợp nào đó, không thật sự tận tụy giải quyết sớm cho người dân”.

Dù có chính sách hỗ trợ về tín dụng nhưng các hộ gia đình thuộc diện nghèo khó vẫn phải đối mặt với hoàn cảnh bế tắc vì không thể tiếp cận được với các ngân hàng do không có tài sản thế chấp. Nhiều gia đình muốn vay vốn để chăn nuôi, trồng trọt trên miếng đất vườn nhằm tăng thu nhập nhưng các tổ chức tín dụng rất ngại cho vay vì các hộ gia đình này không đáp ứng thủ tục yêu cầu.

 

Yêu cầu Ngoại trưởng Kerry đòi Hà Nội trả tự do cho LS Lê Quốc Quân

Nhân dịp Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry sẽ có chuyến công du cuối tháng này nhằm tham gia hội nghị Asean. Hơn một chục tổ chức phi chính phủ (NGOs) đã lên tiếng yêu cầu ông John Kerry tận dụng cơ hội này để đòi chính phủ Việt Nam trả tự do cho Ls. Lê Quốc Quân,”.

Trong thông cáo báo chí đưa ra ngày 17/6, các NGOs bao gồm các tổ chức quan sát tự do báo chí, thông tin nổi tiếng như NED, Freedom House, Phóng viên Không biên giới (RSF)…, viết:

“Ông Quân là một luật sư có bằng cấp và là một blogger hoạt động tích cực. Trên trang blog nổi tiếng của mình, ông đã lột trần những vi phạm về nhân quyền vốn thường xuyên bị phớt lờ bởi truyền thông chính phủ Việt Nam,”.

Thông cáo cũng đề cập đến những lần Ls. Quân bị bắt giữ và được thả trong năm 2007, 2011, về cáo buộc của Ls. Quân về việc bị hành hung bởi những người mà ông tố cáo là ‘an ninh’ cũng như việc ông bị bắt vào ngày 27/12 năm ngoái với cáo buộc trốn thuế.

Lá thư này nhắc đến điều 69 trong hiến pháp Việt Nam, trong đó quy định quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí; có quyền được thông tin; có quyền hội họp, lập hội, biểu tình.

Lá thư cũng dẫn nhiều báo cáo của Tổ chức Nhân quyền Quốc tế và Ân xá Quốc tế trong đó tố cáo chính quyền Việt Nam trong những năm qua đã gia tăng đàn áp các nhà đấu tranh nhân quyền cũng như bất đồng chính kiến như Ls. Quân hay blogger Điếu Cày và lên án việc hành xử bạo lực của cảnh sát dẫn đến việc nhiều người bị chết ở nơi tạm giam.

“Các tổ chức ký tên yêu cầu các báo cáo viên can thiệp khẩn cấp để dẫn đến việc trả tự do ngay lập tức cho ông Lê Quốc Quân và tuyên bố việc tiếp tục giam giữ ông Lê Quốc Quân là vi phạm nhân quyền của ông,” .

Phiên tòa sơ thẩm xử Ls. Lê Quốc Quân vì tội gọi là Trốn thuế sẽ diễn ra vào lúc 8:30 sáng ngày 9/7 tới, sau hơn sáu tháng tạm giam, dưới hình thức được nói là ‘xét xử công khai’, theo quyết định của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here