Nga gây chiến, dân Nga và Việt chịu khổ

- Quảng Cáo -

Định Tường (VNTB)

Người Việt sống tại Nga đang chịu khổ.

Tin tức cho biết những ngày qua, dù chưa phải chịu bất kỳ hạn chế do chiến sự, nhưng người Việt và người dân tại Nga lại bị tác động không nhỏ từ các đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và các nước châu Âu.

“Đêm trước khi ông Putin tuyên bố chiến dịch đặc biệt, tôi chuyển khá nhiều tiền từ Việt Nam sang. Đâu ai ngờ đến chiến dịch này thật. Vừa đổi được tiền thì hôm sau đồng rúp mất giá. Ngủ qua một đêm thấy mất một đống tiền”, một Việt kiều Nga nói.

- Quảng Cáo -

Bất định là tâm trạng chung của nhiều người Việt tại Nga khi quốc gia này ngày càng hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt kinh tế. Nhiều người tính phương án trở về Việt Nam.

Dù bất đồng với chính sách của Điện Kremlin và phản đối chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, tỷ phú Chichvarkin cũng không hài lòng với cách chính phủ Anh đóng băng tài sản của các tỷ phú đồng hương. “Cách chấm dứt cuộc chiến hiệu quả là gửi tên lửa Javelin tới Ukraine. Thu giữ những con tàu xa xỉ, những biệt thự đắt tiền, chỉ nhằm phục vụ cuộc bầu cử kế tiếp của phe cánh hữu”, ông Chichvarkin nói, Guardian đã ghi nhận như vậy (*).

Chichvarkin cùng gia đình ông tham gia các cuộc biểu tình ở London đầu tháng 3. Sau đó, ông tài trợ một chuyến xe tải chở đầy thuốc men tới tiếp tế cho người tị nạn Ukraine ở Ba Lan. “Tôi cảm thấy đau đớn như hai viên đạn găm vào tim”, Chichvarkin nói về những thiệt hại mà cả người Ukraine và người Nga đang phải hứng chịu.

Guardian cũng ghi nhận ý kiến rằng, “Có rất nhiều người mang tiền bẩn từ Nga đến London, nhưng cũng có nhiều người đến London vì phải tị nạn chính trị. Tôi biết rất nhiều người Nga giàu có chi ra số tiền lớn hỗ trợ Ukraine, tài khoản của họ giờ bị phong tỏa”, bà Fokina nói và sợ rằng các lệnh trừng phạt vô tội vạ, phong trào tẩy chay về văn hóa chống lại Nga, cuối cùng sẽ bị lợi dụng cho mục đích khác.

Trong khi đó thì theo lời kể của luật sư, thì một người em của ông đang kẹt tại Nga nói rằng đang ám ảnh về đồn đoán đảo chánh trên chính trường liên bang Nga. “Dồn dập tin đính chính rằng ‘ông Biden nói không kêu gọi thay đổi chế độ ở Nga’, đến ‘Thủ tướng Đức tuyên bố NATO không có ý định thay đổi chế độ ở Nga’ đã khiến tâm lý chung của người Việt đang kẹt ở Nga hoang mang. Nói cho đúng hơn đó là những người Việt từng sống ở miền Nam trước 1975 khi họ quá hiểu những xáo trộn của các cuộc đảo chánh…” – luật sư, nhìn nhận.

Có một số điều mà người em của luật sư kể khác hẳn báo chí Việt Nam đưa tin, đó là hôm lễ dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô Moscow nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Theo đó hôm ấy không hề có chuyện như tường thuật là “đông đảo đại diện các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại Moscow” đã có mặt.

“Chẳng ai còn tâm trí đâu cho chuyện dâng hoa. Không thể kể hết khó khăn. Đồng rúp mất giá nhiều, giá hàng hóa tăng cao, thị trường trì trệ. Việc kinh doanh hầu như cầm chừng hoặc dừng hẳn. Trong khi đó, tất cả các chi phí hàng ngày như tiền thuê mặt bằng, lương công nhân, sinh hoạt cá nhân và gia đình vẫn phải chi trả. Gánh nặng kinh tế đè nặng lên vai nhiều người Việt.

Kiều bào ở khắp nơi đều gặp tình trạng chung này, từ Moskva cho tới các khu vực có đông người Việt sinh sống như Tula, Volgograd, Voronezh, Kazan…” – luật sư cho biết người em của ông đã kể như vậy.

(*) https://www.theguardian.com/…/a-dirty-game-russians-in…

- Quảng Cáo -