Ukraine công bố danh sách chi tiết 620 gián điệp của Điện Kremlin

- Quảng Cáo -

Ba Sàm

Putin đã mắc phải một sai lầm an ninh nghiêm trọng sau khi Ukraine công bố tên và số lượng của hơn 600 điệp viên Điện Kremlin.

PCMAGby Michael Kan – March 29,2022

EXPRESS by BRIAN MCGLEENON – Tue, Mar 29, 2022

- Quảng Cáo -

PRAVDA – MONDAY, 28 MARCH 2022

Các điệp viên được cho là đã “tham gia vào cuộc xâm lược” Ukraine. Sai lầm an ninh lớn và đáng xấu hổ là sai lầm mới nhất trong cuộc xâm lược đang bị chùn bước của Nga.

Tổng cộng, chi tiết về 620 người Nga làm việc cho cơ quan gián điệp FSB “có liên quan đến các hoạt động tội phạm” đã được Cục trưởng Tình báo Trung ương của Ukraine tiết lộ. Nhiều gián điệp có thể bị truy ngược về địa chỉ làm việc của họ, đóng tại trụ sở chính của Tổng cục An ninh Liên bang Nga, FSB, Lubyanka ở Moscow.

Số điện thoại di động và biển số ô tô của những cái tên bị lộ đã được người Ukraine công bố. Putin là một cựu điệp viên KGB và vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với FSB.

“Mọi người châu Âu nên biết tên của họ!” Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine đã viết trên Facebook sau khi công bố danh sách.

Chiến thuật này tương tự như kiểu doxing, liên quan đến việc tiết lộ thông tin cá nhân, chẳng hạn như số điện thoại hoặc địa chỉ, về một cá nhân. Làm như vậy có thể khiến người đó bị quấy rối hoặc tệ hơn là bị công khai chi tiết các mối liên hệ của họ.

Tin tặc, những kẻ lừa đảo trên internet và những người nổi tiếng đã phải viện đến biện pháp doxing để trả đũa những người chỉ trích hoặc buộc mọi người phải chịu trách nhiệm, cho dù có chính đáng hay không. Hiện Ukraine đang áp dụng chiến thuật tương tự đó với hy vọng các đồng minh châu Âu sẽ trấn áp hoạt động gián điệp của Điện Kremlin.

Không rõ làm thế nào Ukraine thu được thông tin. Nhưng danh sách bao gồm tên, số hộ chiếu và ngày sinh của từng điệp viên FSB, cùng với địa chỉ đăng ký của họ. Trong một số trường hợp, thẻ SIM và số đăng ký xe cũng đã bị công bố.

Câu hỏi lớn là liệu danh sách này có hợp pháp hay không. Theo Aric Toler, một nhà nghiên cứu tại nhóm báo cáo điều tra Bellingcat, một số cái tên dường như đến từ những rò rỉ hiện có về các sĩ quan FSB, nhưng các chi tiết khác trong danh sách dường như là nguyên bản.

“Xem qua một số trong số này với kiểm tra tại chỗ và rất nhiều trong số đó là bản sao trực tiếp từ các cơ sở dữ liệu bị rò rỉ khác nhau,” ông nói thêm. Vì vậy, có thể nhiều thông tin không có gì mới trong thế giới tình báo. Tuy nhiên, nó có thể tạo ra một mục tiêu lớn hơn nhằm lợi dụng nhiều sĩ quan FSB.

Những cái tên đầu tiên trong danh sách 620 gián điệp Nga, trên trang web của Cục Tình báo Ukraine (mời bấm vào đây để xem đầy đủ)./.

- Quảng Cáo -