Tân chủ tịch nước Tô Lâm tuyên thệ, ông Nguyễn Phú Trọng vắng mặt

- Quảng Cáo -

Bộ trưởng Công an Tô Lâm vào sáng ngày 22/5 đã tuyên thệ để trở thành Chủ tịch nước mới của Việt Nam trong một buổi lễ tại Quốc hội có sự tham dự của đầy đủ các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam nhưng lại vắng mặt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ông Lâm đã được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước với số phiếu gần như tuyệt đối là 472/473 đại biểu có mặt tán thành bằng hình thức bỏ phiếu kín, tờ Tuổi Trẻ và Công an Nhân dân cho biết.

Sau khi bầu ông Lâm làm nguyên thủ, Quốc hội sẽ xúc tiến quy trình miễn nhiệm chức bộ trưởng Công an cũng trong buổi sáng ngày 22/5.

Trước đó, trong phiên họp vào chiều ngày 21/5, Quốc hội đã phải thêm vào nội dung miễn nhiệm bộ trưởng công an đối với ông Lâm sau khi bị dư luận phản ứng về việc ông Lâm sẽ lên làm chủ tịch nước nhưng vẫn nắm quyền ở Bộ Công an và sau khi ‘có ý kiến của cấp có thẩm quyền và đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính’, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường, được Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết.

- Quảng Cáo -

Với việc ông Lâm lên chức, cái ghế bộ trưởng Công an hiện đang bỏ trống và hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người lên thay ông Lâm.

Ông Tô Lâm làm Chủ tịch nước, giới hoạt động lo chính quyền sẽ gia tăng đàn áp

Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu bầu Bộ trưởng Công an Tô Lâm lên làm Chủ tịch nước, một số nhà hoạt động khi được hỏi đã bày tỏ lo ngại việc vi phạm nhân quyền dưới dàn lãnh đạo mới sẽ không dừng lại.

Nhà văn Võ Thị Hảo bày tỏ quan ngại về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam trong thời gian tới khi người đứng đầu ngành công an được bầu làm Chủ tịch nước bên cạnh việc năm trong số 16 uỷ viên Bộ Chính trị xuất thân từ công an.

Từ Đức, bà nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong sáng ngày 22/5:

Khi mà ông ấy lên thì vô cùng đáng quan ngại về nhân quyền bởi vì rằng là khi ông còn làm Bộ trưởng công an, ông đã gây ra rất nhiều vụ và bắt bớ những người bất đồng chính kiến mà thậm chí là còn bắt những người mà họ chỉ có trả lời phỏng vấn hoặc viết vài bài nói lên về sự thật, về những sai của quan chức nhà nước hoặc là một số người làm trong ngành công an.

Đặc biệt như vụ Tịnh thất Bồng Lai ở Long An chẳng hạn thì chúng ta có thể thấy rằng nếu đụng tới công an giống như đụng tới thế lực mafia mà người ta có thể bị trừng phạt một cách truy cùng diệt tận.”

Từ khi ông Tô Lâm đứng đầu ngành công an, chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến trở nên khốc liệt hơn với việc bắt giữ các thành viên chủ chốt của Hội Anh em Dân chủ năm 2017, đàn áp người phản đối hai dự luật Đặc khu kinh tế và An ninh mạng năm 2018, bắt giữ tám người trong nhóm Hiến Pháp năm 2018, sử dụng hàng ngàn cảnh sát cơ động tấn công vào làng Hoành rạng sáng ngày 09/1/2020 và giết chết thủ lĩnh tinh thần của người dân- đảng viên kỳ cựu Lê Đình Kình và bắt giữ hàng chục người khác trong các vụ tranh chấp đất đai.

Trong hơn tám năm qua, hàng trăm nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền, tự do tôn giáo đã bị bắt giữ và cầm tù với những tội danh mơ hồ trong Bộ luật Hình sự như “tuyên truyền chống nhà nước,” “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc” mà nhiều quốc gia tiến bộ trên thế giới kêu gọi Hà Nội bãi bỏ hoặc sửa đổi để phù hợp với các tiêu chuẩn nhân quyền phổ quát.

Cựu tù nhân lương tâm, luật sư Lê Quốc Quân cho hay, Đảng Cộng sản Việt Nam có chính sách đàn áp nhất quán để bảo vệ chế độ độc đảng, do vậy việc ông Tô Lâm rời Bộ Công an sang làm Chủ tịch nước không thay đổi tình trạng nhân quyền. Ông nói với RFA chỉ vài giờ sau khi ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức:

“Về cơ bản, hồ sơ nhân quyền của Việt Nam sẽ không được cải thiện nhiều, thậm chí có thể là tệ hơn nữa bởi vì các quyết định của Việt Nam được quyết định một cách tập thể và Việt Nam gần đây có ra một chỉ thị đóng dấu mật của Bộ Chính trị về đảm bảo an ninh trong tình hình mới (Chỉ thị 24- PV) đây là một sự chỉ đạo thống nhất của Đảng Cộng sản cho nên dù ai sẽ làm Bộ trưởng Bộ Công an đi chăng nữa thì họ vẫn thống nhất theo cái hướng là đàn áp các hoạt động cổ súy cho tự do dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam.”

Ông cho rằng hình thức trấn áp thì có thể thay đổi tuỳ theo người nào sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng công an, nhưng mục tiêu thì không thay đổi.

Theo RFA

- Quảng Cáo -