Gạc Ma & những gì còn lại…

- Quảng Cáo -

14-3-1988, 64 người lính hy sinh, ba chiếc tàu bị chìm..nhưng di vật của trận hải chiến ấy chỉ được đựng vỏn vẹn chưa đầy chiếc thùng gỗ dùng đựng súng tiểu liên AK này! Tấm hình này tôi chụp tròn 4 năm trước khi về doanh trại của lữ đoàn hải quân 125 (Đoàn tàu không số).

Hai ngòi nổ, 1 mặt nạ phòng độc M04, 2 hộp bộ đổi nguồn thông tin, 1 hộp đèn soi thông tin (đèn tín hiệu cũ), 1 bó dây điện nhỏ, 1 cuốc chim, 4 chiếc dép nhựa, 1 săm xe đạp.

Ba chiếc thắt lưng cũ kỹ đã bị đứt một đoạn. Hai bát ăn cơm và chiếc quần quân trang của người lính công binh Việt Nam bị rách không đồng màu, loang lổ những dấu vết của biển cả với những vỏ hàu, vỏ ốc kết chặt.

Ba chiếc dép nhựa Tiền Phong màu trắng đã bị đứt quai, chuyển màu vàng sậm. Khẩu AK chỉ còn nòng súng, thoi đẩy và đế báng..

- Quảng Cáo -

Hành trình “đáy biển tìm xương” vụ 64 liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma được tôi lần theo từ năm 2009, nếu các bạn quan tâm tôi xin lần lượt post lại !

Đảo Gạc Ma đã bị Trung Cộng cướp và quản lý từ 1988 đến nay. Tàu của ta ra Trường Sa đi ngang qua Gạc Ma đều phải báo với phía Trung Cộng.

Nhà báo Le Duc Duc

(Nhà văn quân đội Nguyễn Đình Tú, viết khi anh còn đang là Phó Tổng biên tập Tạp chí Văn Nghệ Quân đội. Ảnh: Lê Đức Dục, báo Tuổi trẻ).

- Quảng Cáo -