Hội thảo tại Quốc Hội Mỹ: ’50 Năm Hoàng Sa Bị Trung Quốc Xâm Chiếm’

- Quảng Cáo -

Kalynh Ngô/Người Việt

Gần 50 người có mặt tại Quốc Hội Mỹ vào chiều Thứ Năm, 18 Tháng Giêng, tham dự buổi hội thảo mang tên “50 Năm Hoàng Sa Bị Trung Quốc Xâm Chiếm” do Việt Tân tổ chức, với sự ủng hộ của các dân biểu Quốc Hội.

Tính chất lịch sử và sự minh định về chủ quyền lãnh hải quốc gia được khẳng định mạnh mẽ hơn khi có sự tham dự của các dân biểu liên bang Hoa Kỳ, như Dân Biểu Young Kim (Địa Hạt 39, Cộng Hoà, California), Chủ Tịch Uỷ Ban Về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương – Ủy Ban Ngoại Giao và Hạ Viện Hoa Kỳ; đại diện cho Dân Biểu Chris Smith (Địa Hạt 4, Cộng Hòa, California), và những diễn giả khác đến từ Canada.

Một điểm chung ở các phần trình bày trong buổi hội thảo là sự xác nhận việc Trung Quốc cưỡng chiếm trái pháp luật ở Biển Đông. Cuộc hội thảo ở Quốc Hội Hoa Kỳ đúng dịp 50 năm ngày mất Hoàng Sa là cách thể hiện điều đó.

- Quảng Cáo -

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân nói: “Tôi nghĩ bằng việc đánh dấu ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa là chúng ta nhấn mạnh tính bất hợp pháp của hành động đó.”

Dân Biểu Young Kim là diễn giả đầu tiên, nhấn mạnh ngay nội dung chính là việc Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép quần đảo Hoàng Sa khi đó thuộc chủ quyền của VNCH.

Ông Hoàng Tứ Duy, Tổng Bí Thư Đảng Việt Tân nhắc lại cuộc xâm chiếm Hoàng Sa của Trung Quốc 50 năm trước, và nhấn mạnh, “đó là hành động xâm lược và là mối nguy hiểm mới cho thế giới văn minh ngày nay.”

“Chúng ta có thể làm gì?”

Trong phần trình bày của mình tại hội thảo, ông Hoàng Tứ Duy đưa ra ba đề xuất để trả lời cho câu hỏi “chúng ta có thể làm gì?”

Đầu tiên là công khai bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa. Và Hạ viện HK có thể thông qua một nghị quyết tố cáo Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa năm 1974 và những vùng khác trong thời điểm Trung Quốc sử dụng vũ lực để chiếm giữ các đảo và rạn san hô ở Biển Đông, chẳng hạn như Đảo Gạc Ma năm 1988, Đá Vành Khăn năm 1995, bãi cạn Scarborough năm 2012.”

Thứ hai là đẩy lùi những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thống trị Biển Đông. Đến nay, mô hình bành trướng của Trung Quốc đã rõ ràng qua bản đồ 10 đoạn muốn sớm đơn phương kiểm soát toàn bộ Biển Đông.

Thứ ba, giúp cho Việt Nam và các nước ASEAN khác thêm khả năng để bảo vệ chủ quyền của mình.

Chiến lược cơ bản của Bắc Kinh là chia rẽ cộng đồng quốc tế và làm giảm sự độc lập của các nước láng giềng. Vì vậy, vấn đề Hoàng Sa nói riêng và Biển Đông nói chung nên được thảo luận trên các diễn đàn quốc tế, chứ không chỉ ở các diễn đàn song phương, nơi Trung Quốc có thể bắt nạt các quốc gia nhỏ hơn.”

Đáng chú ý, Việt Nam cần các thể chế chính trị có khả năng phản kháng trước sự can thiệp và kiểm soát của Trung Quốc. Và Chính phủ Việt Nam phải khuyến khích tự do tranh luận về chiến lược bảo vệ chủ quyền đất nước. Vì vậy, Quốc hội nên ủng hộ một Việt Nam tự do và cởi mở hơn.

Vị khách mời đến từ Toronto, luật sư Chris MacLeod đã chia sẻ sự kiện Trung Quốc cưỡng chiếm Hoàng Sa qua góc nhìn của công pháp quốc tế và đưa ra những nhận định về một vụ kiện để thách thức chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc ở Tòa Trọng Tài Thường Trực Liên Hiệp Quốc ở The Hague.

Luật sư Đặng Đình Mạnh

Luật sư Đặng Đình Mạnh, trong phát biểu của mình, đã đề cập đến các hậu quả trực tiếp mà người dân Việt Nam phải đối mặt kể từ khi Hoàng Sa bị xâm chiếm. Ông Mạnh chia sẻ: “Tròn 50 năm về trước, ngày 19/1/1974, nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược Hoàng Sa của Việt Nam. Từ đó đến nay, vào ngày này, nhiều người Việt Nam đã đăng tải các bài viết lên mạng xã hội hoặc biểu tình để tưởng nhớ các tử sĩ bị hạ sát bởi quân xâm lược Trung Quốc và để đánh dấu ngày Hoàng Sa bị mất vào tay giặc. Nhiều người lên tiếng nói hoặc biểu tình đã bị bắt, xét xử và nhiều người trong số họ trở thành thân chủ của tôi.”

Trong vai trò từng là giám đốc của Đài Á Châu Tự Do, nhà báo Nguyễn Khanh đã nêu ra những ưu tư và khuyến nghị của ông đối với những thách thức chủ quyền của Việt Nam, trong bối cảnh hàm chứa nhiều rủi ro ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Đáng chú ý qua bài trình bày của dân biểu Young Kim và phát biểu của các diễn giả, Việt Nam cần các thể chế chính trị có khả năng phản kháng trước sự can thiệp và kiểm soát của Trung Quốc. Và Chính phủ Việt Nam phải khuyến khích tự do tranh luận về chiến lược bảo vệ chủ quyền đất nước. Vì vậy, Quốc hội nên ủng hộ một Việt Nam tự do và cởi mở hơn.

Để có được một Ấn Độ-Thái Bình Dương ổn định và hòa bình đòi hỏi ý chí chính trị muốn chống lại chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc – từ Hoa Kỳ, Việt Nam và khu vực.

50 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm, tuy vậy vấn đề Hoàng Sa không chỉ là của lịch sử xa xưa mà còn là một thách thức của ngày nay, đối với tất cả những ai mong muốn một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở rộng./.

- Quảng Cáo -