Người Việt tại Hòa Lan tiếp xúc bộ Ngoại Giao Hòa Lan trình bày về hiện trạng nhân quyền VN

- Quảng Cáo -

Vào ngày 14-12-2023, một phái đoàn người Việt tại Hòa Lan gồm cô Nguyễn Phượng Thanh Quyên, đại diện cộng đồng CĐNVTNCS tại Hòa Lan và bà Nguyễn Thị Thu Vân và bà Nguyễn Phi Yến, đại diện cơ sở Việt Tân tại Hòa Lan đã tiếp xúc với đại diện bộ Ngoại Giao Hòa Lan gồm bà Karlijn van Bree và bà Mirjam Hoogendam phụ trách Đông Nam Á để trình bày về những vi phạm nhân quyền và sự bắt giử, đàn áp các nhà đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam.

Năm 2022 Việt Nam được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Thay vì trả tự do các nhà hoạt động nhân quyền đang bị giam cầm, nhà cầm quyền Việt Nam lại đàn áp thêm. Hiện nay nhà cầm quyền đang giam cầm ít nhất là 200 người. Họ là những nhà hoạt động xã hội dân sự, ký giả độc lập và ngay cả những người bình thường dùng màng xã hội. Như bà Ngô Thị Tố Nhiên, blogger Thái Văn Đường …

Cô Thanh Quyên cho biết thuộc thế hệ thứ hai nhưng cũng có nhiều quan tâm đến vấn đề nhân quyền và có sự lo lắng về tình trạng nhân quyền nói chung.

- Quảng Cáo -

Bà Karlijn đã bày tỏ sự quan tâm đến những người bị bắt. Họ cố gắng có mặt trong những phiên tòa xử những người đấu tranh. Nhưng không phải mọi phiên tòa họ được phép tham dự. Bà cũng đã tìm hiểu về hoạt động của đảng Việt Tân.

Sau hơn một tiếng trao đổi cô Thanh Quyên và bà Thu Vân đã trao thỉnh nguyện thư và tài liệu về việc kiểm duyệt mạng của nhà cầm quyền Việt Nam và báo cáo về tù nhân lương tâm.

Trung Hiếu ghi

- Quảng Cáo -