Anh quốc: Biểu tình nhân 75 năm ngày Quốc Tế Nhân Quyền

- Quảng Cáo -

London – Chủ Nhật, ngày 10/12/2023, nhân ngày kỷ niệm 75 năm Bản tuyên ngôn quốc tế nhân quyền ra đời, hơn 200 thanh niên VN đang sinh sống và cư ngụ tại Anh quốc cùng tề tựu trước cửa Đại sứ quán VN tham dự biểu tình do cơ sở đảng Việt Tân tại Anh Quốc kết hợp với Hội AEDC, Hội Thân hữu Việt Tân – UK tổ chức để đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản VN phải thả tự do cho các tù nhân lương tâm và chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Buổi biểu tình được bắt đầu lúc 13 giờ chiều trong tiết trời mưa gió của xứ sở sương mù. Đại diện Ban tổ chức, ông Ngọc Anh và bà Kim Lê tuyên bố lý do cuộc biểu tình và nhắc lại ý nghĩa của ngày Quốc tế Nhân quyền.

Sau phần tuyên bố lý do, đại diện Đảng Việt Tân cơ sở Anh quốc, ông Hưng Lộc đã thông báo người trúng Giải thưởng Nhân quyền Lê Đình Lượng năm 2023 là nhà hoạt động nhân quyền Trương Văn Dũng. Ông Dũng được công luận trong nước và quốc tế biết đến là một nhà hoạt động cho dân chủ, nhân quyền đầy quả cảm và nhiệt huyết. Mặc dù bị nhà cầm quyền CSVN gán cho bản án 6 năm tù nhưng ông Trương Văn Dũng vẫn tiếp tục cùng các tù nhân lương tâm khác lên tiếng phản đối những hành vi vi phạm quyền con người của quản giáo nhà tù, biểu tình ôn hòa phản đối Trung Quốc. Ông đã được bạn bè gọi một cách trân quý là“ Trương tráng sĩ”.

Đại diện Việt Tân cơ sở Anh Quốc – ông Hưng Lộc phát biểu-

Tiếp sau đó là phần phát biểu của đại diện Hội thân hữu Việt Tân UK, bà Thảo Trương, kêu gọi mọi người cùng vận động quốc tế nhằm áp lực lên nhà cầm quyền CSVN chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN.

Đại diện Hội Thân Hữu Việt Tân Anh Quốc – bà Thảo Trương phát biểu
- Quảng Cáo -

Theo đánh giá của 3 tổ chức Freedom House, Phóng Viên Không Biên GiớiĐơn Vị Tình Báo của các Kinh Tế Gia thì Việt Nam là 1 trong 6 nước đứng hạn chót về không có tự do và đàn áp thô bạo quyền tự do báo chí.

Bà Thảo Trương kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và các quý đồng hương yêu chuộng tự do và công bằng hãy thể hiện bằng hành động qua hai việc sau:

Thứ nhất: hỗ trợ tinh thần, gia tăng sự quan tâm đối với các tù nhân lương tâm và gia đình của họ.

Thứ hai: vận động cộng đồng quốc tế, vận động các vị dân cử, dân biểu tại địa phương, các cộng đồng mạng…lên tiếng mạnh mẽ để đòi hỏi và áp lực lên nhà cầm quyền CSVN, yêu cầu họ phải thả những tù nhân lương tâm và những người bất đồng chính kiến theo đúng luật được ghi trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền.

Ngoài ra một số các thành viên của Hội Thân hữu VTUK, thành viên Hội AEDC UK cũng đã luân phiên tiếp lời phát biểu, và nêu cảm tưởng về buổi biểu tình.

các tham dự viên của các đoàn thể cùng nhau kêu gọi dân chủ cho Việt Nam

Tất cả tham dự viên cùng nhau hô vang khẩu hiệu “ Tự do cho VN”, “Tự do cho các tù nhân lương tâm”, “Democracy for VN”, “ Human right for VN”….

Trước khi chấm dứt cuộc biểu tình, mọi người cùng nhau ký tên kiến nghị thư đòi lại chủ quyền Hoàng Sa- Trường Sa….

Tường trình bởi Anh Nguyễn, Thảo Trương.

- Quảng Cáo -