Apple chuyển nguồn lực kỹ thuật sang Việt Nam

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad cho Việt Nam, Nikkei đưa tin hôm thứ Sáu, 8.12.2023, trích dẫn các nguồn tin tóm tắt về vấn đề này.

Nguồn tin cho biết Apple đang hợp tác với BYD, một tập đoàn được niêm yết trên sàn chứng khoán Thâm Quyến và còn là nhà lắp ráp iPad quan trọng của Apple, để chuyển nguồn lực “giới thiệu sản phẩm mới” sang Việt Nam.

Giới thiệu sản phẩm mới (NPI) là gì?

- Quảng Cáo -

NPI là quá trình để đưa một ý tưởng sản phẩm mới “từ ý tưởng đến trạng thái sẵn sàng để sử dụng hoặc sản xuất”. Quy trình NPI bao gồm nhiều bước khác nhau, bao gồm việc đảm bảo tất cả các nhóm liên lạc với nhau trong suốt quy trình NPI và tất cả các quy tắc và quy định đều được tuân thủ.

Vì vậy, NPI sẽ đòi hỏi một công ty công nghệ như Apple phải cộng tác với các nhà cung cấp về thiết kế và phát triển sản phẩm mới để đảm bảo các bản thiết kế có thể thực hiện được tại Việt Nam trong tương lai.

Đây là lần đầu tiên Apple đưa vào Việt Nam nguồn lực NPI cho một thiết bị cốt lõi như vậy. Quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm mẫu iPad sẽ bắt đầu vào khoảng giữa tháng 2 năm sau, và mô hình này sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm tới.

Trước đây, hầu hết nguồn lực NPI của Apple đã được thực hiện tại Trung Quốc (với sự cộng tác của các kỹ sư ở trụ sở Cupertino tại California, Hoa Kỳ) để tận dụng kinh nghiệm sản xuất phần cứng kéo dài hàng thập niên ở Hoa lục.

Nhưng những bất ổn về địa chính trị đang buộc công ty phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận này.

Năm 2022, Apple đã hợp tác với BYD để chuyển dây chuyền lắp ráp iPad sang Việt Nam nhưng nguồn lực NPI vẫn ở Trung Quốc. Và lần này, Apple đang “hợp tác” với BYD để chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam.

Sự kiện cho thấy Việt Nam đang vượt qua thời kỳ chỉ làm công việc lắp ráp.

Việt Nam dần dần làm nhiều hơn về kỹ thuật, và sẽ trở thành một trung tâm sản xuất quan trọng đối với Apple khi gã khổng lồ công nghệ của Mỹ tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Apple cũng có kế hoạch gửi một số quy trình NPI cho iPhone tới Ấn Độ, và đẩy mạnh sản xuất ở nước này.

Tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu đưa tin, các nhà cung cấp của Apple đang đặt mục tiêu sản xuất hơn 50 triệu chiếc iPhone mỗi năm ở Ấn Độ trong vòng 2 đến 3 năm tới, với kế hoạch sản xuất thêm hàng chục triệu chiếc sau đó. Nếu kế hoạch đạt được, Ấn Độ sẽ chiếm 1/4 sản lượng iPhone toàn cầu và chiếm thêm thị phần vào cuối thập niên này.

Hai ngày trước đó, tờ Financial Times đưa tin, Apple đang khuyến khích các nhà cung cấp chuyển sang sử dụng pin iPhone do Ấn Độ sản xuất cho dòng iPhone 16 sắp ra mắt như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Các chuyên gia và giám đốc điều hành ngành cho biết, việc phân bổ NPI cho Việt Nam và Ấn Độ có nghĩa là “các trung tâm ngoài Trung Quốc sẽ trở thành cơ sở sản xuất thay thế thực sự”.

Việt Nam đang có cơ hội để trở thành một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu tiếp theo. Cơ hội để đất nước phát triển rất nhiều công việc làm mới, nâng tầm công nghệ kỹ thuật cao, nâng mức thu nhập cá nhân, tăng lương công nhân trong nước và giảm lượng người xuất khẩu lao động. Cơ hội mà chúng ta mơ ước.

Tuy nhiên, cơ hội cũng sẽ dời đi nơi khác nếu chế độ ở Việt Nam cứ giống hệt như chế độ độc tài ở Trung Quốc.

Nên nhớ, Tập đến Việt Nam chỉ là bảo vệ lợi ích của đảng, của ông ấy!

- Quảng Cáo -