Intel hủy bỏ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Intel đã hủy bỏ kế hoạch phát triển đầu tư vào Việt Nam, một kế hoạch vốn có thể tăng gần gấp đôi hoạt động của nhà sản xuất chip Hoa Kỳ ở đây.

Quyết định của công ty được cho rằng đã có liên quan đến “mối lo ngại về nguồn cung cấp điện và tình trạng quan liêu quá mức” tại Việt Nam.

Sự thay đổi của Intel sẽ là một đòn giáng mạnh vào hy vọng của Việt Nam trong việc đóng một vai trò lớn hơn trong ngành bán dẫn toàn cầu.

- Quảng Cáo -

Việt Nam muốn khẳng định rằng mình là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc và Đài Loan, đang tìm cách mở rộng ngành công nghiệp chip sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden công bố các thỏa thuận hỗ trợ ngành công nghiệp Việt Nam trong chuyến thăm hồi tháng 9.

Nhưng ngay sau chuyến thăm của ông Biden, các quan chức Mỹ đã thông báo cho một nhóm doanh nhân và chuyên gia rằng Intel đã gác lại kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam khoảng hai tháng trước đó, một trong những người tham gia cuộc họp nói với Reuters.

Người này cho biết, Intel không nêu ra lý do tại sao lại dừng việc mở rộng, nhưng một nguồn tin thứ hai tham dự hai cuộc họp riêng biệt trong những tuần gần đây giữa các công ty Mỹ và các quan chức hàng đầu của Việt Nam cho biết công ty “đã nêu lên mối lo ngại về nguồn cung cấp điện và tình trạng quan liêu quá mức”.

Một trong những cuộc họp đó diễn ra vào tuần trước tại Hà Nội và có sự tham dự của Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Lưu Quang.

Intel đã công bố vào tháng 6 các khoản đầu tư lớn vào châu Âu, đặc biệt là kế hoạch 4,6 tỷ USD để xây dựng cơ sở lắp ráp và thử nghiệm nằm bên ngoài Wroclaw, Ba Lan, với khả năng tuyển dụng 2.000 công nhân toàn thời gian.

Trong cùng tháng 6, Việt Nam lại bị thiếu điện, buộc nhiều nhà sản xuất phải tạm thời đình chỉ sản xuất.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), một doanh nghiệp nhà nước đang nắm độc quyền hệ thống truyền tải để gọi là “đảm bảo an ninh năng lượng” tại Việt Nam, có lẽ là một ví dụ về “sự quan liêu quá mức” mà Intel đang nói đến.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -