Chính sách một Trung quốc phải được xem xét lại

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Trong bài phát biểu có phạm vi rộng tại Diễn đàn Yushan ở Đài Bắc hôm thứ Tư, cựu thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi xem xét lại chính sách “Một Trung Quốc” và đề nghị Đài Loan có thể tham gia vào các diễn đàn quốc tế quan trọng như Đối thoại an ninh Tứ giác (Quad).

Ông Morrison bình luận rằng: “Vào thời điểm này, không nơi nào có thể đóng vai trò trung tâm hơn cho sự nghiệp tự do và dân chủ hơn Đài Loan, kể cả Ukraine, nơi chiến tranh vẫn tiếp tục hoành hành”.

“Tôi lo ngại về Bắc Kinh cũng như lo ngại về Moscow,” ông nói.

- Quảng Cáo -

Đài Loan là một nền dân chủ tự trị chưa bao giờ bị cai trị bởi nhà nước cộng sản hiện tại của Trung Quốc. Mặc dù vậy, Bắc Kinh vẫn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, gọi Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền của Đài Loan là những kẻ ly khai và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để chiếm đoạt đảo quốc này.

Ông cho rằng chính sách “Một Trung Quốc” phải được đánh giá lại, vì nó “thách thức tính công bằng” khi phủ nhận người dân Đài Loan, những người đã bày tỏ sự ưu tiên rõ ràng đối với tự do thông qua sự thành công của nền dân chủ của họ”.

“Điều này có nghĩa là tích cực mở rộng phạm vi và bản chất của các mối quan hệ không chính thức của chúng ta với Đài Loan, cả song phương và đa phương trên các lĩnh vực phi chính trị, nhân đạo, khoa học và thương mại,” ông nói.

Ông Morrison cũng kêu gọi sửa đổi cách tiếp cận đối với Bắc Kinh.

Theo ông, có những vấn đề không thể hòa giải sâu sắc giữa Trung Quốc và các nền dân chủ phương Tây trong đó gồm có Úc.

“Đối với những người cho rằng răn đe [Trung Quốc] là một sự khiêu khích, quan điểm này tạo ra ảo tưởng rằng Trung Quốc chơi theo các quy tắc tương tự và có chung quan điểm,” ông nói. “Họ không… Trung Quốc sẽ tiếp tục hành động theo cách thách thức các chuẩn mực đã được thiết lập, cho đến khi ai đó sẵn sàng nói không”.

“Phương Tây đã không vì bất cứ điều gì khác hơn là nỗ lực muốn thấy sự thay đổi, nhưng Bắc Kinh không ủng hộ sự thay đổi,” ông nhấn mạnh thêm.

“Điều này bây giờ phải được coi là điều hiển nhiên và khiến chúng ta phải điều chỉnh cách tiếp cận của mình cho phù hợp, đồng thời xác định một lộ trình rõ ràng đối với Bắc Kinh”.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc Xiao Qian hôm thứ Tư đã chỉ trích ông Morrison.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -