TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

- Quảng Cáo -

RFA&VOA

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, vào sáng ngày 5/9, tiếp Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Lưu Kiến Siêu, ở Hà Nội.

Truyền thông Nhà nước loan tin trong cùng ngày. Cuộc tiếp diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam vào ngày 10/9 tới đây.

Theo truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng nói với ông Lưu Kiến Siêu tại cuộc gặp rằng hai đảng cộng sản và hai nước Việt-Trung duy trì đà phát triển tốt đẹp và có nhiều tiến triển thực chất vào khi hai phía kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện (6/2008-6/2023)

- Quảng Cáo -

Mức quan hệ đối tác chiến lược toàn diện cũng được giới quan sát nhận định sẽ được hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ ký kết trong chuyến thăm của TT Biden đến Việt Nam lần này.

Tờ báo ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng trước, khi có thông tin tổng thống Mỹ sẽ tới thăm Việt Nam, nói rằng ông Biden “dường như sẽ cố gắng sử dụng Việt Nam để kiềm chế Trung Quốc”. Tuy nhiên, tờ báo này cũng nhận định rằng bất chấp những nỗ lực của Mỹ, “Hà Nội sẽ tiếp tục cố gắng đạt được sự cân bằng giữa Bắc Kinh và Washington.”

Tại Hà Nội khi gặp mặt ông Trọng hôm 5/9, ông Siêu được VnExpress trích lời “bày tỏ tin tưởng về tương lai phát triển tươi sáng của quan hệ hai đảng” giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như cho biết các cơ quan của Trung Quốc đã xây dựng kế hoạch tổng thể để “đưa quan hệ hai đảng, hai nước bước lên tầm cao mới.”

- Quảng Cáo -