không có cán bộ tham nhũng hạ cánh an toàn?

- Quảng Cáo -

RFA

Nhận định về vấn đề này, cựu Trung tá Vũ Minh Trí, từng công tác tại Tổng cục II, hôm 28/4/2023, cho rằng để mà gọi có tham nhũng hay không thì phải được đưa ra tòa và tòa án kết luận có tham nhũng:

“Bằng mắt bình thường, tôi chắc chắn rất nhiều người tham nhũng đã được hạ cánh an toàn. Chỉ cần so sánh giữa đồng lương của họ, số tiền họ đóng thuế thu nhập với số tài sản của họ thì sẽ thấy số tiền chênh lệch rất lớn, chắc chắn là do tham nhũng mà có. Ví dụ cách đây vài ba năm, báo chí nói về tài sản của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền, hay nguyên Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh, hay nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Hải Phòng – Lương Công Nhớ… thì người dân bình thường cũng có thể khẳng định 100 % là họ đã tham nhũng, nhưng họ không bị tòa xử tội tham nhũng. Có những trường hợp gây thất thoát cực kỳ lớn của nhà nước, ví dụ như Đinh La Thăng hay Vũ Huy Hoàng, tòa toàn xử những tội đâu đâu như thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, hay cố ý làm trái… chứ chưa xử về tội tham nhũng.”

Theo cựu Trung tá Vũ Minh Trí, rất ít người bị chính quyền Việt Nam đem ra xử về tội tham nhũng, có thể đếm trên đầu ngón tay, chỉ có một vài vụ tham nhũng ở các cấp rất nhỏ được đem ra xét xử. Ông Trí dẫn chứng:

- Quảng Cáo -

“Ví dụ như vụ Cô giáo – nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên ở Nghệ An, bị xử 5 năm tù vì tham nhũng 45 triệu thì thật sự là trò hề. Hay cán bộ địa chính nhận 50 triệu cũng đem ra xử tù, thì so với những người tôi vừa nêu là trò hề…”

Cho nên Vũ Minh Trí cho rằng, lời nói của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng rằng ‘không có cán bộ tham nhũng hạ cánh an toàn’ là hoàn toàn không có giá trị gì. Ngoài ra theo ông Trí, còn có ba nhân vật chóp bu được cho là vừa hạ cánh an toàn là nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị – Phó Thủ tướng thường trực chính phủ Phạm Bình Minh và nguyên Ủy viên Trung ương đảng – Phó Thủ tướng chính phủ Vũ Đức Đam. Những người này chỉ được giải thích rằng do phải chịu trách nhiệm người đứng đầu, về hưu theo nguyện vọng cá nhân… Ông Trí nói tiếp:

“Bản thân tôi là một công dân bình thường rất muốn họ phải được công khai đã phạm những sai lầm làm gì? Và tốt nhất là phải có những phiên tòa xét xử những người đó, xem có tham ô, tham nhũng không? Không có lý gì ví dụ như Phạm Bình Minh chẳng hạn, phụ trách Bộ Ngoại giao mà ở dưới có ông Thứ trưởng, rồi một loạt Cục trưởng, Đại sứ phạm tội tham nhũng đi tù, mà anh chẳng có liên quan gì, chẳng ăn đồng nào??? Hoặc giả như Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên của Bộ Y tế đến giờ phút này chưa thấy bị kết luận phạm tội gì? Trong khi chỉ một người thư ký của ông Tuyên mà nhận gần 42 tỷ trong vụ chuyến bay giải cứu. Thế cho nên chốt lại, những lời nói của cậu Thưởng hoàn toàn không có giá trị gì.”

- Quảng Cáo -