Căn bệnh biến báo, lấp liếm cái sai đã di căn quá nặng

- Quảng Cáo -

Xuân Nghĩa Lê

Chương trình “Vua tiếng Việt” được ông Hoàng Tuấn Công chỉ ra quá nhiều sai sót nghiêm trọng. Điều này cũng đã được ông Đỗ Anh Vũ, tiến sĩ ngôn ngữ học, thành viên ban cố vấn Vua tiếng Việt – thừa nhận: “Những phát hiện trên của ông Hoàng Tuấn Công hầu hết đều chính xác. Đó là những thiếu sót mà chương trình mắc phải do một khâu, một bộ phận nào đó chưa chu toàn. Đó là những điều cần rút kinh nghiệm.

Tôi muốn nói lời cảm ơn với nhà nghiên cứu Hoàng Tuấn Công, người đã dành thời gian và công sức để xem các chương trình Vua tiếng Việt và có những góp ý xác đáng. Ê kíp thực hiện lúc nào cũng sẵn sàng tiếp thu những đóng góp mang tính xây dựng”, ông Vũ nói thêm

Những tưởng đó là sự cầu thị nghiêm túc của ông Vũ, thành viên ban cố vấn. Và lẽ ra sau những gì được góp ý, ban cố vấn chương trình phải chú trọng chất lượng của các thành viên

- Quảng Cáo -

Tuy nhiên, ông Vũ lại ngay cùng lúc lại bao biện, lấp liếm cho những cái sai sót nghiêm trọng đó bằng lý luận như sau:

“Không người Việt nào dám vỗ ngực tin rằng mình hiểu biết tất cả mọi điều về tiếng Việt. Bản thân việc tổ chức ra được một chương trình như hiện nay cũng là một nỗ lực rất lớn của ê kíp. Format này do chúng ta sáng tạo ra chứ không phải đi mua hay mô phỏng từ một chương trình nào của nước ngoài.

Đây là một chương trình có ý nghĩa tích cực về mặt giáo dục, về mặt văn hóa, giúp cho mọi người thêm yêu tiếng Việt, đặc biệt có ý nghĩa thiết thực với học sinh sinh viên, với những người Việt sống xa Tổ quốc. Tôi tin đa số khán giả không vì một số lỗi nhỏ, một số sơ suất mà phủ định toàn bộ những mặt đóng góp của chương trình này”.

Ông ta bao biện bằng cách đánh tráo vấn đề từ một chương trình phát trên đài quốc gia với người dân tầm “bình dân học vụ”.

Chẳng lẽ ông ta cào bằng giới chuyên gia, tiến sĩ chuyên ngành ngôn ngữ học; cào bằng trình độ “ban cố vấn chương trình” với người dân hay sao?

Cùng đó, nó chẳng liên quan gì đến format nước ngoài hay Việt Nam tự sáng tạo cả. Bởi dù nó ở đâu thì cốt lõi vấn đề vẫn là truyền bá cái đúng của tiếng Việt đến mọi người chứ không phải truyền bá cái sai

Sự bao biện, lấp liếm đến ngô nghê của ông Vũ khiến người đọc cảm thấy ớn lạnh.

Đọc bài trả lời của ông Vũ: https://tuoitre.vn/vua-tieng-viet-lien-tuc-bi-bat-loi-co…

- Quảng Cáo -