Ngoại trưởng Blinken: Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập

- Quảng Cáo -

RFA

Chiều 15/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken có cuộc họp báo ở Hà Nội sau một ngày gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam với lịch trình bận rộn, ông khẳng định Mỹ tôn trọng thể chế chính trị của Việt Nam.

“Chúng tôi tôn trọng quyền của Việt Nam trong việc định hình tương lai của đất nước dưới hệ thống chính trị của các bạn.

Đồng thời, chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh những tiến bộ về nhân quyền trong tương lai là cần thiết để khơi mở tiềm năng của người dân Việt Nam. Đó cũng là trọng tâm của Đối thoại Nhân quyền Hoa Kỳ – Việt Nam,” ông Blinken nói.

- Quảng Cáo -

Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, Hoa Kỳ cam kết tiếp tục giải quyết các di sản của chiến tranh, như rà phá bom mìn và các vật liệu chưa nổ.

“Vào tháng tới, chúng tôi sẽ hoàn thành cuộc khảo sát khu vực bị đánh bom nặng nề tại tỉnh Quảng Trị. Chúng tôi đang đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc tẩy rửa các điểm nóng dioxin do chiến tranh – và tháng trước, chúng tôi đã công bố một hợp đồng mới trị giá 73 triệu đô la để xử lý đất và trầm tích bị ô nhiễm tại căn cứ Không quân Biên Hòa.

Và chúng tôi đang tiếp tục công việc nhân đạo quan trọng nhằm tìm kiếm những người mất tích trong chiến tranh – bao gồm cả việc nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc xác định những người mất tích và thiệt mạng.

Chúng tôi ghi nhận sự hỗ trợ lâu dài của Chính phủ Việt Nam trong việc tìm kiếm các nhân viên Hoa Kỳ đã mất trong chiến tranh. Sự hợp tác có đi có lại của chúng ta thực sự quan trọng trong việc đảm bảo các gia đình từ cả hai quốc gia có thể khép lại quá khứ,” ông Blinken cho hay theo toàn văn bài phát biểu và bản dịch của Đại sứ quán Mỹ gửi ra cho các phóng viên./.

- Quảng Cáo -