Ông Nguyễn Lân Thắng đề nghị xét xử công khai để được đối diện với những cáo buộc của viện kiểm sát

- Quảng Cáo -

Ls Lê Đình Việt

Chiều ngày 07/4/2023, tôi làm việc với ông Nguyễn Lân Thắng tại Trại tạm giam số 1 Công an thành phố Hà Nội để chuẩn bị cho phiên tòa sẽ diễn ra vào 08 giờ, ngày 12/4/2023. Trong thời gian tiếp xúc, tôi có hỏi ông Thắng về việc TAND TP Hà Nội đã giải quyết những đề nghị của ông như thế nào, quan điểm của ông khi TAND TP Hà Nội “xét xử kín” vụ án.

Ông Thắng cho biết, mặc dù đã có đơn gửi TAND TP Hà Nội từ ngày 15/3/2023 để đề nghị được tiếp cận hồ sơ vụ án, cho phép cơ sở giam giữ cung cấp giấy bút để chuẩn bị cho việc bào chữa và “đối chất” với người giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội trước hoặc tại phiên tòa nhưng đến nay các yêu cầu này đều chưa được giải quyết. Ông nói, những yêu cầu của bản thân hoàn toàn là chính đáng, phù hợp với pháp luật, nếu những yêu cầu này không được TAND TP Hà Nội đáp ứng kịp thời thì sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền được bào chữa của ông.

Ông Thắng cũng cho biết, bản thân không đồng ý việc TAND TP Hà Nội đưa ông ra “xét xử kín”, sự việc liên quan đến ông không có gì liên quan đến bí mật nhà nước nên không cần thiết phải xét xử kín. Ông Thắng nói về những nghi ngại của mình: “Bằng việc xét xử kín, tôi e rằng phiên tòa sẽ không được diễn ra bình thường, các hoạt động, thậm chí cả quyền lợi của tôi, trong đó có quyền bào chữa sẽ không được bảo đảm theo đúng pháp luật. Chính vì vậy, hôm qua tôi đã có đơn thông qua Ban giám thị Trại tạm giam gửi đến Tòa án thành phố Hà Nội đề nghị để vụ án được xét xử công khai. Nếu vụ án được xét xử công khai tôi sẽ có cơ hội được bày tỏ quan điểm, tranh luận về những gì Viện kiểm sát sử dụng làm căn cứ buộc tội tôi. Khi đó, tôi mới có cơ hội thực sự để chứng minh mình không phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã quy kết”.

- Quảng Cáo -

P/S: TAND TP Hà Nội sẽ đưa ông Nguyễn Lân Thắng ra xét xử về “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo quy định tại khoản 1 Điều 117 BLHS vào hồi 08 giờ, ngày 12/4/2023. Vụ án được xét xử kín./.

- Quảng Cáo -