Giảm xóc

- Quảng Cáo -

Tadek Tadek

Đại sứ quán Việt Nam tại Balan nằm trên đường phố Resorowa (phố Giảm xóc) ở thủ đô Vác-sa-va hôm nay bị xóc rất mạnh. Một cuộc biểu tình với hơn ba trăm người Việt Nam sinh sống ở đây đã bùng nổ.

Từ nhiều năm, qua các nhiệm kỳ lãnh sự của Đại sứ quán, người Việt Nam sinh sống ở đây luôn luôn bị lạm thu phí lãnh sự. Đại sứ quán mà cụ thể là lãnh sự quán tiếp người dân cần giải quyết các vấn đề giấy tờ chỉ 2 lần một tuần, mỗi lần 3 giờ. Nhân viên lãnh sự đòi hỏi các thủ tục giấy tờ rườm rà, nhiều khi vô lý để đương sự không thể tự giải quyết được việc của mình. Ấy vậy mà chỉ cần chi ra một lượng tiền “vừa phải” qua dịch vụ là ngay ngày hôm sau đã có được giấy tờ cần thiết. Khi đó lãnh sự chẳng đòi hỏi gì các giấy tờ vừa yêu cầu đương sự bổ sung hôm trước.

Tham tán phụ trách lãnh sự nhiệm kỳ này là người từng sinh sống và học tập tại Balan. Từ khi người này nhận trách nhiệm, giá cả dịch vụ tăng lên nhiều lần (theo thông báo của những người đã từng giải quyết giấy tờ trên phòng lãnh sự). Theo Bộ Ngoại Giao, một quyển hộ chiếu được cấp cho đương sự có phí 70 đô la Mỹ thì đương sự phải chi ra 600-700 đô la. Tất nhiên là qua dịch vụ. Một trong những điều bức xúc nhất là sự lạm thu gây thiệt hại cho những người Việt nghèo nhất, những người chạy tránh chiến tranh từ Ukraina sang. Những người đáng lẽ phải được hưởng sự hỗ trợ lớn nhất của Đại sứ quán. Một điều bức xúc lớn nữa là vị lãnh sự này có thái độ xấc xược, khinh thường những người đến xin cấp giấy tờ. Trước tình hình đó, một số không nhỏ người Việt Nam ở Balan quyết định tổ chức cuộc biểu tình trước Đại sứ quán vào ngày 12-3-2023.

- Quảng Cáo -

Trước đó một ngày, hôm qua 11-3-2023, đoàn cán bộ cao cấp của Bộ Ngoại giao Việt Nam đã làm việc cùng Đại sứ quán và một số người Việt. Cuộc họp đã đưa ra một số giải pháp cho vấn đề, như: nhân viên lãnh sự bị bãi nhiệm ngay lập tức, sẽ có một số thay đổi trong hoạt động của Đại sứ quán thể theo yêu cầu của người dân. Tuy nhiên, theo bình luận của nhiều người Việt, cuộc họp chớp nhoáng trước một ngày nói trên nhằm mục đích xoa dịu tình hình và làm giảm ý nghĩa của cuộc biểu tình.

Cuộc biểu tình vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch. Những người tham gia tỏ ra lo ngại rằng các thống nhất trong cuộc họp hôm trước có thể chỉ nhằm mục đích xoa dịu tình hình, còn viên lãnh sự sẽ bị “kiểm điểm, rút kinh nghiệm và chuyển công tác khác”, như vô vàn vụ việc khác ở nước ta. Mặt khác những người biểu tình khẳng định ngài đại sứ không thể không biết sự việc. Họ đòi hỏi đại sứ phải từ nhiệm. Cuộc biểu tình có sự tham dự của một số người Balan, Ukraina. Phía truyền thông Balan có phóng viên của đài phát thanh TOK FM và được sự hỗ trợ của nhiều nhà hoạt động dân chủ, nhà báo Balan.

Cuộc biểu tình không mang yếu tố chính trị, chỉ nhằm mục đích lôi ra ánh sáng những việc làm khuất tất của một số cán bộ ngoại giao nước ta tại Đại sứ quán Việt Nam ở Balan. Khi cả nước đang sục sôi phong trào chống tham nhũng thì hành động của cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở Balan mang ý nghĩa rất quan trọng: những kẻ tham nhũng, cửa quyền không có chỗ náu dù có ở nơi nào nữa trên thế giới.

Câu hỏi: nhà nước Việt Nam, Bộ Ngoại giao sẽ làm gì với vụ bê bối này? Có ỉm đi không hay sẽ ráo riết như vụ máy bay giải cứu hai năm trước? Chúng tôi, những người Việt Nam ở Balan chờ kết quả./.

- Quảng Cáo -