Chống tham nhũng “theo sách”

- Quảng Cáo -

Nguyễn Huyền (VNTB)

Điều chỉnh hành vi tham nhũng bằng luật, không nên dùng một cuốn sách nào đó để làm “kim chỉ nam”…

thư Đảng ủy Khối cơ quan trung ương Nguyễn Văn Thể đã chủ trì “hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng” diễn ra vào chiều ngày 28-2-2023 tại Hà Nội.

Ở hội nghị này, ông Nguyễn Văn Thể cho hay, sau khi được xuất bản vào đầu tháng 2 vừa qua, cuốn sách của Tổng bí thư đã được tổ chức quán triệt trong khối các cơ quan pháp luật. Tới nay, Đảng ủy Khối cơ quan trung ương bắt đầu triển khai quán triệt cuốn sách này đến 78.000 đảng viên của toàn khối.

- Quảng Cáo -

Ông Thể nói rằng điều mong muốn của Đảng, Nhà nước là các cán bộ, đảng viên khi tiếp cận với cuốn sách, chứng kiến cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì phải suy nghĩ làm gì, ứng xử ra sao để xứng đáng là một cán bộ, đảng viên như kỳ vọng của Tổng bí thư trong cuốn sách. Theo ông Nguyễn Văn Thể, cuốn sách đã thể hiện tinh thần xuyên suốt trong cả cuộc đời của Tổng bí thư là luôn trăn trở với vấn nạn “giặc nội xâm”, tham nhũng, tiêu cực.

“Tôi đề nghị các đảng viên đọc đi đọc lại xem vấn đề cốt lõi, vấn đề mới, các quan điểm chỉ đạo, đặc biệt là tư tưởng kiên quyết, kiên trì phòng, chống tham nhũng của Tổng bí thư. Dù còn 1 giây, một phút còn sống là sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp chống giặc nội xâm. Cá nhân tôi ngồi đây nghe bản thân cũng có kế của riêng mình để thực hiện”, ông Thể nói.

Ông Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị các đảng viên trong Đảng ủy Khối nghiên cứu để hiểu sâu sắc, từ đó rút ra bài học cho mình. Chẳng hạn như cán bộ, đảng viên trong lĩnh lập pháp, pháp chế xây dựng luật, nghị định, thông tư thì cần lồng ghép tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng vào luật, nghị định, thông tư một cách rõ ràng để thể hiện quan điểm trong sáng, minh bạch để thực hiện cho đúng.

Tư cách là một đảng viên, cá nhân người viết cho rằng nếu thật sự cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”, tác giả là Nguyễn Phú Trọng, nếu thật sự là “bửu bối” chống phòng, chống tham nhũng, vậy tại sao chúng ta không “động viên” tác giả Nguyễn Phú Trọng đăng ký đây là một công trình nghiên cứu khoa học, và sau đó là có một hội đồng phản biện được thành lập theo quy định trong vấn đề học thuật.

Các ý kiến của hội đồng kể trên có thể cũng sẽ ve vuốt một chiều, vuốt mặt nể mũi vì tác giả có chức danh “Tổng bí thư”, thế nhưng ít ra trong chừng mực nào đó mang đến các căn cứ pháp lý lẫn học thuật cho yêu cầu “triển khai quán triệt cuốn sách này đến 78.000 đảng viên của toàn khối” như lời ông Nguyễn Văn Thể.

Một chi tiết đáng chú ý khác đang cho thấy cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể không ngần ngại kêu gọi cài cắm lợi ích nhóm thân hữu với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong soạn thảo chính sách, khi ông yêu cầu “cán bộ, đảng viên trong lĩnh lập pháp, pháp chế xây dựng luật, nghị định, thông tư thì cần lồng ghép tinh thần kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng vào luật, nghị định, thông tư một cách rõ ràng để thể hiện quan điểm trong sáng, minh bạch để thực hiện cho đúng”.

Với yêu cầu trên của Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan trung ương Nguyễn Văn Thể, cho thấy dường như ông Thể không che giấu việc đang ra sức nịnh nọt Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một đơn cử, nếu ông Thể cũng làm chính sách như lời ông kêu gọi, tin rằng sẽ không có chuyện hệ thống đăng kiểm xe cơ giới tham nhũng cả hệ thống như chuyên án đang diễn ra trải dài trên toàn quốc./.

- Quảng Cáo -