Lại bắn hạ vật thể bay trên không phận Alaska và Kanada – Hoa Kỳ không rõ nguồn gốc

- Quảng Cáo -

Stern

Một số vật thể bay bí ẩn xuất hiện trên bầu trời Bắc Mỹ khiến lực lượng không quân tại đây nín hơi theo giõi. Nhữngvật thể bị bắn hạ chưa rõ nguồn gốc. Liệu có liên quan với khinh khí cầu Trung Quốc bị phát hiện gần đây? Trung Quốc cũng nói quan sát hiện tượng bí ẩn này.

Ngay sau khi bắn hạ một vật thể bay bí ẩn trên bầu trời nước Mỹ, quân đội Mỹ đã phá hủy tiếp một vật thể thứ hai trên bầu trời Canada. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã cùng phê duyệt động thái này vào thứ bảy. Hiện không rõ các vật thể bay này của ai, nhằm mục đích gì. Có mối liên hệ nào với khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc mà quân đội Mỹ đã bắn hạ trên lãnh thổ Mỹ cách đây vài ngày hay không. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc một vật thể bay không xác định cũng được nhìn thấy ở Trung Quốc hôm chủ nhật.

Vật thể bay qua Canada đã bị một máy bay chiến đấu F-22 của Hoa Kỳ bắn hạ ở phía tây bắc của đất nước này hôm thứ bảy. Hôm thứ sáu, quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một vật thể bay trên bầu trời Alaska, cách các mỏ dầu ở Vịnh Prudhoe không xa.

- Quảng Cáo -

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand cho biết vật thể bị bắn hạ trên lãnh thổ của Canada ở độ cao khoảng 12 km. Vật thể ngoài khơi bờ biển Alaska cũng ở độ cao này – cả hai đều được cho là không có người lái. Bộ trưởng cũng gọi vật thể này là nhỏ và nói về một “hình trụ”. Theo truyền thông Mỹ, nó cũng có điểm chung này với vật thể bị bắn hạ trước đó, được cho là có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ. Cả hai vật thể khác biệt đáng kể về độ cao và kích thước chuyến bay so với khinh khí cầu Trung Quốc.

Việc trục vớt cả hai vật thể đang được tiến hành rất khẩn trương ngoài khơi Alaska nhưng đặc biệt khó khăn vì “điều kiện thời tiết ở Bắc cực”. Việc trục vớt các mảnh vỡ diễn ra trên băng biển. Northcom nhấn mạnh rằng vẫn chưa có thêm thông tin nào về vật thể, mục đích hoặc nguồn gốc của nó.

Vụ việc này gợi nhớ đến vụ khinh khí cầu Trung Quốc nghi dùng cho hoạt động gián điệp bị Không quân Mỹ bắn rơi ngoài khơi bờ biển bang Nam Carolina một tuần trước đó. Quân đội Hoa Kỳ đã cho phép quả bóng bay lơ lửng trên đất liền Mỹ trong vài ngày, không bắn hạ vì sợ gây rủi ro cho người dân do các mảnh vỡ rơi xuống. Ngoài ra, khinh khí cầu đã ở trên mức giao thông hàng không dân dụng. Nó chỉ bị bắn hạ trên Đại Tây Dương. Schumer nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã thu thập được một lượng lớn thông tin tình báo qua vụ việc này. Các mảnh vỡ của nó cũng được phục hồi và kiểm tra. Hoa Kỳ cáo buộc chính phủ Trung Quốc sử dụng khinh khí cầu để do thám các cơ sở quân sự. Mặt khác, Bắc Kinh nói về khinh khí cầu nghiên cứu dân sự đã đi chệch hướng và mô tả vụ bắn hạ là một “phản ứng thái quá”.

Vụ việc gây thêm căng thẳng trong mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước. Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc điều hành một chương trình giám sát quốc tế lớn bằng khinh khí cầu loại này, nhắm mục tiêu vào hơn 40 quốc gia trên năm châu lục.

Hôm chủ nhật, có tin ở Trung Quốc cũng quan sát thấy vật thể bay bí ẩn . Tờ Global Times trực thuộc nhà nước đưa tin rằng Trung Quốc đang chuẩn bị bắn hạ một vật thể bay không xác định phát hiện ngoài khơi vùng biển của thành phố Nhật Chiếu thuộc tỉnh Sơn Đông.

Sự kiện về các vật thể bay không xác định không phải là hiếm. Năm 2020, Bộ Quốc phòng Mỹ thành lập một nhóm công tác để phân tích “những hiện tượng không giải thích được trong không khí có khả năng gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ”. Kể từ đó, nhóm đã xuất bản các báo cáo về điều này trong khoảng thời gian không thường xuyên. Gần đây nhất là một vài tuần trước. Có thông tin cho rằng quân đội Mỹ không có lời giải thích nào cho nhiều quan sát về vật thể bay không xác định. Báo cáo về các hiện tượng không thể giải thích được trên bầu trời đã tăng lên. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc nói rõ rằng không có bằng chứng nào về sự sống ngoài trái đất được tìm thấy.

Nguyễn Xuân Hoài (Lược dịch)

- Quảng Cáo -