Máy bay Trung quốc C919 bị trục trặc khi bay thử nghiệm

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh

Máy bay chở khách C919 do Trung Quốc tự phát triển đã gặp sự cố trong một chuyến bay thử nghiệm trước khi đi vào hoạt động thương mại dự kiến vào cuối tháng Hai.

Loại máy bay chở khách thân hẹp C919 được phát triển bởi Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) có trụ sở tại Thượng Hải, nhằm mục đích cuối cùng là cạnh tranh với Airbus A320 của Pháp và Boeing 737 của Mỹ.

Chuyến bay C919 thử nghiệm của hãng hàng không China Eastern Airlines đã cất cánh tại Sân bay Quốc tế Hồng Kiều ở Thượng Hải lúc 9:45 sáng ngày 1 tháng 2 và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh vào khoảng giữa trưa.

- Quảng Cáo -

Do một trong các động cơ của nó trong khi hạ cánh không mở được bộ đảo ngược lực đẩy, vốn được thiết kế để làm chậm máy bay, hành trình dự kiến đến Hợp Phì đã bị hủy bỏ và máy bay quay trở lại Thượng Hải. Trong quá trình hạ cánh, máy bay sẽ gặp nguy hiểm nếu cả hai động cơ không thể đảo ngược lực đẩy, và đường băng không đủ dài để máy bay có chỗ giảm tốc.

Cuộc điều tra ban đầu của Trung Quốc đổ lỗi, cho rằng: “sự cố là do một số vấn đề ở các bộ phận có nguồn gốc nước ngoài”.

Những bộ phận này được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh 50-50 giữa GE Aviation của Mỹ và Động cơ máy bay Safran của Pháp. Nhà sản xuất phụ tùng liên doanh nước ngoài CFM cũng đóng góp động cơ phản lực cánh quạt công suất lớn được gọi là động cơ đẩy hàng không tiên tiến nhất (LEAP) cho C919.

Nói một cách ngắn gọn, trong 7 năm qua, tập đoàn Trung Quốc Comac chỉ phát triển chủ yếu cái lớp vỏ của máy bay China 919 theo mẫu mã Boeing 737 MAX của Mỹ và Airbus A320neo của Pháp. Các động cơ phản lực, hệ thống điện tử hàng không và nhiều bộ phận khác vẫn là của phương Tây.

Truyền thông nhà nước đã từng ca ngợi nhiệt liệt sự chào đời của máy bay C919 như “một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không dân dụng Trung Quốc”, có nghĩa là Trung Quốc hiện có khả năng lắp ráp các chuyến bay chở khách của riêng mình, với giá thấp hơn để có thể đánh chiếm thị trường của các loại máy bay tương đương của Boeing và Airbus.

Sự cố máy bay C919 trong chuyến bay thử nghiệm đã phá vỡ niềm tự hào quá sớm của Trung Quốc.

China Eastern Airlines, hãng hàng không lớn thứ hai ở Trung Quốc về lưu lượng hành khách, và còn là hãng đầu tiên nhận loại máy bay chở khách C919 “made in China”, đã phải loại bỏ chuyến bay thương mại đầu tiên của loại máy bay này khỏi lịch trình của mình, thay thế bằng máy bay Airbus A320 của Pháp.

Đồ gia dụng “made in China” bị hỏng, có thể bỏ đi.

Máy bay bị hỏng, chắc là bỏ mạng.

Người Đà Lạt Xưa

- Quảng Cáo -