Một Chatbot đang thay đổi thế giới của con người?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan

Vào hậu bán thế kỷ trước, người ta kể câu chuyện về cô quản thủ thư viện tuyệt vời ở TP. New York Mỹ, một cô robot, không chỉ giúp khách tìm ra nhanh chóng đầu sách cần tìm, mà trong lúc chờ đợi còn nói chuyện với khách về đề tài mà khách đang quan tâm cho đến khi tìm đúng và tìm được sách cho khách. Nghe nói vậy, biết vậy, nhưng có đúng không thì cứ nghi nghi…

Cho đến hôm 30/11 năm ngoái, một Chatbot của công ty khởi nghiệp OpenAI có tên ChatGPT đã làm đảo điên thế giới về trí tuệ nhân tạo (AI) độc đáo của nó, do một người Mỹ trẻ gốc Israel là Sam Altman phát triển. Chỉ trong vòng không đầy 40 ngày kể từ lúc xuất hiện, ChatGPT đã có hơn 10 triệu người sử dụng, trong lúc những phần mềm nổi tiếng khác phải mất hàng năm trời mới có được 10 triệu…

Có vẻ như phe XHCN gồm China, VN, North Korea, Cuba… bao gồm cả liên bang Nga, đã chậm chân trong việc phát triển Chatbot. Dẫu từ lâu China đã quyết tâm, chi rất nhiều tiền và mở toang hành lang pháp lý cho các công ty khởi nghiệp Hoa lục phát triển AI, từng tuyên bố mạnh miệng về kế hoạch Made in China 2025 phục vụ giấc mơ Trung Hoa. Song rất tiếc đã bị tổng thống Mỹ Donald Trump đánh chắn, bị tổng thống Mỹ Joe Biden đánh bồi, ngắt kết nối China với chương trình phát triển con Chip thông minh thế giới của Âu, Mỹ, Nhật, Đài Loan, South Korea… Khiến China phải giậm chân tại chỗ không phát triển nổi AI như mong đợi.

- Quảng Cáo -

Có vẻ như thành tựu AI của China đến lúc này chỉ là công nghệ nhận dạng khuôn mặt nhằm mục đích kiểm soát hoạt động chính trị nhân dân, đặc biệt kiểm soát sự phản kháng trong những khu vực tự trị Tây Tạng, nội Mông, Tân Cương… Nhưng ngay cả công nghệ AI nhận dạng khuôn mặt cũng có thể gặp khó khăn khi Âu, Mỹ, Đài… đã chống đối công nghệ được cho là vi phạm quyền riêng tư của con người, nên ngưng cung cấp con Chip thông minh. Cũng như số phận công ty công nghệ lẫy lừng của China là Huawei đang có nguy cơ phá sản vì không được Mỹ Đài và phương Tây cung cấp Chip.

Riêng công ty Viettel nổi tiếng của VN cũng đang âm thầm phát triển một Chatbot của người Việt, nói tiếng Việt, thể hiện văn hóa, xã hội, tôn giáo, khoa học kỹ thuật v.v… của người Việt. Và dĩ nhiên phần mềm AI VN sẽ đề cao vai trò lãnh đạo của Đảng, chủ nghĩa Mác Lenin bách chiến bách thắng và tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại.. Nhất là sẽ ca tụng cái lò và lên án củi, lên án phản động v.v… Rất tiếc là cho đến lúc này vẫn chưa biết khi nào Chatbot Việt của Viettel trình làng ? Mong đừng như Kit test hay vacxin Việt Nam!.

Vì Mỹ là nước đi trước về Chatbot AI nên không chỉ không có gì lạ, vì hầu hết công nghệ mới lâu nay vẫn luôn thuộc về người Mỹ, từ Amazon đến Alphabet, Microsoft, FB, Apple…

Mà ChatGPT còn là một phần mềm máy tính giúp trả lời tất cả, không chỉ các câu hỏi, mà còn các vấn nạn, các tình huống, các công việc một cách nhanh chóng, chỉ rẹt rẹt 30 giây là cho ra kết quả.

Có thể giúp làm thơ, làm văn, viết báo cáo, soạn văn bản, soạn nhạc, soạn kịch bản, soạn video v.v… rẹt rẹt trong ba mươi giây, có nguy cơ tranh việc của nhiều người, đặc biệt là các tiến sĩ giấy của VN sẽ không theo kịp phần mềm này.

Ngoài ra ChatGPT còn tranh việc cả những trung tâm tư vấn về mọi vấn đề, giúp gỡ rối cho mọi người về nhiều vấn đề mà lắm khi mắc phải .

Nhưng vì là phần mềm do Mỹ phát triển nên ChatGPT đã dựa trên hàng triệu dữ liệu về pháp luật, văn hóa, xã hội, dân tộc, tập quán, tệ nạn, giải trí, việc làm, khoa học kỹ thuật v.v… của phương Tây, nên chắc chắn ChatGPT không đề cao chủ nghĩa Mác Lenin, tư tưởng HCM, CNXH… không coi bọn phản động là tội phạm… Nên đây là thiệt thòi không nhỏ cho phe XHCN.

Có vẻ như, trong tình trạng bị cấm vận công nghệ, ngắt kết nối với sự phát triển con Chip thế giới, thì còn lâu nữa China mới phát triển được một Chatbot có tầm cỡ làm đối trọng với ChatGP của OpenAI. Cho nên, giờ đây phe XHCN chỉ còn biết mong đợi Chatbot của Viettel./.

- Quảng Cáo -