Người thứ hai tham gia bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh bị tòa án Đức kết án 5 năm tù

- Quảng Cáo -

RFA

Ngày 30/1, Tòa án Thượng thẩm Berlin kết án ông Lê Anh Tú, 32 tuổi, cư ngụ ở Praha (Cộng hoà Séc), với mức án năm năm tù vì tham gia cùng một nhóm mật vụ Việt Nam tiến hành bắt cóc cựu cán bộ dầu khí Trịnh Xuân Thanh ở Berlin hồi cuối tháng 7 năm 2017.

Từ Berlin, nhà báo tự do Hiếu Bá Linh nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) qua điện thoại:

“Vụ xử này kéo dài ba tháng, hôm qua thứ hai (30/1) vụ xử kết thúc. Toà án đã kết án năm năm tù đối với bị cáo Lê Anh Tú về hai tội danh.

- Quảng Cáo -

Tội danh thứ nhất là hoạt động gián điệp, tội danh thứ hai là tham gia vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh – tức là tiếp tay trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh.”

Ông Hiếu, người quan sát toàn bộ phiên toà từ phòng xử án cho biết bên công tố trưng ra rất nhiều bằng chứng chứng minh bị cáo Lê Anh Tú tham gia vào vụ bắt cóc cựu Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang.

Các bằng chứng cho thấy ông Tú là người theo dõi hành tung của ông Trịnh Xuân Thanh và người tình Đỗ Thị Minh Phương khi cô này tới Đức để cả hai gặp nhau, Tú cũng chính là tài xế đưa hai người vào Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Berlin sau khi mật vụ Việt Nam bắt cóc họ.

Ông này cũng bị cho là người cầm lái một chiếc xe hơi khác cùng với một đoàn xe hộ tống chở hai người này từ Brno (Cộng hoà Séc) đến khách sạn Borik ở thủ đô Bratislava của Slovakia, nơi mà Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm cùng đoàn tuỳ tùng đón sẵn, ông Hiếu Bá Linh dẫn tin từ toà nói.

“Khách sạn Borik là của Chính phủ Slovakia. Nơi đây phái đoàn Tô Lâm gặp Bộ Nội vụ Slovakia để nói chuyện. Thực ra cuộc nói chuyện này chỉ là dàn cảnh để đưa Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam. Tức là Tô Lâm mượn chuyên cơ của Slovakia để ra khỏi vùng Schengen bay tới Moscow (Nga-PV).

Bằng việc kết án Lê Anh Tú, tòa án Đức một lần nữa khẳng định vụ bắt cóc là có thật và do cơ quan mật vụ Việt Nam tổ chức. Trong khi Việt Nam vẫn phủ nhận vụ bắt cóc và nói Trịnh Xuân Thanh tự nguyện về đầu thú./.

- Quảng Cáo -