Việt Nam xếp hạng trong số các điểm đến du lịch tồi tệ nhất với kỷ lục đáng xấu hổ về nhà vệ sinh

- Quảng Cáo -

Cù Tuấn

Lược dịch từ Nikkei

Tóm tắt: Quốc gia nhiệt đới này vẫn đang vật lộn để phục hồi du lịch giữa các quy định về thị thực và COVID

TP HỒ CHÍ MINH – Đường phố của Thành phố Hồ Chí Minh cung cấp mọi thứ mà du khách muốn: thức ăn ngon, lịch sử khắc sâu vào kiến trúc, nhịp sống địa phương sôi động khi những shipper mải mốt giao gà hoặc chơi bài khi rảnh rỗi. Tất cả mọi thứ, ngoại trừ nhà vệ sinh.

- Quảng Cáo -

Thành phố này, cùng với Hà Nội, là một trong những thành phố có tỷ lệ nhà vệ sinh thấp nhất, theo một chỉ số toàn cầu được công bố trong tuần này khi Việt Nam thoát khỏi giai đoạn suy giảm mạnh đối với ngành du lịch. Vậy chính xác thì ai sẽ tham khảo chéo dữ liệu về 69 thành phố trên khắp thế giới để dựng lên một kỷ lục nhà vệ sinh đáng xấu hổ này?

QS Supplies, một công ty bán thiết bị nhà vệ sinh, cho biết bảng xếp hạng của họ giúp khách du lịch chọn “điểm đến một cách thận trọng” và “làm nổi bật vấn đề quan trọng nhưng kém hấp dẫn này”.

Chỉ Johannesburg và Cairo có chỉ số nhà vệ sinh thấp hơn so với các thành phố lớn của Việt Nam trên bảng chỉ số đo nhà vệ sinh công cộng trên mỗi km vuông.

Các quan chức và doanh nghiệp khách sạn Việt Nam đang thanh lọc tâm hồn sau khi Việt Nam trở thành một trong những địa điểm đến ít được ghé thăm nhất ở châu Á vào năm 2022.

Đất nước nhiệt đới này có thể tự hào về hang động voi ma mút, lặn với ống thở và mì sứa, nhưng nó chỉ thu hút 3,6 triệu khách du lịch vào năm ngoái sau khi dỡ bỏ các hạn chế về COVID. Việc có ít khách du lịch này ít liên quan đến nhà vệ sinh, mà chủ yếu do những hạn chế về thị thực khiến Việt Nam khó tiếp cận hơn so với Thái Lan hoặc Indonesia.

Tuy nhiên, sự thật là sau khi uống một cốc cà phê kem trứng và tản bộ trên vỉa hè lát đá hồng của Hà Nội trong vòng một giờ, du khách sẽ thấy không có nhiều nhà vệ sinh công cộng để xả hàng. Các danh sách việc cần làm nhắc nhở họ mang theo ngoại tệ hoặc lưu các số điện thoại khẩn cấp tại Việt Nam, nhưng lại không giúp mọi người thực hiện nhiệm vụ cơ bản xả nước cứu thân này. Trong một nghiên cứu về định luật Murphy, QS Supplies đã mô tả sự lo lắng khi một người cần đi vệ sinh ngay khi bạn ở xa nó nhất, và ở một vùng đất xa lạ, không hơn không kém.

Công ty bán lẻ sản phẩm vệ sinh của nước Anh cho biết: “Sự lo lắng này là hoàn toàn chính đáng. Việc sử dụng nhà vệ sinh không chỉ là nhu cầu và quyền lợi; đó là vấn đề về nhân phẩm, hòa nhập và tôn trọng.”

Đó cũng là một vấn đề kinh tế xã hội. 10 thành phố hàng đầu về chỉ số mật độ nhà vệ sinh hầu hết là các thủ đô giàu có ở châu Âu, dẫn đầu là Paris, trong khi 10 thành phố nằm dưới cùng chủ yếu ở châu Phi hoặc châu Á đang phát triển, chẳng hạn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Ở những nơi khác, nhà vệ sinh trở thành vật chứng của sự hòa nhập hoặc công bằng xã hội, như ở Hoa Kỳ, nơi có những cuộc tranh luận về việc liệu các cửa hàng như Starbucks có nên cho phép những người không phải là khách hàng có nhu cầu được phép đi thẳng vào nhà vệ sinh hay không – một nghĩa vụ pháp lý ở một số quốc gia.

Nhưng ở Việt Nam và các quốc gia đang phát triển khác, có những ưu tiên công cộng đứng trên cả các tiêu chí khoa học. Chi tiêu của một quốc gia là cần thiết cho các dịch vụ như giao thông công cộng, xử lý nước và đào tạo kỹ năng. Nhà vệ sinh dành cho khách du lịch nghỉ dưỡng thường không được đề cao trong danh sách, đặc biệt là ở vùng núi, đồng bằng và các vùng sâu vùng xa khác, nơi có nhiều khách du lịch nhưng không có nhà vệ sinh.

Tuy nhiên, quốc gia cộng sản này đang cố gắng thu hút du khách và lật sang một trang mới trong một năm ảm đạm, đặc biệt là sau khi chính sách zero COVID của nước láng giềng Trung Quốc đã kết thúc, giải phóng nguồn khách du lịch lớn nhất của khu vực này. Việt Nam đã quảng bá các tiện ích khác nhau, từ đường dây nóng du lịch đến xe buýt hai tầng màu đỏ như ở London. Không có nhiều thông tin nói về các nhà vệ sinh. Nhưng nếu bất kỳ khách du lịch nào cảm thấy nhu cầu cần xả nước cứu thân trên đường phố Hà Nội, họ có thể thử chạy vào một trung tâm mua sắm và xả hàng ở đó./.

- Quảng Cáo -